10:11, 29/11/2022

Đã lộ diện những ứng cử viên vô địch

World Cup 2022 đã qua 2 lượt đấu đầu tiên của vòng đấu bảng. Dù chặng đường phía trước vẫn còn dài, nhưng với những gì mà các đội bóng lớn thể hiện trong 2 lượt trận này thì người ta cũng không khó để nhìn nhận những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương World Cup 2022.

World Cup 2022 đã qua 2 lượt đấu đầu tiên của vòng đấu bảng. Dù chặng đường phía trước vẫn còn dài, nhưng với những gì mà các đội bóng lớn thể hiện trong 2 lượt trận này thì người ta cũng không khó để nhìn nhận những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương World Cup 2022.

 

Đương kim vô địch Pháp vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022.
Đương kim vô địch Pháp vẫn sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022.


Những đội tuyển được xem là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022 không chỉ là những đội bóng lớn, mà còn là những đội tuyển có được phong độ tốt nhất ở thời điểm thi đấu tại World Cup. Và cho đến thời điểm hiện tại, chắc chắn đó sẽ là những đội tuyển đã có được suất đi tiếp vào vòng trong mà không cần đợi tới lượt đấu cuối cùng. Đầu tiên phải nói đến chính là đội tuyển Pháp, nhà đương kim vô địch World Cup ở bảng D. Có thể nói đội tuyển Pháp đã ở một bảng đấu khá nhẹ, khi mà đội tuyển Australia và đội tuyển Tunisia được đánh giá thấp hơn khá nhiều, và đối thủ chính của thầy trò huấn luyện viên Didier Deschamps là đội tuyển Đan Mạch cũng đã bị đội tuyển Pháp đánh bại với tỷ số 2-1. Với một lực lượng cực mạnh đồng đều cả 3 tuyến, chiều sâu đội hình cũng rất tốt, đội tuyển Pháp đang có một hàng công rất mạnh với sự kết hợp giữa 3 cái tên Antoine Griezmann, Olivier Giroud và Kylian Mbappe. Với sự bù trừ cũng như sự ăn ý do đã thi đấu nhiều với nhau, bộ 3 này đã phát huy ra được sức mạnh tốt nhất, mà kết quả là Kylian Mbappe có 3 bàn thắng, Olivier Giroud có 2 bàn thắng, biến đội tuyển Pháp là đội tuyển có hàng công mạnh nhất World Cup 2022 cho đến thời điểm hiện tại.


Ứng cử viên tiếp theo là đội tuyển Brazil, khi đội tuyển này đã sớm có vé đi tiếp sau 2 trận thắng trước đội tuyển Thụy Sĩ và đội tuyển Serbia mà không để thủng lưới bất cứ bàn nào. Cũng giống như đội tuyển Pháp, huấn luyện viên Tite cũng đang có trong tay một đội hình cực mạnh, với rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến. Nhưng trận thắng với tỷ số tối thiểu 1-0 trước đội tuyển Thụy Sĩ cũng đã cho thấy một mặt khác của đội tuyển này, đó chính là họ thi đấu phụ thuộc quá nhiều vào cảm hứng cá nhân, mà khuyết thiếu đi sự ổn định cần thiết, điều khiến họ có thể sụp đổ trước những đối thủ biết cách phá hủy lối chơi. Đồng thời chấn thương của Neymar cũng là một thiệt thòi rất đáng kể trong lối chơi của đội tuyển Brazil.


Đội bóng cuối cùng có vé đi tiếp vào vòng trong sau 2 lượt đấu là đội tuyển Bồ Đào Nha, và những gì họ đã thể hiện cũng xứng đáng để liệt vào danh sách những ứng cử viên cho chức vô địch kỳ World Cup này. Với 2 chiến thắng trước đội tuyển Uruguay và đội tuyển Ghana, đội tuyển Bồ Đào Nha đang cho thấy một sự chuyển giao thế hệ khá rõ ràng, với đội hình ra sân là sự kết hợp giữa các lão tướng và các ngôi sao trẻ đang lên. Những Cristiano Ronaldo, Pepe, Rui Patricio… sẽ rất an tâm khi những Diogo Costa, Bruno Fernandes, Bernardo Silva… đã tạo nên sự kế thừa rất tốt. Vấn đề của đội tuyển Bồ Đào Nha là có duy trì được sự ổn định, cũng như các lão tướng có thể duy trì được phong độ tốt nhất trong toàn bộ kỳ World Cup này hay không.


Những đội tuyển đã thể hiện được sức mạnh xứng đáng là ứng cử viên vô địch trong kỳ World Cup này, nhưng vẫn phải đợi tới lượt đấu cuối mới chắc chắn có được suất đi tiếp có thể kể đến là đội tuyển Anh, đội tuyển Hà Lan, đội tuyển Argentina, đội tuyển Tây Ban Nha và đội tuyển Đức. Trong đó nổi trội nhất là đội tuyển Tây Ban Nha của huấn luyện viên Luis Enrique đang đứng đầu bảng E với 4 điểm, cần tối thiểu 1 điểm ở lượt đấu cuối để có được suất đi tiếp. Với một đội hình có nhiều ngôi sao và một lối chơi tấn công kiểm soát bóng cực kỳ khoa học, đội tuyển Tây Ban Nha đang là một thế lực cực kỳ đáng sợ ở kỳ World Cup này. Chiến thắng đậm đà 7-0 trước Costa Rica và thế trận đè ép trước đội tuyển Đức đã cho thấy sức mạnh của thầy trò huấn luyện viên Luis Enrique. Vấn đề của đội tuyển này chính là hàng công đang thiếu chân sút thực sự sắc bén, khiến họ gặp khó trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng trước những đối thủ thực sự khó chơi.


Đội tuyển Đức cũng gặp vấn đề tương tự đội tuyển Tây Ban Nha, khi đội hình có không ít ngôi sao nhưng lại thiếu những chân sút thực sự sắc bén. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hans-Dieter Flick vẫn là một đội bóng mạnh không thể xem thường, luôn có thể bộc phát ra sức mạnh khó lường trong những trận cầu quyết định. Dù chỉ mới có 1 điểm sau 2 lượt đấu, nhưng cơ hội đi tiếp của đội tuyển này vẫn còn, và họ vẫn là một đối thủ rất khó đánh bại trong những lượt đấu loại trực tiếp. Tương tự với đội tuyển Anh, Hà Lan và Argentina, khi họ vẫn phải cố gắng ở lượt đấu cuối mới có được suất đi tiếp vào vòng trong. Điểm chung của 3 đội tuyển này là trong đội hình cũng có không ít ngôi sao, nhưng lối chơi tổng thể lại không được đánh giá cao. Nhưng nếu có thể vượt qua được vòng bảng, thì vẫn là những đội tuyển khó có thể đánh bại trong những trận đấu loại trực tiếp đầy căng thẳng.


Có thể thấy những ứng cử viên cho ngôi vô địch World Cup 2022 vẫn là các ông lớn của bóng đá thế giới, và rất ít khả năng có bất ngờ xảy ra đối với đội chạm tay được tới chiếc cúp vô địch. Dù vậy thì với những gì đang diễn ra, thì đây vẫn là một kỳ World Cup có đầy đủ sự hấp dẫn cũng như kịch tính.

Cao Duy