07:12, 20/12/2021

Ngoại hạng Anh 2021 - 2022: Đến thời điểm phải dựa vào chiều sâu lực lượng và vận may

Gần một nửa mùa giải đã trôi qua, và Ngoại hạng Anh đã tiến vào giai đoạn "boxing day" cực kỳ căng thẳng, có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cả mùa giải. Và cứ đến giai đoạn này là người ta lại thấy tầm quan trọng của chiều sâu lực lương, cũng như… sự may mắn, mà mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra cũng không ngoại lệ.

Gần một nửa mùa giải đã trôi qua, và Ngoại hạng Anh đã tiến vào giai đoạn “boxing day” cực kỳ căng thẳng, có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của cả mùa giải. Và cứ đến giai đoạn này là người ta lại thấy tầm quan trọng của chiều sâu lực lương, cũng như… sự may mắn, mà mùa giải 2021 - 2022 đang diễn ra cũng không ngoại lệ.

 

Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có phong độ rất tốt.
Thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có phong độ rất tốt.


Sau 18 vòng đấu, Manchester City vẫn đang trụ vững ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng với 44 điểm, đã tạo ra một khoảng cách nhất định đối với những câu lạc bộ xếp sau, mà cụ thể là 3 điểm đối với đội xếp thứ 2 là Liverpool, 6 điểm đối với đội xếp thứ 3 là Chelsea, và tới 12 điểm so với đội xếp thứ 4 là Arsenal. Để có được kết quả này, thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola đang có được phong độ rất tốt, với chuỗi 8 trận thắng lên tiếp trong 8 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Trong khi cũng 8 vòng đấu đó, Liverpool đã có 1 trận 1 hòa và 1 trận thua, Chelsea có 4 trận hòa và 1 trận thua, còn của Arsenal là 3 trận thua. Mà nhân tố quyết định phong độ ấn tượng của nửa xanh thành Manchester ở giai đoạn hiện tại chính là chiều sâu lực lượng, và sự may mắn.


Đối với những câu lạc bộ hàng đầu của Ngoại hạng Anh, chiều sâu đội hình là một yếu tố cực kỳ quan trọng bởi họ sẽ phải thi đấu trên rất nhiều mặt trận, nếu chiều sâu đội hình không đủ tốt thì đội bóng sẽ có khả năng rất lớn bị hụt hơi trong những giai đoạn quyết định của mùa giải, dẫn đến không đạt được những mục tiêu đề ra. Đồng thời may mắn cũng đóng vai trò rất lớn, bởi những yếu tố như những trụ cột không gặp chấn thương, có phong độ ổn định trong cả mùa giải, có thể chiến thắng trận đấu dù chơi không hay, nhận được những quyết định có lợi từ trọng tài… đều chỉ có thể quy vào ảnh hưởng của… thần may mắn.


Chẳng hạn như thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola có thể trụ vững ở đỉnh bảng xếp hạng, đơn giản là bởi họ đang có một đội hình đang có phong độ đỉnh cao, đủ chiều sâu cũng như các trụ cột không gặp quá nhiều chấn thương ở giai đoạn hiện tại. Dù Manchester City chỉ bổ sung một Jack Grealish trong kỳ chuyển nhượng Hè 2021 vừa qua, nhưng việc bổ sung lực lượng đều đặn ở những kỳ chuyển nhượng trước, cũng như việc giữ chân Bernardo Silva, sự trở lại kịp thời của Kevin De Bruyne… đều cho thấy câu lạc bộ này đang vừa hay lại vừa may.


Trong khi đó, không khó để thấy 2 đối thủ lớn trong cuộc đua tới ngôi vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này là Liverpool và Chelsea lại không may mắn như vậy trong giai đoạn hiện tại. Cứ nhìn vào đội hình của Liverpool và Chelsea thi đấu ở vòng 18 Ngoại hạng Anh vừa qua là ta có thể thấy rõ điều này. Huấn luyện viên Jurgen Klopp và Thomas Tuchel đều không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất, với hàng loạt trụ cột gặp chấn thương hoặc bệnh không thể ra sân thi đấu. Đối với Chelsea là: Ben Chilwell, Kai Havertz, Callum Hudson-Odoi, Jorginho, Ruben Loftus-Cheek, Romelu Lukaku, Timo Werner… Đối với Liverpool là: Adrian, Harvey Elliott, Fabinho, Curtis Jones, Divock Origi, Nathaniel Phillips, Virgil Van Dijk… Đã khiến cho Chelsea không còn tiền đạo nào thực sự tốt, còn Liverpool phải cho ra sân những cái tên lạ lẫm như Tyler Morton, Neco Williams, Konstantinos Tsimikas… để giữ sức cho các trụ cột.


Không chỉ vậy, có thể nói thần may mắn cũng không đứng về phía Liverpool và Chelsea. Chẳng hạn như trong trận hòa với Wolvehampton Wanderers vừa qua, các cầu thủ Chelsea đã chiếm tới 63% thời lượng bóng, các chỉ số trận đấu gấp đôi đối thủ, nhưng vẫn không thể có nổi bàn thắng mà phải chấp nhận bị chia điểm. Những trận hòa trước Everton, Manchester United hoặc thua West Ham đều diễn ra với kịch bản tương tự. Hoặc Liverpool phải chấp nhận chia điểm cùng Tottenham khi Andrew Robertson nhận thẻ đỏ do phạm lỗi thô bạo, nhưng vấn đề là trước đó Harry Kane cũng phạm lỗi thô bạo không kém lại chỉ nhận thẻ vàng.


Có thể thấy, Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola không chỉ đang có phong độ tốt ở giai đoạn hiện tại, mà dường như thần may mắn cũng đang đứng về phía họ. Nên sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi họ có được chức vô địch khi mùa giải 2021 - 2022 kết thúc.

Cao Duy