11:07, 23/07/2021

Giải bóng đá nữ châu Á 2022: Tuyển Việt Nam quyết giành vé vào vòng chung kết

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có những buổi tập đầu tiên trong đợt tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022. Đội đặt mục tiêu lọt vào vòng chung kết (VCK), hướng tới giành 1 trong 5 suất của châu Á tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023.

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã có những buổi tập đầu tiên trong đợt tập huấn chuẩn bị cho vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022. Đội đặt mục tiêu lọt vào vòng chung kết (VCK), hướng tới giành 1 trong 5 suất của châu Á tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023.


Theo ông Mai Đức Chung - Huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam, sau khi có kết quả kiểm tra RT-PCR âm tính, toàn đội đã bước vào tập luyện. Danh sách đội tuyển tập trung đợt này có 34 cầu thủ, tuy vậy chỉ có 25 cầu thủ ra sân tập, còn lại 9 cầu thủ và 2 HLV từ TP. Hồ Chí Minh di chuyển ra Hà Nội đang phải thực hiện cách ly theo quy định. Dự kiến, đến ngày 23-7, quân số của đội tuyển sẽ tập trung đầy đủ.


Trong 2 tuần tập trung tập huấn tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam, ban huấn luyện sẽ cho các cầu thủ rèn thể lực, lấy lại phong độ, qua đó có sự rà soát, chọn lựa kỹ trước khi rút danh sách lên đường sang Tajikistan tham dự vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022 vào tháng 9. Cụ thể, ngoài những gương mặt quen thuộc, trong đợt này, đội có 2 gương mặt lần đầu tiên được triệu tập lên tuyển là cầu thủ Đặng Thị Mai và Lê Thị Thùy Trang đến từ Câu lạc bộ Sơn La và Thái Nguyên. Ngoài ra, 2 cầu thủ Trần Thị Thùy Trang và Phạm Hoàng Quỳnh đang thi đấu cho Câu lạc bộ TP. Hồ Chí Minh, Phong Phú Hà Nam, thành viên nòng cốt của đội tuyển, có kỹ thuật cá nhân, nhãn quan chiến thuật tốt cũng được HLV Mai Đức Chung gọi lên tuyển trở lại.


Theo kế hoạch, đợt tập huấn của đội tuyển nữ quốc gia được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ ngày 18 đến 31-7, mục tiêu của ban huấn luyện là tạo điều kiện cho các cầu thủ hồi phục thể lực, kết nối lẫn nhau, tạo thể thống nhất ăn ý trong lối chơi. Đầu tháng 8, toàn đội dự kiến di chuyển đi Quảng Ninh trong khoảng 2 tuần, giúp các cầu thủ thay đổi không khí, thư giãn. Ở giai đoạn tập huấn cuối cùng trong nước, đội tuyển sẽ trở lại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam để chuẩn bị về vấn đề thể lực, chuyên môn. Dự kiến, đầu tháng 9, nếu thuận lợi, toàn đội sẽ tập huấn nước ngoài với 2 trận đấu giao hữu. Ngày 6-9, đội tuyển sẽ bay sang Tajikistan làm quen sân tập, khí hậu trước khi chính thức khởi tranh.


Được biết, ở vòng loại Giải bóng đá nữ châu Á 2022 (dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 7-9 đến 12-10 tại Tajikistan), có 28 đội tham dự, chia làm 8 bảng (4 bảng có 4 đội/bảng, 4 bảng có 3 đội/bảng), thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, xếp hạng chọn ra đội đứng đầu mỗi bảng vào VCK. Theo đó, tuyển nữ Việt Nam được coi là may mắn khi xếp ở bảng B với các đối thủ: Tajikistan, Afghanistan, Maldives. Theo bảng xếp hạng FIFA mới nhất, tuyển nữ Việt Nam đứng ở vị trí 33 thế giới, trong khi Tajikistan đứng thứ 135, Maldives xếp thứ 144 và Afghanistan xếp thứ 152. Nhận định về khả năng giành suất vào VCK giải, HLV Mai Đức Chung cho hay, nếu chỉ nhìn vào thứ hạng FIFA, tuyển nữ Việt Nam rõ ràng vượt trội, tuy vậy đội tuyển chưa từng thi đấu với các đối thủ khu vực Tây Á. Do vậy, toàn đội cần có sự nỗ lực cao, không được chủ quan và phải tôn trọng các đối thủ. Mục tiêu của đội là giải quyết từng trận đấu, giành suất vào VCK. Hiện tại, đương kim vô địch Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và chủ nhà Ấn Độ đã giành quyền vào VCK. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng sự quyết tâm của các cầu thủ, hy vọng tuyển nữ Việt Nam sẽ có mặt tại VCK Giải bóng đá nữ châu Á 2022, qua đó giành vé tham dự VCK World Cup bóng đá nữ 2023.


Phúc Hiếu