07:12, 23/12/2021

Xavi khó lòng tạo ra phép màu cho Barcelona

Đã có lúc những người hâm mộ câu lạc bộ Barcelona kỳ vọng Xavi sẽ là cái tên có thể cứu vãn được đà đi xuống của câu lạc bộ này, sau khi đã không thể tiếp tục kiên nhẫn cùng Ronald Koeman. Nhưng có vẻ như một Xavi là chưa đủ để tạo ra phép màu cho một Barcelona đã không còn là chính mình.

Đã có lúc những người hâm mộ câu lạc bộ Barcelona kỳ vọng Xavi sẽ là cái tên có thể cứu vãn được đà đi xuống của câu lạc bộ này, sau khi đã không thể tiếp tục kiên nhẫn cùng Ronald Koeman. Nhưng có vẻ như một Xavi là chưa đủ để tạo ra phép màu cho một Barcelona đã không còn là chính mình.

 

 Xavi vẫn chưa thể làm được gì nhiêu tại Barcelona trên cương vị huấn luyện viên.
Xavi vẫn chưa thể làm được gì nhiều tại Barcelona trên cương vị huấn luyện viên.


Sau khi không thể kiên nhẫn cùng Ronald Koeman để theo kế hoạch thay máu cũng như trẻ hóa lực lượng mà vị huấn luyện viên này đặt ra, thượng tầng Barcelona đã trao sự kỳ vọng vào tay Xavi, một huyền thoại của câu lạc bộ. Dù cho Xavi cũng chỉ mới có 2 năm kinh nghiệm tại Al Sadd thuộc giải vô địch quốc gia Qatar, hiển nhiên không thể xem là một giải đấu đỉnh cao gì, nhưng Xavi vẫn có những ưu thế riêng đủ để Barcelona đặt niềm tin. Đó là Xavi thuộc thế hệ “thấm nhuần” lối đá tiki-taka đã đưa Barcelona lên đỉnh cao thống trị châu Âu một thời, và với uy tín của một huyền thoại câu lạc bộ, Xavi đủ khả năng nhanh chóng có được tiếng nói ở phòng thay đồ, cũng như khiến cho các cầu thủ tin phục.


Dù cho đã có một sự khởi đầu khá ổn với chiến thắng tối thiếu 1-0 trước câu lạc bộ Espanyol, đủ để mang đến hy vọng cho người hâm mộ Barcelona, nhưng thực tế sau đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Cho đến thời điểm hiện tại, La Liga đã qua một nửa chặng đường, sau 18 vòng đấu thì Barcelona đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng với 7 trận thắng 7 trận hòa và 4 trận thua, ghi được 29 bàn thủng lưới 22 bàn, đang xếp thứ 7 trên bảng xếp hạng. Với khoảng cách lên tới 15 điểm so với câu lạc bộ đang đứng đầu bảng xếp hạng là Real Madrid, nhưng chỉ cách 2 điểm so với câu lạc bộ đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng là Rayo Vallecano, có thể nói mục tiêu có suất dự Champions League mùa giải sau mới là mục tiêu hợp lý cho thầy trò huấn luyện viên Xavi, điều mà họ rất khó tưởng tượng ra ở những mùa giải trước đó.


Mà trên thực tế, ngay cả mục tiêu có suất dự Champions League mùa giải sau cũng không phải là mục tiêu dễ dàng đối với Barcelona ở mùa giải này, bởi đơn giản là Xavi đã không thể, hoặc không đủ khả năng tạo nên sự thay đổi nào quá lớn tại Barcelona ở mùa giải này. Kể từ khi Xavi nắm quyền tại Barcelona, câu lạc bộ này đã có tổng cộng 9 trận đấu dưới quyền vị huấn luyện viên này, trong đó có 3 trận thắng 3 trận hòa và 3 trận thua. Thoạt nhìn thì đây là kết quả không hề tệ, nhưng nên nhớ trong 9 trận đó, 3 trận thắng đều là trước những đối thủ được đánh giá thấp hơn không ít và không có bất cứ chiến thắng nào trước những đối thủ có thực lực từ trung bình cho đến cao. Tiêu biểu nhất cho vấn đề của Barcelona ở thời điểm hiện tại chính là trận đấu với Sevilla vừa qua, khi họ chỉ có thể cầm hòa với Sevilla dù chơi hơn người trong hầu hết thời gian của hiệp 2.


Có thể thấy, những gì mà Barcelona đang có cùng Xavi vẫn chưa có gì thực sự ấn tượng. Nhưng cũng khó có thể đòi hỏi vị huấn luyện viên này làm được gì nhiều với những gì mà câu lạc bộ này đang có trong tay, bởi trên thực tế thì chất lượng đội hình của Barcelona chỉ có thể đánh giá là trung bình khá. Cứ nhìn những gì mà Xavi có thể tung ra sân trong trận đấu với Sevilla là chúng ta có thể thấy rõ điểm này. Trên hàng công Xavi đã phải tung ra những cái tên không mấy người biết đến như Ferran Jutgla, Abdessamad Ezzalzouli, Nico… khi mà Memphis Depay và Ansu Fati chấn thương không thể ra sân. Ở hàng thủ Xavi vẫn chỉ có thể dựa vào lão tướng Gerard Pique và Eric Garcia còn quá non kinh nghiệm. Khu vực giữa sân có thể nói là ổn nhất với những cái tên như Frenkie de Jong, Sergio Busquets và Gavi, nhưng nếu một trong 3 cái tên này không thể thi đấu, thì Xavi cũng không có bất cứ sự thay thế nào tương xứng.


Với một lực lượng khá mỏng lại không có được chất lượng tương xứng với danh tiếng của câu lạc bộ, lại phải chinh chiến trên nhiều mặt trận, rất khó để cho Xavi có thể giúp Barcelona có kết quả gì nổi bật ở mùa giải này, trừ khi đó là một phép màu. Những người hâm mộ Barcelona chỉ có thể hy vọng cho một mùa giải mới, nơi mà Xavi có nhiều thời gian hơn cũng như có thể có những sự bổ sung về mặt nhân sự với chất lượng ổn hơn. Còn trước mắt, một suất dự Champions League mùa giải sau sẽ là mục tiêu vừa sức nhất đối với Barcelona trong phần còn lại của mùa giải.

Cao Duy