05:06, 06/06/2021

Bảng D: Anh và Croatia sẽ đi tiếp?

Bảng D vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Cộng hòa Séc, Croatia, Scotland và Anh. Trong đó, xét về mặt thành tích cùng chất lượng đội hình, thì đội tuyển Anh và đội tuyển Croatia được đánh giá cao hơn, và hiển nhiên khả năng đi tiếp cũng sẽ cao hơn.

Bảng D vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Cộng hòa Séc, Croatia, Scotland và Anh. Trong đó, xét về mặt thành tích cùng chất lượng đội hình, thì đội tuyển Anh và đội tuyển Croatia được đánh giá cao hơn, và hiển nhiên khả năng đi tiếp cũng sẽ cao hơn.

 

Đội tuyển Anh.
Đội tuyển Anh.


Đội tuyển Anh dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Gareth Southgate đã vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển đứng đầu bảng C với 21 điểm, chỉ để thua 1 trận trong 8 lượt đấu tại bảng đấu này. Luôn được xem là một trong những đội tuyển mạnh hàng đầu tại châu Âu, nhưng đội tuyển Anh lại chưa từng lên ngôi vô địch tại Euro. Thành tích cao nhất của đội tuyển Anh ở các vòng chung kết Euro trong quá khứ là hạng 3 năm 1968, 1 lần vào bán kết năm 1996, 2 lần vào tứ kết năm 2004 và 2012. Đội tuyển Anh tham dự Euro 2020 với một đội hình có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, có thể kể ra như: Harry Maguire (Manchester United), John Stones (Manchester City), Mason Mount (Chelsea), Harry Kane (Tottenham Hotspur), Jadon Sancho (Borussia Dortmund)… Với một đội hình trẻ trung và tài năng, đội tuyển Anh đang nhận được rất nhiều sự kỳ vọng trong kỳ Euro lần này.


Đội tuyển Croatia của huấn luyện viên Zlatko Dalic đã vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển đứng đầu bảng E với 17 điểm, có khoảng cách 3 điểm so với đội xếp thứ 2 là đội tuyển Xứ Wales. Kể từ khi là thành viên chính thức của FIFA năm 1992, đến năm 1996 đội tuyển Croatia mới có lần đầu tiên tham dự Euro. Kế thừa nền tảng bóng đá rất tốt từ đội tuyển Nam Tư trước đây, đội tuyển Croatia dù mới tham gia 5 vòng chung kết Euro những đã có 2 lần lọt vào tới vòng tứ kết năm 1996 và 2008. Do đó có thể nói đội tuyển Croatia hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ trước bất cứ đội tuyển mạnh nào tại Euro 2020. Trong đội hình đội tuyển Croatia có khá nhiều cái tên đang thi đấu tại những giải vô địch hàng đầu châu Âu như: Sime Vrsaljko (Atletico Madrid), Luka Modric (Real Madrid), Mateo Kovacic (Chelsea), Marcelo Brozovic (Inter Milan), Ivan Perisic (Inter Milan)…


Đội tuyển Cộng hòa Séc dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Jaroslav Silhavy đã vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển đứng 2 bảng A với 15 điểm, kém đội dẫn đầu bảng này là đội tuyển Anh tới 6 điểm. Đội tuyển Cộng hòa Séc tiền thân là đội tuyển Tiệp Khắc được thành lập năm 1992, được kế thừa một nền bóng đá mạnh nên đã có những thành tích rất khả quan, cụ thể là Á quân năm 1996, vào đến bán kết năm 2004 và tứ kết năm 2012. Nhưng những năm gần đây đội tuyển này đã có những bước lùi khá đáng kể, không còn xuất hiện những cầu thủ ưu tú như những thế hệ trước, do đó khả năng đi sâu tại Euro 2020 của đội tuyển Cộng hòa Séc là không cao. Một số cái tên đáng chú ý trong đội hình đội tuyển Cộng hòa Séc có thể kể ra như: Vladimir Coufal (West Ham), Tomas Soucek (West Ham), Jakub Jankto (Sampdoria), Patrik Schick (Leverkusen)…


Đội tuyển Scotland dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Steve Clarke vượt qua vòng loại với tư cách là một trong 4 đội tuyển xếp thứ 3 tại bảng đấu có số điểm cao nhất, khi xếp thứ 3 tại bảng I với 15 điểm, sau đội tuyển Nga và đội tuyển Bỉ. Đây đã là thành tích rất tốt của đội tuyển Scotland khi họ cũng chỉ mới có 2 lần lọt được vào một vòng chung kết Euro trong lịch sử vào những năm 1992 và 1996, nhưng đều bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Do đó khả năng đi tiếp của đội tuyển Scotland tại bảng D là không cao, nhưng rất có thể họ sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho đội tuyển Anh, khi trong đội hình đội tuyển Scotland có rất nhiều cầu thủ đang thi đấu tại Anh, từ đó sẽ rất hiểu lối chơi của đội tuyển Anh. Một số cái tên đáng chú ý trong đội hình đội tuyển Scotland có thể kể ra như: Andy Robertson (Liverpool), Billy Gilmour (Chelsea), Scott McTominay (Manchester United), Ché Adams (Southampton)…


Danh sách đội hình tham dự Euro 2020:

Đội tuyển Anh:

Thủ môn: Dean Henderson (Manchester United), Sam Johnstone (West Bromwich Albion), Jordan Pickford (Everton).
Hậu vệ: Trent Alexander-Arnold (Liverpool), Ben Chilwell (Chelsea), Conor Coady (Wolverhampton Wanderers), Reece James (Chelsea), Harry Maguire (Manchester United), Tyrone Mings (Aston Villa), Luke Shaw (Manchester United), John Stones (Manchester City), Kieran Trippier (Atletico Madrid), Kyle Walker (Manchester City).
Tiền vệ: Jude Bellingham (Borussia Dortmund), Jordan Henderson (Liverpool), Mason Mount (Chelsea), Kalvin Phillips (Leeds United), Declan Rice (West Ham United).
Tiền đạo: Dominic Calvert-Lewin (Everton), Phil Foden (Manchester City), Jack Grealish (Aston Villa), Harry Kane (Tottenham Hotspur), Marcus Rashford (Manchester United), Bukayo Saka (Arsenal), Jadon Sancho (Borussia Dortmund), Raheem Sterling (Manchester City).
Huấn luyện viên: Gareth Southgate.

Đội tuyển Croatia:

Thủ môn: Lovre Kalinic (Hajduk Split), Dominik Livakovic (Dinamo Zagreb), Simon Sluga (Luton Town)
Hậu vệ: Domagoj Vida (Besiktas), Dejan Lovren (Zenit Saint Petersburg), Sime Vrsaljko (Atletico Madrid), Borna Barisic (Rangers), Duje Caleta-Car (Marseille), Josip Juranovic (Legia Warsaw), Domagoj Bradaric (Lille), Mile Skoric (Osijek), Josko Gvardiol (D.Zagreb)
Tiền vệ: Luka Modric (Real Madrid), Mateo Kovacic (Chelsea), Marcelo Brozovic (Inter), Milan Badelj (Genoa), Mario Pasalic (Atalanta), Nikola Vlasic (CSKA Moscow), Luka Ivanusec (D.Zagreb)
Tiền đạo: Ivan Perisic (Inter), Andrej Kramaric (Hoffenheim), Ante Rebic (Milan), Josip Brekalo (Wolfsburg), Bruno Petkovic (D.Zagreb), Mislav Orsic (D.Zagreb), Ante Budimir (Osasuna).
8 cầu thủ dự phòng: Filip Uremovic (Rubin Kazan), Marko Livaja (Hajduk Split), Toma Basic (Bordeaux), Marin Pongracic (Wolfsburg), Kristijan Lovric (HNK Gorica), Lovro Majer (D.Zagreb), Ivica Ivusic (Osijek), Nikola Moro (Dynamo Moscow).
Huấn luyện viên: Zlatko Dalic.

Đội tuyển Cộng hòa Séc:

Thủ môn: Tomas Vaclik (Sevilla), Jiri Pavlenka (Werder Bremen), Ales Mandous (Olomouc).
Hậu vệ: Vladimir Coufal (West Ham), Pavel Kaderabek (Hoffenheim), Ondrej Celustka (Sparta Praha), Tomas Kalas (Bristol City), David Zima (Slavia Praha), Jan Boril (Slavia Praha), Ales Mateju (Brescia), Jakub Brabec (Viktoria Plzen).
Tiền vệ: Lukas Masopust (Slavia Praha), Vladimir Darida (Hertha Berlin), Tomas Soucek (West Ham), Antonin Barak (Verona), Alex Kral (Spartak Moskva), Tomas Holes (Slavia Praha), Petr Sevcik (Slavia Praha), Jakub Jankto (Sampdoria), Adam Hlozek (Sparta Praha), Jakub Pesek (Liberec).
Tiền đạo: Patrik Schick (Leverkusen), Michael Krmencik (PAOK), Matej Vydra (Burnley), Tomas Pekhart (Legia).
Huấn luyện viên: Jaroslav Silhavy.

Đội tuyển Scotland:

Thủ môn: Craig Gordon (Heart of Midlothian), David Marshall (Derby), Jon McLaughlin (Rangers)
Hậu vệ: Liam Cooper (Leeds), Declan Gallagher (Motherwell), Grant Hanley (Norwich), Jack Hendry (Celtic), Scott McKenna (Nottingham Forest), Stephen O'Donnell (Motherwell), Nathan Patterson (Rangers), Andy Robertson (Liverpool), Greg Taylor (Celtic), Kieran Tierney (Arsenal)
Tiền vệ: Stuart Armstrong (Southampton), Ryan Christie (Celtic), John Fleck (Sheffield United), Billy Gilmour (Chelsea), John McGinn (Aston Villa), Callum McGregor (Celtic), Scott McTominay (Manchester United), David Turnbull (Celtic)
Tiền đạo: Ché Adams (Southampton), Lyndon Dykes (QPR), James Forrest (Celtic), Ryan Fraser (Newcastle United), Kevin Nisbet (Hibernian)
Huấn luyện viên: Steve Clarke.

Cao Duy