12:05, 13/05/2022

Tottenham đã hồi sinh dưới bàn tay của Antonio Conte

Tuy trận thắng đậm 3-0 trước Arsenal trong trận đấu bù vòng 22 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua vẫn không thể giúp câu lạc bộ Tottenham đánh chiếm vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, nhưng nó vẫn đảm bảo cho họ suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, cũng như cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của huấn luyện viên Antonio Conte.

Tuy trận thắng đậm 3-0 trước Arsenal trong trận đấu bù vòng 22 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua vẫn không thể giúp câu lạc bộ Tottenham đánh chiếm vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, nhưng nó vẫn đảm bảo cho họ suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, cũng như cho thấy sự hồi sinh mạnh mẽ dưới bàn tay của huấn luyện viên Antonio Conte.

 

Antonio Conte đã giúp Tottenham hồi sinh mạnh mẽ sau khi đến với câu lạc bộ này.
Antonio Conte đã giúp Tottenham hồi sinh mạnh mẽ sau khi đến với câu lạc bộ này.


Sau những khủng hoảng vào đầu mùa giải 2021 - 2022 với sự bổ nhiệm huấn luyện viên Nuno Espirito Santo, khiến cho Tottenham có những thời điểm rơi xuống nửa dưới của bảng xếp hạng, ban lãnh đạo câu lạc bộ này buộc phải sa thải huấn luyện viên Nuno Espirito Santo chỉ sau 4 tháng cầm quân và gấp rút bổ nhiệm Antonio Conte vào vị trí huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ để cứu vãn một mùa giải thất bại toàn tập. Và dù cho phải “thay tướng giữa trận” thì sự lựa chọn Antonio Conte đã cho thấy là một sự lựa chọn đúng đắn, khi vị huấn luyện viên này đã từng bước hồi sinh “Gà trống”, giúp câu lạc bộ này có được sự đảm bảo một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau.


Ở thời điểm hiện tại, khi mà Ngoại hạng Anh chỉ còn 2 vòng đấu nữa là kết thúc, Tottenham đang xếp ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng với 65 điểm, chỉ kém Arsenal ở vị trí thứ 4 vỏn vẹn 1 điểm, có khoảng cách là 7 điểm so với Manchester United ở vị trí thứ 6 nhưng thi đấu ít hơn 1 trận. Như vậy Tottenham đã đảm bảo được một suất dự Europa League mùa giải sau, đồng thời có khả năng tranh chấp suất dự Champions League với Arsenal nếu như các Pháo thủ sẩy chân ở 2 vòng đấu cuối này. Dù đây chưa phải là thành tích gì ghê gớm, nhưng vẫn là một kết quả cứu lại mùa giải thất bại hoàn toàn của Tottenham với vị trí ở nửa dưới bảng xếp hạng trong giai đoạn đầu mùa. Vậy Antonio Conte đã làm gì tại Tottenham để giúp câu lạc bộ này hồi sinh?


Trên thực tế thì vị huấn luyện viên này cũng không phải làm quá nhiều tại Tottenham, mà chỉ đơn giản là áp dụng lại sơ đồ chiến thuật 3-5-2 sở trường, cùng với tạo nên sự kết nối tốt hơn giữa các cầu thủ, cũng như sử dụng và đưa về những nhân sự phù hợp với triết lý bóng đá của ông. Mà cụ thể là sử dụng những cầu thủ có tốc độ cao ở 2 biên với những đòi hỏi cũng như nhiệm vụ cao hơn cho vị trí này, xem đây chính là trọng điểm trong việc chuyển đổi trạng thái giữa công và thủ. Việc sử dụng 2 hậu vệ biên chạy cánh như những tiền vệ cánh thực thụ đang là xu hướng của bóng đá hiện đại, và Antonio Conte cũng là một chuyên gia sử dụng lối chơi này. Chính việc sử dụng nhuần nhuyễn “đôi cánh” trong cả công lẫn thủ, Tottenham đã trở nên chắc chắn và biến hóa hơn trước rất nhiều.


Ngoài sự điều chỉnh về sơ đồ chiến thuật, Conte cũng đã chính xác trong việc đưa về Rodrigo Bentancur và Dejan Kulusevski. Trong đó Rodrigo Bentancur giúp Tottenham tăng lên sức mạnh tranh chấp rất đáng kể ở khu vực giữa sân, không chỉ hoàn toàn trông cậy vào một mình Pierre-Emile Hojbjerg, giúp cầu thủ này có không gian cũng như thời gian tham gia nhiều hơn vào mặt trận tấn công. Trong khi đó Dejan Kulusevski đang tỏ ra là một mắt xích hoàn hảo kết nối bộ đôi Son Heung-min và Harry Kane. Với 3 bàn thắng và 8 đường kiến tạo thành bàn nhiều nhất câu lạc bộ dù chỉ mới đến từ kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Dejan Kulusevski đang giúp cho hàng công của Tottenham trở nên biến hóa hơn rất nhiều, chứ không chỉ trông cậy vào những pha phối hợp giữa Son Heung-min và Harry Kane sẽ khiến cho đối phương dễ dàng bắt bài phong tỏa hơn rất nhiều.


Giúp các cầu thủ nhanh chóng nắm bắt sơ đồ chiến thuật mới cũng như triết lý bóng đá của mình, lựa chọn nhân sự thích hợp cho từng vị trí trên sơ đồ chiến thuật ấy, khôn ngoan và chính xác trên thị trường chuyển nhượng, Antonio Conte không chỉ giúp Tottenham hồi sinh mà còn đang trên con đường giúp câu lạc bộ này trở nên đáng sợ hơn rất nhiều trong những trận đấu quyết định. Người hâm mộ đang chờ mong Conte sẽ làm gì trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022 sắp tới, xem ông có thể đưa về những bản hợp đồng mới nào để giúp câu lạc bộ hướng tới những mục tiêu lớn hơn trong mùa giải mới 2022 - 2023.

Cao Duy