12:12, 06/12/2021

Cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2021 - 2022: Đã tách nhóm

Ngoại hạng Anh mùa giải 2021 - 2022 đã qua 15 vòng đấu, với gần một nửa quãng đường như vậy, không ít bất ngỡ đã diễn ra khiến giải đấu này vẫn xứng với danh hiệu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Và sau 15 vòng đấu như vậy, đã có dấu hiệu của sự tách nhóm khá rõ ràng.

Ngoại hạng Anh mùa giải 2021 - 2022 đã qua 15 vòng đấu, với gần một nửa quãng đường như vậy, không ít bất ngỡ đã diễn ra khiến giải đấu này vẫn xứng với danh hiệu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh. Và sau 15 vòng đấu như vậy, đã có dấu hiệu của sự tách nhóm khá rõ ràng.

 

Manchester City, Liverpool và Chelsea đang hình thành cuộc đua tam mã tại Ngoại hạng Anh mùa giải này.
Chelsea, Manchester City và Liverpool đang hình thành cuộc đua tam mã tại Ngoại hạng Anh mùa giải này.


Những mục tiêu chính tại giải bóng đá Ngoại hạng Anh có thể kể ra là: chức vô địch Ngoại hạng Anh, các suất dự Champions League và các suất dự Europa League cùng Europa Conference League. Trong đó thường thì 4 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng đại diện cho 4 suất dự Champions League mùa giải sau, cũng như tranh chấp chức vô địch của mùa giải sẽ là một nhóm riêng với sự tranh đua căng thẳng nhất, và các suất dự Europa League cùng Europa Conference League sẽ là một nhóm riêng với mức độ tranh đua sẽ giảm nhiệt hơn một chút. Và sau 15 vòng đấu của mùa giải 2021 - 2022, những nhóm này đang được định hình ngày một rõ ràng hơn.


Không khó để thấy 3 câu lạc bộ có sự ổn định nhất về sức mạnh, phong độ cũng như chiều sâu đội hình là Manchester City, Liverpool và Chelsea đang hình thành một nhóm riêng tranh đua chức vô địch Ngoại hạng Anh. Sau 15 vòng đấu thì Manchester City có 35 điểm, 11 trận thắng 2 trận hòa và 2 trận thua; Liverpool có 34 điểm, 10 trận thắng 4 trận hòa và 1 trận thua; Chelsea có 33 điểm, 10 trận thắng 3 trận hòa và 2 trận thua. 3 câu lạc bộ này có khoảng cách nhỏ nhất là 6 điểm đối với câu lạc bộ đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng là Wet Ham, đang sở hữu hàng công tốt nhất, hàng thủ tốt nhất, cầu thủ kiến tạo tốt nhất cũng như vua phá lưới của Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm hiện tại. Với một phong độ như vậy, cũng như chiều sâu đội hình mà 3 câu lạc bộ này đang có, khả năng họ rơi khỏi top 4 trong cuộc đua đường dài tại Ngoại hạng Anh là rất thấp.


Nhìn qua những chỉ số bàn thắng cũng như bàn thua của 3 câu lạc bộ Manchester City, Liverpool và Chelsea, so sánh với những câu lạc bộ ở phía dưới, không khó để thấy nguyên nhân 3 câu lạc bộ này đang nắm giữ 3 vị trí đầu bảng. Đây là những câu lạc bộ có số trận thua ít nhất, có số bàn thắng vượt trội cũng như số bàn thủng lưới là ít hơn hẳn so với phần còn lại của giải đấu. Trong đó, Liverpool tỏ ra vượt trội về khả năng ghi bàn, Chelsea cho thấy họ có một hệ thống phòng ngự rất vững chắc, còn Manchester City đang thể hiện sự cân bằng rất tốt giữa tấn công và phòng ngự. So với dự đoán trước khi mùa giải bắt đầu, thì đây vẫn là những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này.


Ngoài 3 câu lạc bộ dẫn dầu bảng xếp hạng ra, thì suất còn lại trong top 4 có lẽ sẽ là cuộc tranh chấp giữa những cái tên như: West Ham, Tottenham, Manchester United và Arsenal. Trong đó West Ham đang xếp thứ 4 với 27 điểm, Tottenham xếp thứ 5 với 25 điểm và còn 1 trận chưa đấu, Manchester United xếp thứ 6 với 24 điểm và Arsenal xếp thứ 7 với 23 điểm. Đây cũng sẽ là nhóm có khả năng rất lớn tranh đoạt những suất dự Europa League và Europa Conference League mùa giải sau, dù khoảng cách nhỏ nhất với những đội xếp sau như Wolvehampton Wanderers, Brighton… cũng chỉ khoảng 2, 3 điểm. Đó là bởi xét về thực lực cũng như chiều sâu đội hình, thì những câu lạc bộ nói trên vẫn có những ưu thế vượt trội hơn hẳn.


Với khoảng cách chỉ là 4 điểm, vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng có thể nói là rất khó đoán trước trong những cái tên ở trên, bởi đơn giản là rất khó có thể tìm ra được sự vượt trội một cách rõ ràng trong số này. Trong đó West Ham đang có một lối chơi rất khó chịu dưới bàn tay của huấn luyện viên David Moyes, là đối thủ cực kỳ khó chơi đã quật ngã không ít ông lớn của Ngoại hạng Anh; Tottenham thì đang ngày một tiến bộ hơn với tân huấn luyện viên Antonio Conte, và Conte cũng chính là một thương hiệu bảo chứng cho sức mạnh của Tottenham ở thời điểm này; Manchester United vốn có sẵn một lực lượng mạnh mẽ và có chiều sâu tốt, và cũng đang thay đổi theo chiều hướng tốt lên dưới thời của tân huấn luyện viên Ralf Rangnick; và Arsenal thì có sức trẻ đang thi đấu khá tốt cùng huấn luyện viên Mikel Arteta. Những cái tên nói trên dù vẫn chưa có sự ổn định thực sự tốt, nhưng đều có đủ thực lực để lọt vào top 4. Còn nếu không lọt vào được top 4, thì với thực lực của họ, các suất dự Europa League và Europa Conference League cũng rất khó mà lọt khỏi tay những câu lạc bộ này.

Cao Duy