12:12, 09/12/2021

AC Milan xác định chỉ tập trung cho đấu trường quốc nội?

Trận thua bạc nhược của câu lạc bộ AC Milan trước đội hình 2 của Liverpool trong lượt đấu cuối của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, đã khiến cho họ thậm chí không có suất xuống dự Europa League. Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải quyết định sẽ tập trung toàn lực cho đấu trường quốc nội của câu lạc bộ này hay không?

Trận thua bạc nhược của câu lạc bộ AC Milan trước đội hình 2 của Liverpool trong lượt đấu cuối của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, đã khiến cho họ thậm chí không có suất xuống dự Europa League. Rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi, liệu đây có phải quyết định sẽ tập trung toàn lực cho đấu trường quốc nội của câu lạc bộ này hay không?

 

 AC Milan có lẽ đã quyết định tập trung toàn lực cho đấu trường quốc nội.
AC Milan có lẽ đã quyết định tập trung toàn lực cho đấu trường quốc nội.


Trước khi bước vào trận đấu với Liverpool trong khuôn khổ vòng đấu cuối của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, nơi mà AC Milan phải tranh chấp với FC Porto và Atletico Madrid 1 suất đi tiếp tại Champions League và 1 suất xuống thi đấu tại Europa League, thì thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli vẫn có những ưu thế nhất định. Đó là bởi FC Porto có 5 điểm phải quyết đấu với Atletico Madrid 4 điểm để tranh chấp 1 suất đi tiếp tại Champions League, còn AC Milan chỉ cần có điểm trước Liverpool thì ít nhất cũng sẽ có suất dự Europa League khi mà hiệu số thắng bại của câu lạc bộ này là rất cao so với FC Porto. Mà để có điểm trước một Liverpool đã chắc suất đi tiếp, phải bảo toàn thực lực cho chặng đường quyết định ở phía trước, chắc chắn không phải là điều gì quá khó khăn, nhất là so với FC Porto và Atletico Madrid đều ở thế buộc phải thắng mới chắc suất. Mà thực tế quả thật thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã tạo điều kiện cho AC Milan hết mức có thể.


Tại sao lại nói Liverpool đã tạo điều kiện cho AC Milan hết mức có thể? Đó là vì huấn luyện viên Jurgen Klopp đã đưa ra một đội hình thậm chí còn… dưới cả đội hình 2 để thi đấu với AC Milan. Chỉ giữ lại đúng 3 vị trí của đội hình chính là Mohamed Salah, Sadio Mane và thủ thành Alisson, còn lại là tạo điều kiện ra sân cho những cầu thủ dự bị như Alex Oxlade-Chamberlain, Divock Origi, Takumi Minamino, Ibrahima Konate…, thậm chí cho ra sân những cái tên thuộc đội trẻ như Tyler Morton, Conor Bradley, Max Woltman… Trong khi đó AC Milan đã tung ra gần như là đội hình chính với những cái tên như Brahim Diaz, Zlatan Ibrahimovic, Franck Kessie, Sandro Tonali, Theo Hernandez… nên kết quả AC Milan để thua 1-2 trước Liverpool, dẫn đến việc câu lạc bộ này bị loại thẳng mà không có cả suất xuất thi đấu tại Europa League, khiến cho người hâm mộ cảm thấy cực kỳ không hài lòng.


Nhưng những người đã xem trận đấu giữa AC Milan và Liverpool có lẽ sẽ không cảm thấy ngạc nhiên đối với trận thua này, vì đây là trận đấu cho người ta cảm giác các cầu thủ AC Milan không hề có quyết tâm chiến thắng. Đó là trận đấu mà các học trò của huấn luyện viên Stefano Pioli thi đấu một cách vật vờ, thiếu đi sự quyết tâm, cứ như họ mới là đội bóng đã chắc suất đi tiếp, chứ không phải là Liverpool. Mà nguyên nhân dẫn đến sự thiếu quyết tâm này có lẽ nằm ở việc họ không mấy mặn mà đối với cúp châu Âu, kể cả là Europa League, mà mục tiêu của họ có lẽ là ở đấu trường quốc nội, cụ thể là Serie A (giải vô địch quốc gia Italia).


Ở thời điểm hiện tại, sau 16 vòng đấu tại Serie A, câu lạc bộ AC Milan đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 38 điểm, có khoảng cách là 1 điểm so với đội xếp thứ 2 là Inter Milan, có khoảng cách là 2 điểm so với đội xếp thứ 3 là Napoli. Như vậy cơ hội tranh đua chức vô địch Serie A mùa giải này của thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli là không nhỏ, nhưng vấn đề là chiều sâu lực lượng của họ là không đủ để có thể phân sức ra nhiều đấu trường, thậm chí ganh đua đường dài tại Serie A cũng đã là một vấn đề không nhỏ. Rất dễ thấy AC Milan đang có hàng loạt những ca chấn thương như: Olivier Giroud, Simon Kjaer, Rafael Leao, Pietro Pellegri, Alessandro Plizzari, Ante Rebic… Rất nhiều vị trí chính thức trên sân đang không có sự thay thế tương xứng, mà tiêu biểu nhất là vị trí tiền đạo đang phải dựa vào một Zlatan Ibrahimovic năm nay đã 40 tuổi mà không có bất cứ sự thay thế nào khả dĩ hơn.


Do đó, việc AC Milan phải có sự lựa chọn một mục tiêu cụ thể để tập trung, thay vì trắng tay không đạt được mục tiêu nào là có thể hiểu được. Để có thể đủ thực lực phân sức cho nhiều mặt trận, nhiều mục tiêu, cần phải cho họ nhiều thời gian hơn nữa để bỏ sung lực lượng, để làm dày thêm đội hình, chứ không phải đề ra mục tiêu quá sức rồi lại hụt hơi trong giai đoạn quyết định của mùa giải.

Cao Duy