08:10, 11/10/2021

Thế hệ vàng của bóng đá Bỉ lại trắng tay

Đội tuyển Bỉ đã phải kết thúc UEFA Nations League 2020 - 2021 một cách cay đắng sau khi thất bại trước đội tuyển Italia trong trận tranh hạng 3. Trên hết đó không chỉ là một thất bại trong một giải đấu, mà một lần nữa cho thấy thế hệ vàng này đã không thể mang đến chức vô địch nào cho đội tuyển quốc gia.

 

Đội tuyển Bỉ đã phải kết thúc UEFA Nations League 2020 - 2021 một cách cay đắng sau khi thất bại trước đội tuyển Italia trong trận tranh hạng 3. Trên hết đó không chỉ là một thất bại trong một giải đấu, mà một lần nữa cho thấy thế hệ vàng này đã không thể mang đến chức vô địch nào cho đội tuyển quốc gia.

 

 Eden Hazard và Kevin De Bruyne, 2 cái tên đại diện cho thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ.
Eden Hazard và Kevin De Bruyne, 2 cái tên đại diện cho thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ.


Có thể nói sau nhiều năm “chìm nghỉm” trong làng bóng đá thế giới, đội tuyển Bỉ chợt chói sáng nhảy vọt lên xếp thứ 1 trên bảng xếp hạng của FIFA với một thế hệ vàng xuất hiện cùng hàng loạt ngôi sao trải đều cả 3 tuyến. Có thể kể đến như Thibaut Courtois, Toby Alderweireld, Kevin De Bruyne, Eden Hazard, Michy Batshuayi, Romelu Lukaku… Trong đó Kevin De Bruyne và Eden Hazard được xem là một trong những tiền vệ xuất sắc hàng đầu mà làng bóng đá từng sản sinh ra, Romelu Lukaku được xem là một trong những tiền đạo mũi nhọn xuất sắc nhất hiện nay, Thibaut Courtois đang được xem là một trong những thủ thành hàng đầu thế giới… Với những tên tuổi tài năng như thế, đội tuyển Bỉ đã trở thành một thế lực lớn của bóng đá thế giới. Nhưng đáng tiếc giấc mơ có được một chức vô địch lớn vẫn chỉ là giấc mơ.


Có thể nói, thế hệ vàng ấy thực sự xuất sắc, nhưng vấn đề là, họ vẫn chỉ có thể dừng bước ở 2 chữ xuất sắc, mà không thể vươn lên hàng xuất sắc nhất. Dừng bước ở World Cup 2018 ở vị trí thứ 3 chung cuộc, lọt vào tứ kết Euro 2020, xếp thứ 4 UEFA Nations League 2020 - 2021, thế hệ vàng giúp đội tuyển Bỉ vươn lên vị trí thứ 1 trên bảng xếp hạng của FIFA ấy lại chưa từng một lần đưa đội tuyển Bỉ bước vào một trận chung kết lớn nào. Đó thực sự là một điều đáng ngạc nhiên, khi đội hình của đội tuyển Bỉ ở giai đoạn này thực sự rất mạnh, mạnh đến mức người ta không thể lý giải được nguyên nhân nào khiến cho thế hệ vàng này luôn phải dừng bước trước những trận chung kết. Đó là do bản lĩnh thi đấu không đủ, hay huấn luyện viên trưởng Roberto Martinez chưa đủ tầm để dẫn dắt một tập thể nhiều ngôi sao như vậy?


Nhưng có lẽ, UEFA Nations League 2020 - 2021 đã là cơ hội cuối cùng để thế hệ vàng này có được một chức vô địch. Dù cho vẫn còn một kỳ World Cup 2022 ở trước mắt, nhưng hãy nhìn đội hình mà đội tuyển Bỉ ra sân đối đầu với đội tuyển Pháp tại bán kết UEFA Nations League 2020 - 2021, trận đấu mà huấn luyện viên Roberto Martinez đã tung ra hết những gì mạnh nhất mà ông có trong tay. Đó là Toby Alderweireld đã 32 tuổi, Jan Vertonghen 34 tuổi, Axel Witsel 32 tuổi, đó là Eden Hazard 30 tuổi chỉ còn là cái bóng của chính mình trong quá khứ, Kevin De Bruyne 30 tuổi vẫn đang vật lộn với chấn thương không có được tình trạng thể lực tốt nhất… Những trụ cột của đội tuyển Bỉ lớp thì đang chịu gánh nặng của tuổi tác, lớp thì phong độ đi xuống do chấn thương hành hạ, liệu có cơ hội nào cho họ tại World Cup 2022 hay không?


Có thể thấy, tại World Cup 2022 đội tuyển Bỉ sẽ phải dựa vào những nhân tố mới trẻ trung hơn như Jason Denayer, Timothy Castagne, Youri Tielemans, Alexis Saelemaekers… cùng những cựu binh nhưng đang ở độ tuổi sung sức như Thibaut Courtois, Yannick Carrasco, Thorgan Hazard, Romelu Lukaku… Nhưng rõ ràng những nhân tố mới của đội tuyển Bỉ vẫn còn một khoảng cách không nhỏ so với thế hệ trước. Cái cách mà họ thi đấu thiếu hiệu quả trước một đội tuyển Italia giàu kinh nghiệm, thực sự khó mà cho người hâm mộ lòng tin đội tuyển Bỉ sẽ làm nên chuyện tại World Cup 2022. Dĩ nhiên đối với bóng đá mà nói, thì mọi chuyện đều có thể xảy ra. Biết đâu được đội tuyển Bỉ sẽ làm nên kỳ tích tại World Cup 2022, để cho thế hệ vàng của họ có được một cái kết không thể nào viên mãn hơn.

Cao Duy