04:05, 13/05/2022

Rome Masters: "Ông vua sân đất nện" - Ngôi vương đang xa dần

Rafael Nadal - người được mệnh danh là "Ông vua sân đất nện". Hiện anh đang giữ kỷ lục thế giới  với 21 chức vô địch Grand Slam (trong khi đó Federer và Djokovic cùng sở hữu 20 Grand Slam).

Rafael Nadal - người được mệnh danh là "Ông vua sân đất nện". Hiện anh đang giữ kỷ lục thế giới  với 21 chức vô địch Grand Slam (trong khi đó Federer và Djokovic cùng sở hữu 20 Grand Slam). Nhưng Nadal được phong là "Ông vua sân đất nện" khi anh sở hữu những kỷ lục "vô tiền khoáng hậu": 13 chức vô địch tại Ronal Garros. Nadal có tới 33 lần lọt vào chung kết Masters 1000 trên mặt sân đất nện. Thành tích của Nadal thậm chí gần bằng hai người xếp sau cộng lại là Djokovic và Federer với lần lượt là 18 và 16 trận chung kết. Trong các trận chung kết ATP 1000 trên sân đất nện, Nadal đã có 10 chức vô địch tại Rome Masters, 5 chức vô địch tại Madrid Open và 4 tại Monte Carlo.
 
Bước vào mùa giải 2022, sau gần một năm điều trị chấn thương, có những lúc Nadal tưởng mãi xa rời tennis. Nhưng ngay ở Grand Slam đầu tiên tại Australian Open, Nadal đã trở lại đầy mạnh mẽ và bất ngờ giành chức vô địch trước tay vợt đang có phong độ cao là Medvedev. Trận chung kết phải kéo dài 5 séc sau khi Medvedev đã dẫn trước Nadal 2/0. Những tưởng sau chức vô địch này, Nadal sẽ trở lại thời hoàng kim của mình; nhưng chỉ sau 3 trận thua: thua Taylo Fritz tại chung kết Indian Wells, thua Carlos Alcaraz tại tứ kết Madrid Masters, thua Shapovalov tại vòng 3 giải Rome Masters thì vấn đề chấn thương và phong độ của Nadal làm cho fan của anh lo lắng.

 

Rafael Nadal
Rafael Nadal
 
Trong 3 trận thua đó thì 2 trận thua trên mặt sân đất nện - sân đấu sở trường của anh - mới là điều đáng lo ngại.
 
Trong trận thua Alcaraz, người được mệnh danh là "tiểu Nadal" tại Madrid Masters chính Nadal đã phải thừa nhận "Carlos Alcaraz đã chơi hay hơn và thắng xứng đáng. Cậu ấy sẽ có một tương lai rực rỡ ở phía trước". Dù thua trận nhưng Nadal tỏ ra không bi quan và tiếp tục hướng đến những mục tiêu mới. Nadal chia sẻ "Tôi cần phải chơi tiến bộ hơn nữa. Tôi sẽ có hơn hai tuần để phục hồi và chuẩn bị cho Roland Garros, mọi thứ đều có kế hoạch rõ ràng. Hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra sắp tới".
 
Sau trận thua đó lẽ ra Nadal phải được nghỉ ngơi hoàn toàn để phục hồi thể lực và chuẩn bị cho Roland Garros. Nhưng có lẽ do áp lực phải bảo vệ chức vô địch tại Rome Masters nên Nadal vẫn phải căng mình thi đấu. Thế nhưng, trận thua tay vợt hạng 16 thế giới Shapovalov với tỉ số 1/2 đã bộc lộ “ tử huyệt “ của tay vợt đang bước sang tuổi 36, đó là vấn đề thể lực. Thắng dễ séc 1 với tỉ số 6/1,nhưng sang séc 2, Nadal không theo kịp những đường bóng nhanh và  đẩy uy lực của tay vợt 23 tuổi nên gác vợt với tỉ số 5/7. Séc 3 tình hình còn tệ hơn khi Nadal gác vợt với tỉ số 2/6.
 
Với trận thua này xem ra con đường trở lại ngôi vương của “ Ông vua sân đất nện “ càng trở nên xa vời. Roland chỉ còn 10 ngày nữa là khai cuộc , liệu “ Ông vua sân đất nện “ có kịp trở lại đấu trường khốc liệt Grand Slam?
 
NAM ĐỊNH