10:05, 12/05/2022

U23 Việt Nam - U23 Myanmar (19 giờ ngày 13-5): Chỉ có thắng mới chắc

Chỉ có giành chiến thắng trước U23 Myanmar, U23 Việt Nam mới nắm chắc chiếc vé vào bán kết bảng A, SEA Games 31 trên sân nhà. Bởi nếu không, U23 Việt Nam sẽ mất đi quyền tự quyết, thậm chí đứng trước nguy cơ trở thành cựu vương ngay giai đoạn vòng bảng.

Chỉ có giành chiến thắng trước U23 Myanmar, U23 Việt Nam mới nắm chắc chiếc vé vào bán kết bảng A, SEA Games 31 trên sân nhà. Bởi nếu không, U23 Việt Nam sẽ mất đi quyền tự quyết, thậm chí đứng trước nguy cơ trở thành cựu vương ngay giai đoạn vòng bảng.


Đội tuyển U23 Myanmar đang chiếm thế thượng phong trong cuộc đua chiếc vé vào bán kết sau 3 lượt trận thi đấu bảng A. Trong khi đó, U23 Việt Nam, đương kim vô địch lại đang đứng ở vị trí thứ 3, xếp sau U23 Myanmar và U23 Philippines. Có thể nói, trận hòa không bàn thắng của thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo (lượt trận 2, diễn ra ngày 8-5) với U23 Philippines thật sự tai hại. Nó không chỉ khiến U23 Việt Nam mất 2 điểm mà còn đứng trước mối nguy nếu cứ tiếp tục thể hiện màn trình diễn nhạt nhòa, dù các học trò của ông Park vẫn chưa thua trận (được 4 điểm sau 1 thắng, 1 hòa).

 

U23 Việt Nam trong trận hòa vất vả trước U23 Philippines. Nguồn: Facebook Tuan Huu Pham

U23 Việt Nam trong trận hòa vất vả trước U23 Philippines. Nguồn: Facebook Tuan Huu Pham


Cục diện bảng A trở nên khó lường khi U23 Myanmar mới là đội chiếm giữ ngôi đầu sau 2 trận thắng cùng tỷ số 3-2 trước U23 Timor Leste và U23 Philippines, chứ không phải là U23 Việt Nam hay U23 Indonesia - 2 đội bóng được đánh giá mạnh của bảng đấu. Trong cuộc đối đầu với U23 Việt Nam tới đây, ở khía cạnh nào đó, U23 Myanmar hoàn toàn nắm thế chủ động, trong khi thầy trò ông Park buộc phải dồn toàn lực để giành chiến thắng. Nếu hòa và thua, U23 Việt Nam vẫn còn cửa đi tiếp, thế nhưng lúc này họ phải chờ kết quả của các cặp đấu khác, thậm chí chờ đến lượt trận cuối của vòng đấu bảng.


Xét về tương quan lực lượng giữa 2 đội, rõ ràng U23 Việt Nam được đánh giá cao hơn rất nhiều so với U23 Myanmar. Thế nhưng, với những gì 2 đội thể hiện bằng kết quả sau 2 lượt trận, thầy trò HLV Park Hang Seo không thể chủ quan. Với 6 bàn thắng ghi được, U23 Myanmar cho thấy khả năng tấn công khá hiệu quả với sự nguy hiểm của bộ ba Win Naing Tun, Htet Phyoe Wai và Myat Kaung Khant. Tuy nhiên, với việc bị thủng lưới 4 bàn, hàng phòng ngự U23 Myanmar cũng không phải quá chắc chắn và U23 Việt Nam hoàn toàn có thể khai thác. Để có thể ghi bàn vào lưới đối phương và giành 3 điểm, U23 Việt Nam cần phải cải thiện rất nhiều, đặc biệt là khâu dứt điểm. 2 trận đấu trước gặp U23 Indonesia và U23 Philippines, các học trò của ông Park dù vẫn chứng tỏ được sự vượt trội hơn so với đối thủ với lối chơi chủ động kiểm soát, tấn công áp đảo, song hiệu quả mang lại không cao. Đặc biệt trong trận đấu với Philippines, khi đối phương sử dụng lối chơi co cụm “tử thủ”, các cầu thủ U23 Việt Nam đã tỏ ra bế tắc.


Chẳng ai biết U23 Myanmar sẽ chơi như thế nào trong cuộc đối đầu với U23 Việt Nam. Bởi nếu họ vẫn giữ lối chơi tấn công như trong các trận đấu vừa qua thì thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có cơ hội tìm đường vào lưới đối phương. Thế nhưng, nếu họ chọn cách phòng ngự số đông trước khu vực cấm địa, chịu khó đeo bám, chờ cơ hội phản công, đòi hỏi U23 Việt Nam phải có những sự thay đổi về chiến thuật. Khả năng trận đấu tới, HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục sử dụng đội hình mạnh nhất của mình kể từ đầu vòng bảng đến giờ. Chơi cao nhất trên hàng công, Tiến Linh vẫn là con át chủ bài được ông thầy người Hàn Quốc đặt kỳ vọng, song tiền đạo này cần phải biết cách chắt chiu cơ hội hơn chứ nếu cứ mãi “vô duyên” như các trận đấu trước thì U23 Việt Nam sẽ rất khó tạo được lợi thế trước đối thủ. Các cầu thủ khác cũng cần hạn chế những đường chuyền sai địa chỉ, bởi nếu không trong lúc mải mê tấn công, những đường chuyền hỏng sẽ là cơ hội tốt để U23 Myanmar phản đòn, nhất là chân sút Win Naing Tun. Từ trước đến nay, U23 Myanmar chưa bao giờ được coi là mối bận tâm trong các cuộc đối đầu với U23 Việt Nam. Thế nhưng, ở trận đấu sắp tới, việc giải mã chú ngựa ô bảng A SEA Games 31 lần này có ý nghĩa quan trọng cho chiếc vé vào bán kết của đội bóng chủ nhà.


An Nhiên