02:06, 19/06/2021

Sấm lớn nhưng mưa nhỏ

Đó có lẽ là câu nói phù hợp nhất để mô tả đội tuyển Anh tại Euro 2020, khi mà họ mang theo rất nhiều kỳ vọng sẽ làm nên chuyện từ người hâm mộ, khi họ có một đội hình trẻ trung và đầy tài năng, khi mà họ hừng hực khí thế bước vào giải đấu với mục tiêu chỉ thẳng trận chung kết. Nhưng những gì mà họ làm được sau 2 trận đấu lại khiêm tốn đến lạ thường.

Đó có lẽ là câu nói phù hợp nhất để mô tả đội tuyển Anh tại Euro 2020, khi mà họ mang theo rất nhiều kỳ vọng sẽ làm nên chuyện từ người hâm mộ, khi họ có một đội hình trẻ trung và đầy tài năng, khi mà họ hừng hực khí thế bước vào giải đấu với mục tiêu chỉ thẳng trận chung kết. Nhưng những gì mà họ làm được sau 2 trận đấu lại khiêm tốn đến lạ thường.

 

Đội tuyển Anh đã có trận hòa 0-0 đáng thất vọng trước đội tuyển Scotland.
Đội tuyển Anh đã có trận hòa 0-0 đáng thất vọng trước đội tuyển Scotland.


Sau 2 trận tại bảng D Euro 2020, đội tuyển Anh có 4 điểm xếp sau đội tuyển Cộng hòa Séc cũng có 4 điểm nhưng hơn hiệu số thắng bại. Đó rõ ràng không phải là một kết quả tệ, khi khả năng vượt qua vòng bảng của thầy trò huấn luyện viên Gareth Southgate là rất lớn. Nhưng nếu nhìn vào chất lượng của từng trận đấu, thì lại là những con số không mấy khả quan, thậm chí là nhàm chán khi đội tuyển Anh chỉ có vỏn vẹn 1 bàn thắng sau 2 trận đấu, dù cho đối thủ là đội tuyển Croatia và Scotland đều được đánh giá thấp hơn họ khá nhiều. Người hâm mộ không khỏi phải đặt ra câu hỏi, huấn luyện viên Gareth Southgate đang làm gì với một đội hình chất lượng như vậy?


Sau trận thắng nhọc nhằn 1-0 trước đội tuyển Croatia, với một thế trận không có gì là nổi trội, thậm chí là có phần kém hơn nhưng có được bàn thắng nhờ nỗ lực cá nhân của Kalvin Phillips, người ta đã có những sự nghi ngờ về khả năng bài binh bố trận của huấn luyện viên Gareth Southgate. Bởi rõ ràng việc sử dụng Kieran Trippier trái cánh, hay sử dụng Raheem Sterling nơi cánh trái, để Mason Mount và Phil Foden giẫm chân nhau… khiến cho sự vận hành đội hình của đội tuyển Anh trở nên rối rắm, thiếu đi sự thanh thoát cần thiết, đều là những “vết gợn” về khả năng chuyên môn của vị huấn luyện viên này. Tưởng như trận đấu với đội tuyển Scotland, đội đã thua 0-2 trước đội tuyển Cộng hòa Séc trước đó, sẽ là cơ hội để Gareth Southgate sửa chữa sai lầm, chứng minh được khả năng. Nhưng không, đó tiếp tục lại là một trận đấu đáng thất vọng nữa của đội tuyển Anh.


Đối đầu với một Scotland được đánh giá thấp hơn, nhưng đội tuyển Anh lại không có gì vượt trội rõ ràng ngoài… thời gian kiểm soát bóng khi kiểm soát được 60% thời lượng bóng. Ngoài cái đó ra, thì đội tuyển Anh thậm chí dứt điểm còn ít hơn cả đội tuyển Scotland, khi họ có 9 lần dứt điểm so với 11 lần dứt điểm của đội tuyển Scotland. Tuy tổng số pha tấn công của đội tuyển Anh có nhỉnh hơn của đội tuyển Scotland một chút, nhưng trong hiệp 1 số pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Scotland thậm chí còn gấp đội của đội tuyển Anh. Còn thực tế trên sân thì vẫn là một đội tuyển Anh bế tắc ý tưởng, khó khăn trong việc tìm đường vào khung thành của đội tuyển Scotland, thậm chí cầu thủ được bầu chọn hay nhất trận lại là Billy Gilmour chỉ mới 20 tuổi của đội tuyển Scotland cũng chỉ càng cho thấy đội tuyển Anh đáng thất vọng đến thế nào.


Trách nhiệm của trận hòa này vẫn không ai khác ngoài Gareth Southgate, khi vị huấn luyện viên này vẫn tạo nên một mớ hổ lốn trên sân. Dù đã rút kinh nghiệm khi thay cặp hậu vệ biên đúng sở trường hơn là Luke Shaw và Reece James, nhưng có lẽ với bản tính cố chấp của người Anh, ông vẫn tin dùng một Raheem Sterling không có tiếng nói chung với phần còn lại của đội tuyển, vẫn sử dụng Mason Mount lẫn Phil Foden theo một cách giẫm chân nhau trên hàng công, vẫn tin dùng Declan Rice trong khi đội tuyển Anh không có bất cứ một cầu thủ nào điều phối bóng thực sự tốt ở khu vực giữa sân. Hệ quả là Harry Kane đói bóng tới mức phải lùi sâu để tìm bóng, chỉ có thể chạm bóng khoảng hơn 10 lần trước khi bị thay ra sân. Đó không phải là lỗi của Harry Kane, mà là lỗi của cả một hệ thống không thể cấp bóng cho cầu thủ này.


Người ta thực sự khó hiểu khi Gareth Southgate vẫn còn trong tay những cầu thủ điều bóng giỏi như Jack Grealish nhưng không dùng, mà thực tế cho thấy khi cầu thủ này vào sân ở phút 63, đội tuyển Anh đã thi đấu có đường nét hơn hẳn. Hoặc tại sao không đưa Marcus Rashford thay vào vị trí của Raheem Sterling nơi cánh trái khi cầu thủ này vẫn đá tốt vị trí tương tự tại Manchester United, hoặc vẫn không sử dụng cầu thủ có khả năng tạo đột biến nơi cánh phải là Jadon Sancho… Có thể đội tuyển Anh vẫn đủ khả năng vượt qua vòng bảng, nhưng lối chơi như vậy rõ ràng là không thể thuyết phục được người hâm mộ. Nếu cứ tiếp tục tình trạng “sấm lớn mưa nhỏ”, tiếp tục chuỗi trận đáng thất vọng, không thể dẫn dắt một tập thể trẻ trung đầy hứa hẹn như vậy đi sâu tại Euro 2020, khả năng Gareth Southgate mất việc ngay sau kỳ Euro này sẽ là rất cao.

Cao Duy