01:07, 12/07/2021

Sai lầm của HLV Southgate đã khiến "bóng đá không trở về nhà"

Sau 61 năm chờ đợi, đội tuyển Anh đã lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro để gặp đội tuyển Ý  trên sân nhà Wembley ở thủ đô London. Người Anh đã khởi đầu rất thuận lợi nhưng rồi sai lầm trong việc điều chỉnh chiến thuật và lựa chọn nhân sự trong loạt sút luân lưu 11m của HLV Gareth Southgate đã khiến "Tam sư" gục ngã trước cửa thiên đường!

Sau 61 năm chờ đợi, đội tuyển Anh đã lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro để gặp đội tuyển Ý  trên sân nhà Wembley ở thủ đô London. Người Anh đã khởi đầu rất thuận lợi nhưng rồi sai lầm trong việc điều chỉnh chiến thuật và lựa chọn nhân sự trong loạt sút luân lưu 11m của HLV Gareth Southgate đã khiến “Tam sư” gục ngã trước cửa thiên đường!

 

Luke Shaw ăn mừng bàn thắng sau khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Ý
Luke Shaw ăn mừng bàn thắng sau khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Ý

 

Thi đấu trên sân nhà Wembley, đội tuyển Anh đã sớm vươn lên dẫn trước ngay từ phút thư 2 với pha voley cận thành đẹp mắt của hậu vệ trái Luke Shaw. Hưng phấn sau bàn thắng sớm, các học trò của HLV Gareth Southgate đã thi đấu tuyệt hay trong hiệp 1. Bằng việc bố trí Harry Kane lùi sâu để giữ vai kiến tạo, đội Anh đã khiến người Ý bối rối trong việc tổ chức kèm người, ngăn chặn các đường tấn công của “tam sư”. Suốt 45 phút đầu tiên, gần như tuyển Ý không có pha phối hợp tấn công, điểm sáng duy nhất của sắc áo thiên thanh là những pha đột phá trong vô vọng của Federico Chiesa.

 

Khi mà mọi người đều nghĩ Cup vô địch Euro 2020 khó thoát khỏi tay người Anh thì họ lại chùng xuống, thay đổi lối chơi.  Không biết HLV Southgate đã chỉ đạo những gì trong 15 phút giải lao nhưng bước vào hiệp 2 các cầu thủ tuyển Anh lại lùi về phòng ngự để bảo toàn tỷ số. Từ đội hình 3-4-1-2, “Tam sư” đã chuyển thành 5-4-1 để tử thủ. Những cầu thủ chơi cao nhất của Anh là Sterling, Kane cũng kéo hẳn về sân nhà. Khi không còn chịu nhiều sự đe dọa từ hàng công đối thủ, HLV Roberto Mancini đã mạo hiểm tăng cường sức tấn công. Và trong tình huống cố định (thứ vũ khí lợi hại được người Ý rèn giũa rất kỹ để sử dụng ở Euro 2020), Verratti đã đánh đầu bật cột dọc và Bonucci đã lao vào đá bồi ghi bàn thắng gỡ hòa cho đội quân áo thiên thanh. Bàn gỡ của Bonucci chỉ là hệ quả của một thế trận vượt trội của người Ý. Thống kê cho thấy, trong 45 phút hiệp 2, Italy cầm bóng 71%, tung ra 8 cú sút (so với 3 của Anh), thắng tranh chấp 12 lần (gấp đôi Anh). Mancini đã tỏ ra cao tay hơn Southgate trong việc điều chỉnh chiến thuật!

 

Sai lầm nối tiếp sai lầm! Dù có trong tay dàn cầu thủ trẻ khỏe, nhưng trong 60 còn lại (tính cả hiệp phụ) HLV Southgate đã không tăng cường hỏa lực tấn công, thay vào đó lại chủ trương đá an toàn đưa trận đấu đến màn sút luân lưu nơi người Ý đã  chờ sẵn ở đó. Nói vậy bởi, đội tuyển Ý không hề ngần ngại với màn đấu súng bởi có trong tay thủ thành Donnarumma cùng nhiều cầu thủ giàu kinh nghiệm hơn. Trong khi đó, người Anh chưa bao giờ được đánh giá cao ở các màn “đấu súng”. Trong 4 lần bước vào loạt luân lưu ở các kỳ Euro trước đây, tuyển Anh chỉ thắng vỏn vẹn 1 lần. Tương tự, ở World Cup, tam sư cũng chỉ thắng 1/4 lần đá luân lưu. Tỉ lệ thắng luân lưu của Anh là 25%; tệ nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.  Không ai hiểu vì sao, HLV Southgate lại chọn phân định thắng/ thua từ chấm  11, cái sở đoản của người Anh mà bản thân ông từng nếm trải ở bán kết Euro 1996 ngay trên sân Wembley này! Càng khó hiểu hơn, trong thời khắc cần đến kinh nghiệm, bản lĩnh, HLV Southgate đã tung Jadon Sancho và Rashford thay cho Henderson và Walker ở phút 120 để thực hiện loạt sút cân não. Và chính Rashford, Sancho và Saka (vào sân thay cho Trippier phút 70)  đã lần lượt sút hỏng 3 quả cuối cùng trong 5 loạt sút luân lưu 11m.  Đội tuyển Ý đã lên ngôi vô địch một cách xứng đáng trong một trận đấu họ thi đấu đầy nỗ lực. Nhưng không thể không nói rằng chính nước cờ sai lầm của người cầm quân đội tuyển Anh đã góp phần giúp người Ý nở nụ cười chiến thắng!

 

Các cầu thủ Ý ăn mừng chức vô địch Euro 2020 ngay trên đất Anh
Các cầu thủ Ý ăn mừng chức vô địch Euro 2020 ngay trên đất Anh

 

Người Anh đã chờ đợi 61 năm để lọt được vào chung kết Euro (tổ chức lần đầu tiên vào năm 1960) và 55 năm để lọt vào chung kết một giải đấu lớn sau chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà. Suốt 1 tháng qua, các cổ động viên Anh đã luôn giương cao khẩu hiểu “Bóng đá đang trở về nhà” với niềm tin Tam sư sẽ đăng quang ở Wembley. Tin cũng phải thôi, bởi chưa bao giờ người Anh có nhiều điều kiện thuận lợi đến thế, gần chức vô địch Euro đến thế… nhưng rồi họ vẫn thất bại. Chứng kiến những giọt nước mắt cay đắng của cổ động viên đội tuyển Anh, nhiều người không khỏi trách thầm sự hèn nhát của HLV Southgate. Sau trận đấu, HLV Southgate đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự thất bại của đội tuyển Anh. “đó là trải nghiệm rất đau lòng cho các cầu thủ nhưng họ không đáng trách vì điều đó. Với tư cách là huấn luyện viên tôi nhận trách nhiệm cho việc sắp xếp nhân sự thực hiện các quả phạt đền”, Southgate. 

 

Lỗi hẹn với chức vô địch Euro 2020… chắc chắn giấc mơ đoạt chức vô địch một giải đấu lớn của người Anh sẽ còn lâu lắm mới thành hiện thực. Còn đội tuyển Ý sau nỗi thất vọng cùng cực khi không lọt vào vòng chung kết World Cup 2018 là chức vô địch Euro 2020, chức vô địch châu Âu thứ hai của họ sau lần đăng quang trên sân nhà vào năm 1968. Một cái kết viên mãn cho thầy trò HLV Roberto Mancini! Phượng hoàng đã thực sự hồi sinh từ đóng tro tàn. Và người Ý đã hát vang “Mùa hè Italy” ngay trên Wembley trong một đêm huyền ảo!

 

THÀNH NGUYỄN