10:06, 07/06/2021

Bảng E: Tây Ban Nha là đội tuyển nổi bật ở bảng đấu này

Bảng E vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Thụy Điển, Ba Lan, Tây Ban Nha và Slovakia. Xét về mặt thành tích cũng như chất lượng đội hình, Tây Ban Nha là đội tuyển nổi bật nhất ở bảng đấu này. Suất đi tiếp còn lại có lẽ sẽ là cuộc tranh chấp giữa đội tuyển Thụy Điển và Ba Lan.

Bảng E vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Thụy Điển, Ba Lan, Tây Ban Nha và Slovakia. Xét về mặt thành tích cũng như chất lượng đội hình, Tây Ban Nha là đội tuyển nổi bật nhất ở bảng đấu này. Suất đi tiếp còn lại có lẽ sẽ là cuộc tranh chấp giữa đội tuyển Thụy Điển và Ba Lan.

 

Đội tuyển Tây Ban Nha.
Đội tuyển Tây Ban Nha.


Đội tuyển Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Luis Enrique đã vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển đứng đầu bảng F với 26 điểm, không để thua bất cứ trận nào trong 10 trận vòng loại. Tây Ban Nha là đội tuyển luôn được xem là một trong những đội mạnh hàng đầu của châu Âu cũng như thế giới, thành tích của họ tại những vòng chung kết Euro cũng hết sức ấn tượng, đó là 3 chức vô địch vào những năm 1964, 2008 và 2012, 1 lần á quân năm 1984 và 2 lần vào tứ kết năm 1996 và 2000. Với thành tích như vậy, rõ ràng Tây Ban Nha sẽ là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch Euro năm nay. Đội hình đội tuyển Tây Ban Nha tham dự Euro 2020 có khá nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, có thể kể ra như: David de Gea (Manchester United), Jordi Alba (Barcelona), Thiago Alcantara (Liverpool), Sergio Busquets (Barcelona), Alvaro Morata (Juventus)…


Đội tuyển Thụy Điển dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Janne Andersson đã vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển xếp thứ 2 bảng F với 21 điểm, kém 5 điểm so với đội xấp đầu bảng là đội tuyển Tây Ban Nha. Với việc họ chỉ để thua 1 trận trong 10 trận vòng loại, đây là một kết quả không hề tồi đối với thầy trò huấn luyện viên Janne Andersson. Xét về mặt thành tích tại các kỳ Euro, đội tuyển Thụy Điển đã 1 lần vào bán kết năm 1992, 1 lần vào tứ kết năm 2004. Đây dĩ nhiên không thể xem là thành tích quá tốt, nhưng điều đó cho thấy đội tuyển Thụy Điển đủ khả năng gây ra rất nhiều khó khăn cho các đội bóng lớn. Một số cái tên đáng chú ý trong đội hình đội tuyển Thụy Điển có thể kể ra như: Victor Lindelof (Manchester United), Emil Forsberg (Leipzig), Dejan Kulusevski (Juventus), Alexander Isak (Real Sociedad)…


Đội tuyển Ba Lan vượt qua vòng loại với tư cách là đội xếp đầu bảng G với 25 điểm, chỉ để thua 1 trận sau 10 lượt đấu ở vòng đấu loại. Điều đó cho thầy thầy trò huấn luyện viên Paulo Sousa ở thời điểm hiện tại có đủ thực lực để không ngán ngại bất cứ đội bóng lớn nào tại châu Âu. Thành tích của đội tuyển Ba Lan tại các kì Euro là không quá tốt, họ chỉ mới có 3 lần vượt qua vòng đấu loại để tham dự vào vòng chung kết Euro, trong đó có 1 lần tham gia với tư cách là chủ nhà, và thành tích cao nhất là 1 lần lọt vào tới tứ kết năm 2016. Ở tại bảng E, đội tuyển Ba Lan hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh với đội tuyển Thụy Điển để dành một suất đi tiếp vào vòng trong. Trong đội hình của đội tuyển Ba Lan cũng có khá nhiều hảo thủ đang thi đấu ở những giải vô địch hàng đầu châu Âu như: Wojciech Szczesny (Juventus), Jan Bednarek (Southampton), Piotr Zielinski (Napoli), Mateusz Klich (Leeds United), Robert Lewandowski (Bayern Munich)…


Đội tuyển Slovakia của huấn luyện viên Pavel Hapal xếp thứ 3 bảng E với 13 điểm, đã vượt qua vòng loại sau những lượt trận play-off dành 4 suất tham dự vòng chung kết Euro 2020. Đây có thể xem là thành tích không hề tệ khi đây chỉ mới là lần thứ 2 đội tuyển Slovakia lọt vào vòng chung kết một kỳ Euro, tính từ khi họ tách ra từ đội tuyển Tiệp Khắc và bắt đầu tham dự Euro năm 1996. Nhưng với thành tích như vậy thì hiển nhiên đội tuyển Slovakia sẽ được đánh giá thấp nhất ở tại bảng E này. Trong đội hình đội tuyển Slovakia có những cái tên đáng chú ý có thể kể ra như: Milan Skriniar (Inter Milan), Stanislav Lobotka (Napoli), Marek Hamsik (IFK Goteborg), Robert Bozenik (Feyenoord)…


Danh sách đội hình tham dự Euro 2020:


Đội tuyển Tây Ban Nha:

Thủ môn: Unai Simon (Bilbao), David de Gea (Manchester United), Robert Sanchez (Brighton).
Hậu vệ: Jose Gaya (Valencia), Jordi Alba (Barcelona), Pau Torres (Villarreal), Aymeric Laporte (Manchester City), Eric Garcia (Manchester City), Diego Llorente (Leeds United), Cesar Azpilicueta (Chelsea), Marcos Llorente ( Atletico Madrid).
Tiền vệ: Sergio Busquets (Barcelona), Rodri Hernandez (Manchester City), Pedri Gonzalez (Barcelona), Thiago Alcantara (Liverpool), Koke (Atletico), Fabian Ruiz (Napoli).
Tiền đạo: Dani Olmo (RB Leipzig), Mikel Oyarzabal (Real Sociedad), Alvaro Morata (Juventus), Gerard Moreno (Villarreal), Ferran Torres (Manchester City), Adama Traore (Wolves) và Pablo Sarabia (PSG).
Huấn luyện viên: Luis Enrique.

Đội tuyển Thụy Điển:

Thủ môn: Karl-Johan Johnsson (København), Kristoffer Nordfeldt (Genclerbirligi), Robin Olsen (Everton).
Hậu vệ: Emil Krafth (Newcastle United), Victor Lindelöf (Manchester United), Marcus Danielson (Dalian Yifang), Martin Olsson (Häcken), Ludwig Augustinsson (Werder Bremen), Pontus Jansson (Brentford), Filip Helander (Rangers), Mikael Lustig (AIK), Andreas Granqvist (Helsingborg).
Tiền vệ: Emil Forsberg (Leipzig), Ken Sema (Watford), Viktor Claesson (Krasnodar), Dejan Kulusevski (Juventus), Sebastian Larsson (AIK), Albin Ekdal (Sampdoria), Kristoffer Olsson (Krasnodar), Jens-Lys Cajuste (Midtjylland), Mattias Svanberg (Bologna), Gustav Svensson (Guangzhou).
Tiền đạo: Marcus Berg (Krasnodar), Alexander Isak (Real Sociedad), Robin Quaison (Mainz), Jordan Larsson (Spartak Moskva).
Huấn luyện viên: Janne Andersson.

Đội tuyển Ba Lan:

Thủ môn: Wojciech Szczesny (Juventus), Radoslaw Majecki (Monaco), Lukasz Skorupski (Bologna), Lukasz Fabianski (West Ham)
Hậu vệ: Tymoteusz Puchacz (Lech Poznan), Maciej Rybus (Lokomotiv Moscow), Bartosz Bereszynski (Sampdoria), Tomasz Kedziora (Premier of Ukraine), Kamil Glik (Benevento Calcio), Pawel Dawidowicz (Verona), Kamil Piatkowski Michalkowski (Rakow Czestokowski) (Barnsley), Jan Bednarek (Southampton)
Tiền vệ: Grzegorz Krychowiak (L.Moscow), Piotr Zielinski (Napoli), Jakub Moder (Brighton), Karol Linetty (Torino), Mateusz Klich (Leeds United), Sebastian Szymanski (Dinamo Moscow) and Kacper Kozlowski (Pogon Szczecin).
Tiền đạo: Kamil Jozwiak (Derby County), Przemyslaw Placheta (Norwich City), Przemyslaw Frankowski (Chicago Fire), Robert Lewandowski (Bayern Munich), Arkadiusz Milik (Marseille), Karol Swiderski (PAOK Thessaloniki), Dawid Kownacki (Fortuna Düsseldorf), Jakubeldorf Swierczok (Piast Gliwice).
Huấn luyện viên: Paulo Sousa.

Đội tuyển Slovakia:

Thủ môn: Martin Dubravka (Newcastle), Marek Rodak (Fulham), Dusan Kuciak (Lechia Gdansk)
Hậu vệ: Peter Pekarik (Hertha Berlin), Lubomir Satka (Lech Poznan), Denis Vavro (Huesca), Milan Skriniar (Inter Milan), Tomas Hubocan (Omonoia), Jakub Holubek (Gliwice)
Tiền vệ: Marek Hamsik (IFK Goteborg), Stanislav Lobotka (Napoli), Patrik Hrosovsky (Genk), Juraj Kucka (Parma), Ondrej Duda (Koln), Robert Mak (Ferencvaros), Vladimir Weiss (Slovan Bratislava), Laszlo Benes (Augsburg), Lukas Haraslin (Sassuolo), Tomas Suslov (Groningen), Matus Bero (Arnhem), Erik Jirka (Mirandes)
Tiền đạo: Michal Duris (Omonoia), Robert Bozenik (Feyenoord), David Strelec (Slovan Bratislava).
Huấn luyện viên: Pavel Hapal.

Cao Duy