07:10, 12/10/2021

Đội tuyển Pháp vô địch UEFA Nations League, có gì không xứng đáng?

Đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch UEFA Nations League 2020 - 2021 sau một cuộc lội ngược dòng đầy tranh cãi trước đội tuyển Tây Ban Nha. Nhưng trên thực tế thì việc đội tuyển Pháp chiến thắng không phải là điều gì phải ngạc nhiên, bởi họ có thừa thực lực để làm điều đó.

Đội tuyển Pháp đã lên ngôi vô địch UEFA Nations League 2020 - 2021 sau một cuộc lội ngược dòng đầy tranh cãi trước đội tuyển Tây Ban Nha. Nhưng trên thực tế thì việc đội tuyển Pháp chiến thắng không phải là điều gì phải ngạc nhiên, bởi họ có thừa thực lực để làm điều đó.

 

Đội tuyển Pháp hoàn toàn xứng đáng lên ngôi vô địch UEFA Nations League 2020 - 2021.
Đội tuyển Pháp hoàn toàn xứng đáng lên ngôi vô địch UEFA Nations League 2020 - 2021.


Những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha có thể cảm thấy tiếc nuối và cho rằng đội bóng mà họ yêu mến mới xứng đáng là đội chiến thắng. Đó là bởi nếu nhìn vào số liệu thống kê thì đội tuyển Tây Ban Nha có vẻ như là đội chơi lấn lướt hơn, với thời lượng kiểm soát bóng lên tới 60%, có 632 đường chuyền, 143 pha tấn công và 61 pha tấn công nguy hiểm so với 369 đường chuyền, 85 pha tấn công và 25 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Pháp. Những thông số nói trên đều cho thấy sự chênh lệch khá rõ giữa đội tuyển Tây Ban Nha và đội tuyển Pháp. Đó là chưa nói tới việc đội tuyển Tây Ban Nha mới là đội mở tỷ số trước, và bàn thắng vươn lên dẫn 2-1 của đội tuyển Pháp là từ một pha bóng gây tranh cãi khi Kylian Mbappe dường như đã lọt vào tình huống việt vị. Nhưng trên thực tế thì có phải là đội tuyển Pháp đã may mắn để có được chức vô địch này?


Trên thực tế thì lối chơi của đội tuyển Pháp dưới thời huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn trung thành với lối chơi thực dụng, không cần kiểm soát bóng quá nhiều mà chỉ tập trung vào hiệu quả trong việc tận dụng những cơ hội được tạo ra. Do vậy, việc có được thời lượng kiểm soát bóng cao hơn trước đội tuyển Pháp không nói lên được bất cứ điều gì cả, mà phải xem các đối thủ của đội tuyển Pháp có đủ khả năng thi đấu hiệu quả hơn họ hay không. Chúng ta hãy xem số liệu quan trọng nhất về khả năng tấn công của một đội bóng, đó chính là những cú sút. Có thể thấy, dù chỉ kiểm soát 40% thời lượng bóng trong cả trận đấu, nhưng các học trò của huấn luyện viên Didier Deschamps vẫn tung ra được 12 lần dứt điểm, không thua kém gì các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha, thậm chí số lần dứt điểm trúng đích của đội tuyển Pháp còn nhiều hơn (5 lần so với 4 lần). Xét một cách cụ thể hơn thì trong hiệp 2, hiệp đấu có cả 3 bàn thắng, thì sau khi bị ghi bàn ở phút thứ 64, các cầu thủ đội tuyển Pháp mới tăng tốc và có bàn gỡ chỉ sau… 2 phút. Đó là hiệp đấu mà đội tuyển Pháp có 14 pha tấn công nguy hiểm, 11 lần dứt điểm 5 lần dứt điểm chính xác và ghi được 2 bàn thắng. Đây là một hiệu suất rất cao nếu như so với 38 pha tấn công nguy hiểm, 10 lần dứt điểm 3 lần chính xác và 1 bàn thắng của các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha.


Một nguyên nhân nữa để nói đội tuyển Pháp xứng đáng lên ngôi vô địch, đó chính là chất lượng và chiều sâu đội hình của họ. Thầy trò huấn luyện viên Didier Deschamps có thể hơi lúng túng khi chuyển qua chơi sơ đồ 3 trung vệ, nhưng chất lượng đội hình vượt trội của họ là điều không thể chối cãi. Nếu như huấn luyện viên Luis Enrique đang phải dựa vào những cầu thủ trẻ như Eric Garcia, Ferran Torres, Pedri, Gavi, Mikel Oyarzabal… Thì Didier Deschamps đang có trong tay một đội hình toàn những ngôi sao như: Kylian Mbappe, Anthony Martial, Paul Pogba, Theo Hernandez, Antoine Griezmann, Karim Benzema… Đó là chưa kể tới những Thomas Lemar, N'Golo Kante, Corentin Tolisso, Kingsley Coman, Tanguy Ndombele… mà Didier Deschamps đã không gọi tập trung trong lượt đấu này. Còn nếu nhìn vào đội hình dự bị hoặc không tập trung cho trận này của đội tuyển Tây Ban Nha, thì chỉ có thể lọc ra một vài cái tên tàm tạm như Koke, Marcos Llorente, Alvaro Morata, Thiago Alcantara…


Có thể thấy cho dù huấn luyện viên Luis Enrique muốn hướng tới World Cup 2022 đi nữa, thì những thế lực như đội tuyển Pháp vẫn không hề thiếu những thế hệ kế cận đầy tài năng. Đó là những Dayot Upamecano, Jules Kounde, Aurelien Tchouameni, Eduardo Camavinga, Houssem Aouar… sẵn sàng bước ra sân thay thế cho thế hệ đàn anh với chất lượng không thua kém gì mấy. Với một lực lượng mạnh và có chiều sâu như vậy, rõ ràng đội tuyển Pháp hoàn toàn xứng đáng để có tiếp một chức vô địch lớn nữa, sau những chức vô địch World Cup và Euro.

Cao Duy