10:06, 10/06/2021

Cuộc chiến vương quyền!

Tối 11-6, Rafael Nadal sẽ đối đầu với Novak Djokovic ở bán kết Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2021. Người chiến thắng không chỉ giành vé vào chung kết mà còn khẳng định ai mới thực sự là vua của thế giới tennis đương đại.

Tối 11-6, Rafael Nadal sẽ đối đầu với Novak Djokovic ở bán kết Giải quần vợt Pháp mở rộng (Roland Garros) 2021. Người chiến thắng không chỉ giành vé vào chung kết mà còn khẳng định ai mới thực sự là vua của thế giới tennis đương đại.


Không phải Roger Federer, Novak Djokovic mới chính là đối thủ lớn nhất của Nadal suốt 10 năm qua. Mỗi lần 2 tay vợt này gặp nhau là một trận “long tranh hổ đấu”, khán giả yêu thích tennis lại nín thở dõi theo từng đường banh của họ. Trận bán kết Roland Garros 2021 tối nay ở Paris (Pháp) cũng được dự đoán sẽ căng như dây đàn!

 

Nadal và Djokovic (bên phải) - kỳ phùng địch thủ trong làng banh nỉ.

Nadal và Djokovic (bên phải) - kỳ phùng địch thủ trong làng banh nỉ.


Hiện tại, Djokovic có 18 danh hiệu Grand Slam, thua kém 2 so với kỷ lục 20 Grand Slam mà Nadal và Federer đang nắm giữ. Hơn ai hết, Djokovic muốn ngăn chặn “ông vua sân đất nện” thiết lập nên kỷ lục mới, trước khi có thể tìm kiếm thêm danh hiệu để san bằng khoảng cách này. Tính đến nay, 2 tay vợt đã gặp nhau tổng cộng 57 lần, trong đó Djokovic thắng 29 trận, Nadal thắng 28 trận. Xét về thành tích đối đầu, Djokovic đang nhỉnh hơn. Tuy nhiên, trong 26 lần gặp nhau trên mặt sân đất nện, Nadal giành chiến thắng đến 19 trận. Đáng nói hơn, trong 13 lần lọt vào bán kết Roland Garros, Nadal luôn thẳng tiến đến chức vô địch. Chính vì vậy, tuy chỉ là hạt giống số 3 của giải nhưng đa phần giới chuyên môn vẫn đánh giá Nadal mới là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Roland Garros năm nay.


Nói vậy không có nghĩa là Djokovic không có cơ hội. Ngoài mặt sân cứng và sân cỏ sở trường, những mùa giải gần đây, tay vợt người Serbia đã cải thiện khá nhiều về kỹ năng chơi bóng trên sân đất nện để trở nên toàn diện hơn. Vào một ngày đẹp trời, với phong độ chói sáng, Djokovic hoàn toàn có thể tìm được chiến thắng trước “King Rafa”. Sau khi hạ Matteo Berrettini ở tứ kết Roland Garros hôm 9-6, Djokovic đã tuyên bố: “Tôi tự tin vào bản thân và sẽ có trận đấu tuyệt vời với Nadal. Gặp anh ấy trên sân đất nện là thử thách lớn nhất. Có lẽ, tôi sẽ chọn Nadal là đối thủ khó chịu nhất sự nghiệp. Nhưng tôi đang có 4 tuần chơi tốt ở sân đất nện và điều đó mang tới cảm giác tốt trước trận bán kết”.

 

Ngoài cặp đấu Nadal - Djokovic, vòng bán kết Roland Garros năm nay còn chứng kiến một cặp đấu cân tài cân sức khác, đó là Stefanos Tsitsipas (22 tuổi, quốc tịch Hy Lạp) đối đầu với Alexander Zverev (24 tuổi, Đức). Người chiến thắng không chỉ có vé vào chung kết Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp mà còn khẳng định ai là tay vợt trẻ xuất sắc nhất hiện nay.

Dù ai chiến thắng trong 2 cặp đấu bán kết nói trên, chung kết Roland Garros 2021 sẽ là trận chiến giữa hai thế hệ già - trẻ.

Trước sự tiến bộ của kỳ phùng địch thủ, Nadal cũng sẽ có những biến đổi trong lối chơi để thích ứng với tuổi tác. Thay vì phòng ngự bền bỉ chờ đối thủ tự mắc sai lầm như trước đây, tay vợt người Tây Ban Nha đã chủ động tấn công, lên lưới nhiều hơn để tiết kiệm sức lực. Những cú giao bóng của anh cũng được cải thiện hơn trước đây rất nhiều. Trong lần đối đầu gần nhất ở chung kết Rome Masters 2021, Nadal đã thắng Djokovic bằng việc ăn điểm ở những pha bóng dưới 5 lần chạm vợt chứ không phải những pha bóng bền. Trước trận đấu quan trọng sắp tới, như thường lệ, Nadal vẫn luôn rất tôn trọng đối thủ. “Chúng ta đều biết là ở những cuộc đấu giữa tôi và Novak, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tôi không thích nghĩ về những thống kê của bản thân tại Roland Garros. Tôi sẽ nghiên cứu nó sau khi giải nghệ. Bây giờ, nhiệm vụ của tôi là hướng tới trận tiếp theo, một trận đấu khó khăn như bất kỳ trận bán kết nào khác”, tay vợt người Tây Ban Nha trả lời với tạp chí ATP.


Nadal và Djokovic - vua tennis (tính theo bảng xếp hạng ATP) đối đầu với “vua sân đất nện”, một trận đấu kinh điển. Người chiến thắng sẽ có cơ hội để trở thành tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử. Chính vì vậy, nhiều người gọi đây là cuộc đại chiến vương quyền của làng banh nỉ.


THÀNH NGUYỄN