09:06, 08/06/2021

Không phải đối thủ

Có một thực tế là kể từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam, đội tuyển Indonesia chưa bao giờ là đối thủ của đội tuyển Việt Nam, và thậm chí khoảng cách giữa 2 đội bóng còn bị giãn cách ngày một xa hơn, khi mà đội tuyển Việt Nam thi đấu ngày càng hay hơn, ngày càng bay cao dần thoát khỏi "cái ao làng' bóng đá Đông Nam Á để tiến tới những tầm cao mới. 

Có một thực tế là kể từ khi huấn luyện viên Park Hang-seo đến với bóng đá Việt Nam, đội tuyển Indonesia chưa bao giờ là đối thủ của đội tuyển Việt Nam, và thậm chí khoảng cách giữa 2 đội bóng còn bị giãn cách ngày một xa hơn, khi mà đội tuyển Việt Nam thi đấu ngày càng hay hơn, ngày càng bay cao dần thoát khỏi “cái ao làng’ bóng đá Đông Nam Á để tiến tới những tầm cao mới. Và trận đấu với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vực châu Á đã lại lần nữa minh chứng cho điều này.

 

Đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng đậm 4-0 trước đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vực châu Á.
Đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng đậm 4-0 trước đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại World Cup khu vực châu Á.


Không cần nói đâu xa, chỉ cần nhìn qua thông số trận đấu là người ta đã thấy sự chênh lệch rất rõ ràng giữa 2 đội tuyển. Đội tuyển Việt Nam cầm bóng 71%, có 13 lần dứt điểm 8 lần chính xác so với 3 lần dứt điểm 1 lần chính xác của đội tuyển Indonesia, có 108 pha tấn công 84 pha tấn công nguy hiểm so với 71 pha tấn công 41 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Indonesia, và thành quả là một chiến thắng đậm với 4 bàn không gỡ. Đối với đội tuyển Indonesia mà nói, chắc chắn họ đã có những sự chuẩn bị đầy đủ nhất có thể, bởi họ cũng không lạ gì về sức mạnh của đội tuyển Việt Nam khi đã bại trận trong 2 lần đụng độ gần nhất, mà bằng chứng là đội tuyển Indonesia đã đưa về huấn luyện viên Shin Tae-Yong, một huấn luyện viên có tiếng khi đã từng là huấn luyện viên của đội tuyển Hàn Quốc. Nhưng có lẽ tất cả vẫn là chưa đủ.


Thực tế trên sân chính là như vậy, khi mà một huấn luyện viên Shin Tae-Yong không thể san lấp được khoảng cách giữa đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam. Chắc chắn những người hâm mộ đội tuyển Việt Nam cũng như những người xem trận cầu này trên thế giới, đều sẽ có những cái nhìn ác cảm đối với lối chơi “chém đinh chặt sắt” như đấu võ của các cầu thủ Indonesia, nhưng rõ ràng là, nếu không chơi rắn như vậy để hạn chế sức mạnh của đội tuyển Việt Nam, đội tuyển Indonesia thực sự không còn bất cứ phương án nào khác. Đối mặt với một đội tuyển Việt Nam có trình độ mỗi cầu thủ nổi trội hơn, nhiều phương án tấn công hơn, mặt bằng chung đồng đều hơn, chiều sâu lực lượng cũng tốt hơn, đơn giản là đội tuyển Indonesia không phải là đối thủ.


Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua 2 hiệp đấu, khi mà đội tuyển Indonesia đã phần nào đó thành công hạn chế được sức mạnh của đội tuyển Việt Nam thông qua lối chơi áp sát, pressing toàn sân, sẵn sàng phạm lỗi khi cần, thậm chí là chơi rắn đến bạo lực đối với các cầu thủ quan trọng trong đội hình đội tuyển Việt Nam. Dù đó là một lối chơi xấu xí, nhưng thực tế cho thấy đội tuyển Việt Nam đã không thể ghi bàn trong hiệp 1, và đó cũng là bằng chứng cho thấy lối chơi này đã phát huy được tác dụng. Nhưng sang hiệp 2, khi mà thể lực của các cầu thủ Indonesia không thể đảm bảo để họ tiếp tục pressing toàn sân, khi mà đội tuyển Việt Nam sử dụng lối chơi một chạm để hạn chế những pha tranh chấp 50-50 tạo cơ hội để đội bạn phạm lỗi, khi mà những cái tên vào từ băng ghế dự bị vẫn có chất lượng không thua kém gì những cái tên trong đội hình chính thức, thì đội tuyển Indonesia đã sụp đổ một cách chóng vánh.


Bàn mở tỷ số của Tiến Linh có phần may mắn, nhưng đó là hệ quả của một pha bóng mà cầu thủ này với thể lực còn hết sức sung mãn tung hoành trong vòng vây của 3 cầu thủ đội tuyển Indonesia. Rồi 2 siêu phẩm sút xa của Quang Hải và Văn Thanh, pha chớp thời cơ của Công Phượng đều cho thấy “gương mặt thật” của đội tuyển Indonesia khi không còn đủ thể lực để duy trì lối chơi. Có thể nói, đây là chiến thắng không có gì đáng ngạc nhiên của đội tuyển Việt Nam, bởi rõ ràng đội tuyển Indonesia không phải là một đối thủ đồng cân đồng lạng. Với vị trí dẫn đầu bảng G như hiện tại, đội tuyển Việt Nam chỉ còn 2 đối thủ là đội tuyển Malaysia và đội tuyển UAE cho mục tiêu đi tiếp với tư cách là đội tuyển đứng đầu bảng đấu này.

 

Cao Duy