12:07, 09/07/2021

Người Anh không còn "ngây thơ"!

Thi đấu không thật sự thuyết phục nhưng đội tuyển Anh cuối cùng đã hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro. Trong khi đó, tuyển Đan Mạch ngẩng cao đầu rời cuộc chơi, để lại một câu chuyện cổ tích dang dở trong sự nuối tiếc…

Thi đấu không thật sự thuyết phục nhưng đội tuyển Anh cuối cùng đã hoàn thành mục tiêu lần đầu tiên lọt vào chung kết Euro. Trong khi đó, tuyển Đan Mạch ngẩng cao đầu rời cuộc chơi, để lại một câu chuyện cổ tích dang dở trong sự nuối tiếc…


Binh hùng tướng mạnh, lại được thi đấu trên sân nhà nhưng Huấn luyện viên Gareth Southgate vẫn thận trọng bố trí cặp tiền vệ phòng ngự Delan Rice - Kavil Phillip án ngữ trước bộ tứ hậu vệ Kyle Walker - John Stone - Harry Maguier - Luke Shaw. Ở hàng công, Raheem Sterling, Mason Mount và Bukayo Saka hỗ trợ cho tiền đạo Harry Kane. Trong suốt phần lớn hiệp 1, đội tuyển Anh lên bóng chậm, không sử dụng quân số đông trong các pha phối hợp nhằm đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, Đan Mạch dễ dàng hóa giải các đường tấn công của đội Anh. “Tam sư” chỉ tăng tốc khi những “chú lính chì dũng cảm” bất ngờ có bàn mở tỷ số từ pha sút phạt xuất thần của tiền vệ trẻ Mikkel Damsgaard. Và họ đã tìm được bàn gỡ hòa với pha đốt lưới nhà của đội trưởng Simon Kjaer (Đan Mạch) sau pha căng ngang rất khó chịu của Bukayo Saka.


Khi người hâm mộ chờ đợi một thế trận bùng nổ hơn ở hiệp 2, Huấn luyện viên Southgate vẫn khá thận trọng. Mãi đến phút 69, ông mới đưa Jack Grealish vào sân thay cho Saka. Chính vì vậy, tuy chiếm ưu thế nhưng tuyển Anh không tạo quá nhiều pha bóng nguy hiểm, ngoại trừ cú đánh đầu của hậu vệ Harry Maguie bị thủ môn Kasper Schmeichel bay người cản phá. Trong một ngày đội mạnh không bung hết sức, đội yếu biết cách phòng ngự thì việc trận đấu không thể kết thúc trong 90 phút cũng là điều dễ hiểu.


Phải đến hiệp phụ, khi các cầu thủ Đan Mạch đã kiệt sức, những mũi nhọn tấn công nguy hiểm như Kasper Dolberg, Mikkel Damgraad không còn hiện diện trên sân, Huấn luyện viên Southgate mới bung sức bằng cách đưa Phil Foden và Henderson vào sân. Cuối cùng, người Anh đã ghi bàn ấn định tỷ số trận đấu 2-1 từ quả phạt đền khá nhạy cảm ở cuối hiệp phụ thứ nhất. Không biết ông Southgate đã chỉ đạo những gì, những phút sau đó, đội tuyển Anh có rất nhiều cơ hội phản công để ghi thêm bàn thắng nhưng chỉ chuyền đi chuyền lại để giữ bóng chờ hết giờ. Có lẽ, chứng kiến các thế hệ đi trước đã quá nhiều lần thất bại vì thi đấu hồn nhiên nên hơn ai hết, ông Southgate hiểu rằng lịch sử chỉ ghi tên những người chiến thắng, cho dù đó là một chiến thắng không mấy thuyết phục.


Đan Mạch thua bằng một pha phản lưới nhà và quả 11m gây tranh cãi dành cho người Anh. Một kết quả nghiệt ngã so với những nỗ lực của họ. Câu chuyện cổ tích của Đan Mạch đã không đi đến cái kết có hậu, nhưng Kasper Schmeichel cùng đồng đội rời cuộc chơi với tư thế ngẩng cao đầu bởi có lúc họ đã khiến cả sân vận động Wembley câm lặng. Họ là đội đầu tiên chọc thủng lưới Anh ở Euro 2020, điều mà đội tuyển Đức hùng mạnh cũng không làm được. Người Đan Mạch đã thất bại trên sân cỏ nhưng lại chiến thắng trong lòng người hâm mộ!


THÀNH NGUYỄN