09:06, 06/06/2021

Roland Garros 2021: Khi "ông vua sân đất nện" R.Nadal đối mặt với thách thức cực đại

Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2021 đã khởi tranh được 1 tuần. "Ông vua sân đất nện" Rafael Nadal đang hướng đến chức vô địch lần thứ 14… Nếu làm được điều này, anh sẽ có 21 Grand Slam, thiết lập nên một kỷ lục mới của làng banh nỉ. 

Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2021 đã khởi tranh được 1 tuần. “Ông vua sân đất nện” Rafael Nadal đang hướng đến chức vô địch lần thứ 14… Nếu làm được điều này, anh sẽ có 21 Grand Slam, thiết lập nên một kỷ lục mới của làng banh nỉ. Nhưng chưa bao giờ người hâm mộ lại cảm nhận đường đến vinh quang của Nadal lần này lại đầy chông gai đến thế!

 

 

Đối thủ ngày càng nhiều

 

Về lý thuyết, Roland Garros như một vương quốc gần như bất khả xâm phạm của Nadal khi anh đã giành ngôi quán quân 13 lần trong 16 năm qua (tính từ 2005-2020). Thế nhưng, tuổi tác ngày càng cao cộng với sự tiến bộ của Novak Djokovic trên mặt sân đất nện và các tay vợt tài năng khác khiến người yêu mến không khỏi lo lắng. Trong vài năm qua, khi Roger Federer đã bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, Novak Djokovic chính là đối thủ lớn nhất của Nadal ở các giải đấu lớn. Ngoài mặt sân cứng và sân cỏ sở trường, những mùa giải gần đây, tay vợt người Serbia đã cải thiện khá nhiều về kỹ năng chơi bóng trên sân đất nện để trở nên toàn diện hơn. Vào một ngày đẹp trời, với phong độ chói sáng, Nole hoàn toàn có thể tìm được chiến thắng trước King Rafa ngay trên mặt sân đất nện! 

 

Ngoài Djokovic, Roland Garros năm nay còn nhiều tay vợt tài năng đang bước vào độ chín như: Alexander Zverev, Stefanos Tsitsipas, Daniil Medvedev… Ở mùa giải sân đất nện năm nay, Nadal đã bất ngờ thất bại trước Adrei Rulev ở Monter Carlo, thất bại trước Adrei Zverev ở tứ kết Madrid Masters. Trước đó, Nadal cũng từng thua Stefanos Tsitsipas tại bán kết Madrid Masters 2019 và tứ kết Úc mở rộng 2021. Những người yêu mến quần vợt nói chung và yêu mến Nadal nói riêng đều nhận thấy, ở tuổi 35, Nadal không còn nhanh nhẹn, bền bỉ như trước đây. Những cú thuận tay trứ danh lực đánh cũng không còn mạnh mẽ như trước, độ chính xác, hiểm hóc của các pha bóng cũng giảm đi nên dễ bị “tổn thương” hơn khi đối thủ phản đòn. Và khi mà King Rafa không ở phong độ cao nhất, những tay vợt trẻ tuổi và tài năng nói trên hoàn toàn có thể lật đổ tượng đài để khẳng định mình như đã từng diễn ra ở các giải chạy đà cho Roland Garros 2021.

 

Djokovick vẫn là đối thủ lớn nhất của Nadal
Djokovick vẫn là đối thủ lớn nhất của Nadal

 

Chờ Nadal viết tiếp huyền thoại

 

Dù chỉ được xếp là hạt giống số 3, nhưng cho đến lúc này, nhiều người hâm mộ vẫn xem Rafael Nadal vẫn là ứng cử viên lớn nhất của Roland Garros 2021. Điều đó không có gì lạ khi anh đang là đương kim vô địch của giải đấu và có bước chạy đà khá ổn trước khi đến Paris với 2 chức vô địch trên mặt sân đất nện ở Barcelona và Rome.

 

Tuổi tác đã ảnh hưởng khá nhiều đến sức bền, Nadal đã chủ động điều chỉnh lối chơi ngay trên mặt sân đất nện. Thay vì lối chơi phòng ngự bền bỉ như trước đây, tay vợt người Tây Ban Nha đã chủ động tấn công nhiều, kết thúc các ván đấu nhanh hơn để tiết kiệm sức lực. Những cú giao bóng của anh cũng được cải thiện hơn trước đây rất nhiều… Hiện tại, mọi sự vẫn nằm trong sự kiểm soát của Nadal. Và thách thức chỉ đến với anh từ vòng tứ kết với đối thủ tiềm tàng là Diego Schwartzman, hạt giống số 10 của giải.

 

Người hâm mộ đang chờ R.Nadal viết tiếp huyền thoại
Người hâm mộ đang chờ R.Nadal viết tiếp huyền thoại

 

Nếu không có gì bất ngờ, Nadal và Djokovic sẽ đối đầu với nhau ở vòng bán kết. Hiện tại, Djokovic đang có 18 Grand Slam, thua kém 2 Grand Slam so với kỷ lục 20 Grand Slam mà Nadal cùng Federer đang nắm giữ. Hơn ai hết, Djokovic muốn ngăn chặn ông vua sân đất nện thiết lập nên kỷ lục mới, trước khi có thể tìm kiếm thêm danh hiệu để san bằng khoảng cách với Nadal. Và khi đó chắc chắn sẽ có một trận “long tranh hổ đấu” giữa 2 tay vợt mạnh nhất làng banh nỉ. Dù là Djokovic hay Nadal, khi đi tiếp vào chung kết đều có thể gặp bất lợi về mặt sức khỏe trước những tay vợt trẻ tuổi hơn, đang bước vào độ chín sự nghiệp ở nhánh đấu phía bên kia. Và xác suất để Roland Garros sẽ có một nhà vô địch mới không hề nhỏ.

 

Chẳng có “chặng đường nào trải bước trên hoa hồng”, chắc chắn Rafael Nadal sẽ gặp thách thức cực đại trong hành trình tìm kiếm chức vô địch Pháp mở rộng lần thứ 14 trong những ngày tới đây. Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng người hâm mộ vẫn kỳ vọng R.Nadal sẽ một lần nữa nâng cao chiếc cúp bạc trên nền sân bụi đỏ của Paris để thiết lập nên kỷ lục mới 21 Grand Slam của làng banh nỉ. Thể thao chính là phá bỏ giới hạn của con người, vậy nên việc cổ vũ cho nhà vô địch vĩ đại nhất giải đấu viết tiếp huyền thoại cũng là lẽ thường!

 

 THÀNH NGUYỄN