12:06, 10/06/2021

Vòng chung kết EURO 2020 chuẩn bị khởi tranh

Ngày 12-6, Vòng chung kết EURO 2020 sẽ chính thức diễn ra sau 1 năm tạm hoãn vì đại dịch Covid-19. So với kỳ EURO 2016, không khí chờ đón ngày hội bóng đá châu Âu lần này của giới hâm mộ có phần trầm lắng hơn nhưng cũng đáng để người ta chờ đợi.

Ngày 12-6, Vòng chung kết EURO 2020 sẽ chính thức diễn ra sau 1 năm tạm hoãn vì đại dịch Covid-19. So với kỳ EURO 2016, không khí chờ đón ngày hội bóng đá châu Âu lần này của giới hâm mộ có phần trầm lắng hơn nhưng cũng đáng để người ta chờ đợi.


Sẽ không có sự cuồng nhiệt


Không biết thời điểm này, tại các nước châu Âu, không khí chào đón kỳ EURO 2020 ra sao, có sôi động, hào hứng như những kỳ EURO trước đây hay không, nhưng ở Việt Nam nói chung và TP. Nha Trang nói riêng, không khí ấy khá trầm lắng. Dạo một vòng quanh thành phố, hẳn ai cũng nhận thấy chẳng còn các điểm người hâm mộ tụm ba, tụm năm ngồi phân tích, bình luận xôn xao những câu chuyện xung quanh đội tuyển này, cầu thủ nọ. Những dịch vụ “ăn theo” ngày hội bóng đá châu Âu kỳ này như các quán cà phê, siêu thị điện máy, sạp báo… không còn cảnh tượng nhộn nhịp trưng bày các poster quảng cáo (kiểu thức cùng EURO, giảm giá mùa EURO), lịch thi đấu… như trước. “Nhớ kỳ EURO trước, mỗi ngày, tôi bán gần trăm tờ báo chuyên về bóng đá, lịch thi đấu các đội nhưng năm nay rất ít người mua dù EURO đã gần kề”, chủ một sạp báo trên đường Thống Nhất cho hay.

 

Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016. Nguồn: vnexpress

Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016. Nguồn: VnExpress


Đó cũng là điều dễ hiểu, bởi không chỉ riêng Nha Trang, người dân cả nước đang sinh hoạt với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Công tác phòng, chống dịch bệnh đang là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng hàng triệu người dân Việt Nam chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Mới đây, Bộ Y tế cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không tụ tập đông người, không tổ chức xem bóng đá đông người để tránh nguy cơ lây lan dịch Covid-19. Lẽ dĩ nhiên, các nhà hàng, quán cà phê, tụ điểm xem bóng đá vỉa hè… trên địa bàn thành phố đều phải chấp hành nghiêm quy định.


Cũng đáng để… chờ


Kỳ EURO lần này cũng có nhiều điều để người hâm mộ đáng xem và chờ đợi. Cụ thể, đây là kỳ EURO được chờ đợi kéo dài đến 5 năm thay vì định kỳ 4 năm như trước (hoãn 1 năm vì đại dịch Covid-19) và hạn chế tối đa lượng khán giả vào sân cổ vũ. Kể từ khi ra đời đến nay (năm 1960), các vòng chung kết EURO thường chỉ có 1 - 2 quốc gia chủ nhà đăng cai để tổ chức các trận đấu, nhưng vòng chung kết lần này lại diễn ra trên 11 sân vận động các nước như: Anh, Đức, Ý, Nga, Azerbaijan, Hungary, Tây Ban Nha, Romania, Hà Lan, Scotland, Đan Mạch. Không chỉ vậy, đây là giải đấu EURO đầu tiên sử dụng công nghệ VAR, các đội bóng thi đấu được phép thay 5 người trong một trận đấu.

 

Các trận đấu ở Vòng chung kết EURO sẽ được phát sóng trực tiếp trên các kênh VTV3 và VTV6 của Đài Truyền hình Việt Nam. Ngoài ra, khán giả còn có thể xem giải đấu ở các kênh trên ứng dụng VTVGo, VTV sports.

Vòng chung kết EURO lần này chào đón sự trở lại 2 đội tuyển mạnh của châu Âu là Hà Lan và Đan Mạnh, cùng 2 tân binh Phần Lan và Bắc Macedonia. Các trận đấu chắc chắn sẽ vô cùng hấp dẫn bởi quy tụ gần như đầy đủ các ông lớn từng vô địch giải đấu này. Có 9/10 đội bóng tham dự Vòng chung kết EURO lần này từng đăng quang chức vô địch bóng đá châu Âu như: Nga (Liên Xô trước đây, vô địch năm 1960), Tây Ban Nha (các năm 1964, 2008,  2012)  Ý (1968), Đức (trước kia là Tây Đức, năm 1972,1980, 1996), Pháp (1984, 2000), Tiệp Khắc (1976), Hà Lan (1988), Đan Mạch (1992), Bồ Đào Nha (2016). Bên cạnh cấp độ đội tuyển, kỳ EURO lần này cũng sẽ chứng kiến màn cạnh tranh danh hiệu vua phá lưới của những ngôi sao như: Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Kylian Mbappe (Pháp), Romelu Lukaku (Bỉ), Harry Kane (Anh), Karim Benzema (Pháp), Thomas Mueller (Đức), Lewandowsky (Ba Lan)…


Có thể thấy, dù đứng trước nghịch cảnh đại dịch hoành hành trên khắp thế giới, thế nhưng những người tổ chức giải bóng đá lớn nhất châu Âu vẫn nỗ lực vượt qua khó khăn để đưa giải đấu đến người hâm mộ.


An Nhiên