07:12, 07/12/2021

Champions League 2021 - 2022: Vòng đấu quyết định

Dù đã là lượt đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, nhưng vẫn còn không ít những suất đi tiếp vào vòng trong vẫn phải đợi kết quả từ những lượt trận này. Trong đó có không thiếu những cặp đấu phải quyết đấu để có được những chiếc vé cuối cùng, thậm chí là có bảng đấu vẫn chưa có đội bóng nào chắc suất đi tiếp.

Dù đã là lượt đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, nhưng vẫn còn không ít những suất đi tiếp vào vòng trong vẫn phải đợi kết quả từ những lượt trận này. Trong đó có không thiếu những cặp đấu phải quyết đấu để có được những chiếc vé cuối cùng, thậm chí là có bảng đấu vẫn chưa có đội bóng nào chắc suất đi tiếp.

 

 Bayern Munich tuyên bố sẽ thi đấu hết sức với Barcelona, dù cho họ đã chắc suất đi vào vòng trong.
Bayern Munich tuyên bố sẽ thi đấu hết sức với Barcelona, dù cho họ đã chắc suất đi vào vòng trong.


Cho đến trước lượt đấu thứ 6, lượt đấu cuối của vòng bảng Champions League 2021 - 2022, thì đã có 3/8 bảng đấu các suất đi tiếp và xuống thi đấu tại Europa League đều đã được định đoạt. Đó là bảng C với Ajax và Sporting CP đi tiếp vào vòng trong, Borussia Dortmund xuống Europa League và Besiktas bị loại; bảng D với Real Madrid và Inter Milan đi tiếp vào vòng trong, Sheriff Tiraspol xuống Europa League và Shakhtar Donetsk bị loại; bảng H với Chelsea và Juventus đi tiếp vào vòng trong, Zenit xuống Europa League và Malmo FF bị loại. Như vậy ở 3 bảng đấu này chúng ta đã có 3 câu lạc bộ đi tiếp và 3 câu lạc bộ phải xuống Europa League thi đấu.


Trong 5 bảng đấu còn lại, thì mới chỉ có bảng A là đã quyết ra được 2 câu lạc bộ đi tiếp là Manchester City và Paris Saint-Germain, suất dự Europa League sẽ là cuộc tranh chấp giữa RB Leipzig và Club Brugge KV ở lướt đấu cuối này khi cả 2 câu lạc bộ này đều đang có được 4 điểm. Với việc có hiệu số thắng bại là 0, thì RB Leipzig đang có ưu thế nhất định trước Club Brugge KV đang có hiệu số thắng bại là -11. Phải thi đấu với 2 ông lớn là Manchester City và Paris Saint-Germain ở lượt đấu cuối, nếu đều không có được điểm, hoặc điểm số ngang nhau, thì RB Leipzig sẽ có được suất dự Europa League.


4 bảng đấu còn lại thì có 3 bảng đấu mới chỉ quyết ra 1 câu lạc bộ đầu bảng đi tiếp, đó là Liverpool của bảng H, Bayern Munich của bảng E, Manchester United của bảng F. Còn bảng G thì chưa có bất cứ câu lạc bộ nào chắc suất, với Lille (8 điểm), Salzburg (7 điểm), Sevilla (6 điểm) và Wolfsburg (5 điểm). Điểm hay cũng là điểm hấp dẫn của bảng đấu này là không có câu lạc bộ nào vượt trội rõ ràng, có thể xem là ngang tài ngang sức, cửa chiến thắng là tương đương nhau. Trong đó với việc Lille sẽ gặp Wolfsburg và Salzburg sẽ gặp Sevilla ở lượt đấu cuối này, đội chiến thắng ở cặp đấu Salzburg và Sevilla sẽ được đi tiếp, nếu hòa mà Wolfsburg chiến thắng Lille thì cặp đấu này sẽ dắt tay nhau đi tiếp, còn nếu cả 2 cặp đấu đều có kết quả hòa thì Lille và Salzburg sẽ đi tiếp. Có thể nói bảng đấu này rất khó dự đoán những suất vào vòng trong và dự Europa League.


Trong khi đó ở bảng B, 1 suất đi tiếp và suất dự Europa League đang là sự trang chấp giữa FC Porto (5 điểm), AC Milan và Atletico Madrid đều đang có 4 điểm. Cặp đấu giữa FC Porto và Atletico Madrid chỉ có đội thắng mới đảm bảo được suất đi tiếp, thậm chí là Atletico Madrid phải ghi càng nhiều bàn càng tốt để nhằm vào suất Europa League nếu Atletico Madrid lẫn Ac Milan đều thua, phải phân chia bằng hiêu số thắng bại (của AC Milan hiện là -2, còn Atletico Madrid là -3). Với việc đụng độ một Liverpool đã chắc suất đi tiếp cũng như phải bảo toàn lực lượng cho lịch thi đấu dày đặc sắp tới, AC Milan đang có được ưu thế nhất định trong việc tranh chấp suất đi tiếp còn lại, hoặc suất dự Europa League.


Ở bảng E thì Bayern Munich đã chắc suất đi tiếp, suất còn lại sẽ là cuộc tranh chấp giữa Barcelona và Benfica. Với việc Dynamo Kyiv đã chắc chắn bị loại, thì Barcelona và Benfica sẽ phân định đội nào đi tiếp và đội nào phải xuống Europa League thi đấu ở lượt đấu cuối này. Với việc gặp một Dynamo Kyiv chưa có bất cứ trận thắng nào tại Champions League mùa giải này, Benfica đang có có ưu thế nhất định, đặc biệt khi Barcelona sẽ đụng độ Bayern Munich mà câu lạc bộ đến từ nước Đức đã tuyên bố sẽ thi đấu hết sức cùng Barcelona. Với việc Barcelona và Benfica đều có hiệu số thắng bại là -4, Benfica còn phải ghi càng nhiều bàn càng tốt để có lợi thế một khi Barcelona có được trận hòa trước Bayern Munich. Dĩ nhiên nếu Barcelona có được chiến thắng, thì có chiến thắng thế nào thì Benfica cũng phải xuống thi đấu tại Europa League.


Cuối cùng là bảng F với 1 suất đi tiếp đã thuộc về Manchester United. Suất còn lại và suất dự Europa League sẽ là cuộc tranh chấp giữa 3 câu lạc bộ: Villarreal (7 điểm), Atalanta (6 điểm) và Young Boys (4 điểm). Trong đó Villarreal và Atalanta phải quyết đấu với nhau, nhưng Villarreal với hiệu số thắng bại là +2 chỉ cần 1 trận hòa là có thế đi tiếp bất chấp kết quả của trận Manchester United - Young Boys, khi mà Young Boys đang có hiệu số thắng bại cách biệt quá xa là -5. Nhưng cho dù thua thì Atalanta vẫn còn cơ hội thi đấu tại Europa League, khi Manchester United có lẽ sẽ không nhẹ tay với Young Boys khi câu lạc bộ này cũng muốn trả món nợ lượt đi, cũng như tân huấn luyện viên Ralf Rangnick cũng muốn có được chiến thắng để lấy uy tín.

Cao Duy