11:05, 11/05/2022

Liverpool mùa giải 2021 - 2022: Sức mạnh vẫn phụ thuộc vào một số cá nhân

Giải bóng đá Ngoại Hạng Anh đã đi tới những vòng đấu cuối cùng, trên lý thuyết thì thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn đứng trước cơ hội hoàn thành 2 mục tiêu lớn là vô địch Ngoại Hạng Anh cùng Champions League, nhưng sự phụ thuộc vào một số cá nhân rất có thể sẽ khiến cho họ trắng tay trên cả 2 đấu trường này.

Giải bóng đá Ngoại Hạng Anh đã đi tới những vòng đấu cuối cùng, trên lý thuyết thì thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp vẫn đứng trước cơ hội hoàn thành 2 mục tiêu lớn là vô địch Ngoại Hạng Anh cùng Champions League, nhưng sự phụ thuộc vào một số cá nhân rất có thể sẽ khiến cho họ trắng tay trên cả 2 đấu trường này.

 

Thiago Alcantara đang tỏa sáng nơi tuyến giữa của Liverpool.
Thiago Alcantara đang tỏa sáng nơi tuyến giữa của Liverpool.


Mùa giải 2021 - 2022 vẫn có thể xem là một mùa giải thành công của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp, khi họ đã đi đến trận chung kết Champions League, đồng thời vẫn đang tranh đua chức vô địch Ngoại Hạng Anh một cách kịch liệt cùng câu lạc bộ Manchester City. Nhưng khi chỉ còn 3 vòng đấu nữa thì Ngoại Hạng Anh mùa giải này sẽ chấm dứt thì Liverpool vẫn đang kém Manchester City 3 điểm, đồng thời kém hơn cả hiệu số thắng bại. Điều này đồng nghĩa với việc quyền chủ động trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này đã không còn nằm trong tay thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp.


Không thể nói Liverpool không đủ xuất sắc trong trong cuộc đua song mã với Manchester City ở mùa giải này, khi họ mới là đội để thua ít nhất mùa giải với chỉ vỏn vẹn 2 trận thua, cùng với hàng công và hàng thủ được đánh giá là hàng đầu tại Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại. Không chỉ vậy, huấn luyện viên Jurgen Klopp còn có trong tay một lực lượng rất có chiều sâu với những sự thay thế tương xứng, lại tỏ ra rất khôn ngoan trên thị trường chuyển nhượng. Một câu hỏi được đặt ra, tại sao một Liverpool có thực lực mạnh như vậy vẫn không thể vượt qua được một Manchester City thậm chí còn không có được một tiền đạo cắm cho ra hồn trong cả mùa giải?


Để lý giải cho vấn đề này, không thể tìm vấn đề trong lối chơi của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp, khi mà vị huấn luyện viên này đang biến Liverpool trở thành một trong những câu lạc bộ có lối chơi tấn công hiện đại, mạnh mẽ hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại. Ở thời điểm có phong độ tốt, Liverpool thực sự có thể đè bẹp bất cứ ông lớn nào của làng bóng đá thế giới. Nhưng ở mặt nhân sự, không khó có thể thấy vấn đề của Liverpool nằm ở chỗ họ đang quá phục thuộc vào một vài cá nhân trong đội hình chính.


Sự phụ thuộc đầu tiên rõ ràng nhất chính là “đôi cánh” không thể thiếu trong lối chơi của Liverpool dưới thời Jurgen Klopp: Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson. Đây là 2 cầu thủ chạy cánh cực kỳ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Jurgen Klopp, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự, vừa phải liên tục dâng cao hỗ trợ tấn công cũng như kiến tạo cơ hội cho các cầu thủ tấn công ở bên trong. Không phải tự nhiên mà bộ đôi này đang là “đôi cánh” có số lần kiến tạo hàng đầu Ngoại Hạng Anh hiện nay, và cũng không khó để thấy sức mạnh của Liverpool đi xuống rất đáng kể khi bộ đôi này gặp chấn thương hoặc không có được phong độ tốt, bởi đơn giản là họ không có được sự thay thế nào tương xứng.


Sự phụ thuộc tiếp theo chính là phong độ của Mohamed Salah, một nhân số cực kỳ quan trong trên hàng công Liverpool, có vai trò quan trọng nhất trong bộ ba tấn công của câu lạc bộ này khi nắm giữ rất nhiều kỹ năng quan trọng như dứt điểm, đột phá, giữ bóng, làm tường cũng như kiến tạo cơ hội. Hàng công của Liverpool khi có và không có Mohamed Salah, hoặc khi cầu thủ này có phong độ tốt và không có phong độ tốt là có sự khác nhau rất lớn. Với 22 bàn thắng cùng 13 pha kiến tạo nhiều nhất Ngoại Hạng Anh mùa giải này, sức ảnh hưởng của Mohamed Salah trên hàng công Liverpool rõ ràng là cực kỳ lớn.


Một sự phụ thuộc cũng đang ngày một lớn hơn nơi tuyến giữa của Liverpool chính là trường hợp của Thiago Alcantara. Sau một thời gian có phong độ thi đấu không được tốt do chưa thể hòa nhập với lối chơi chung của Liverpool, cũng như chấn thương hành hạ, thì Thiago Alcantara đang tỏa sáng nơi tuyến giữa của câu lạc bộ này, đang trở thành một mắt xích không thể thiếu để có thể phát huy tối đa sức mạnh của lối chơi pressing mà huấn luyện viên Jurgen Klopp đang sử dụng tại Liverpool. Khi mà Jordan Henderson phong độ không ổn định cũng như thường xuyên gặp chấn thương, Fabinho và Naby Keita không phải là mẫu tiền vệ trung tâm có thể luân chuyển bóng tốt, thì Thiago Alcantara chính là sự lựa chọn tối ưu nhất, và Liverpool đang ngày càng phụ thuộc vào cầu thủ này hơn.


Chỉ với một vài cái tên đã cho thấy sức mạnh của Liverpool ở thời điểm hiện tại đang phụ thuộc khá lớn vào một vài cá nhân, và nó sẽ đi xuống thấy rõ khi những cá nhân này không thể ra sân với phong độ tốt nhất. Và rất có thể chính vì nguyên nhân này sẽ khiến cho họ đứng trước khả năng trắng tay trong cả 2 mục tiêu lớn là vô địch Ngoại Hạng Anh cùng Champions League.

Cao Duy