11:06, 17/06/2021

Cristiano Ronaldo và những "cây trường sinh" ở Euro 2020

Bóng đá đỉnh cao luôn là câu chuyện của thể lực! Thế nhưng,  Euro 2020 vẫn có nhiều cầu thủ thi đấu đỉnh cao khi đã sắp bước vào độ tuổi 40. Họ chính là những cây trường sinh của làng bóng đá đương đại... Không còn nhanh nhẹn như xưa nhưng tinh thần chiến đấu, cống hiến của họ vẫn luôn trào dâng trong huyết quản!

Bóng đá đỉnh cao luôn là câu chuyện của thể lực! Thế nhưng,  Euro 2020 vẫn có nhiều cầu thủ thi đấu đỉnh cao khi đã sắp bước vào độ tuổi 40. Họ chính là những cây trường sinh của làng bóng đá đương đại... Không còn nhanh nhẹn như xưa nhưng tinh thần chiến đấu, cống hiến của họ vẫn luôn trào dâng trong huyết quản!

 

Siêu sao Cristiano Ronaldo (36 tuổi) đã ghi 2 bàn thắng ở những phút cuối trận Bồ Đào Nha gặp Hungary. Với 2 bàn thắng vừa có được, Ronaldo có 11 bàn, trở thành người ghi nhiều bàn thắng nhất ở các vòng chung kết Euro, vượt qua kỷ lục 9 bàn mà anh cùng huyền thoại Michel Platini (Pháp) cùng nắm giữ trước đó. Tuổi tác dường như không ngăn được CR7 ngừng ghi bàn ở cả cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Anh có thể không còn nhanh nhẹn như xưa, sức bật trong những cú nhảy đánh đầu cũng kém đi nhưng nhiệt huyết thì chưa bao giờ mất đi, sự thính nhạy trong việc đánh hơi bàn thắng vẫn còn vẹn nguyên. Giờ Ronaldo đã có 106 bàn thắng cho đội tuyển Bồ Đào Nha. Và có thể ngay trong kỳ Euro này, Ronaldo sẽ san bằng kỷ lục 109 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia mà huyền thoại Ali Daei (Iran) đang nắm giữ.

 

 

Với việc ra sân trong trận đấu với Hungary, Ronaldo cũng lập kỷ lục cầu thủ đầu tiên thi đấu 5 kỳ Euro, điều chắc chắn rất khó có người thứ 2 làm được. Nhiều bác sĩ đã đánh giá, cơ thể của Ronaldo “trẻ” hơn so với độ tuổi thật và anh có thể thi đấu đỉnh cao thêm vài năm nữa. Nhiều người đã ngã mũ gọi Ronaldo là “cây trường sinh” vững chãi của làng bóng đá đương đại!
 
 
 
Điều thú vị, siêu nhân C.Ronaldo không phải là người cao tuổi nhất thi đấu và ghi bàn ở Euro lần này. Trước anh, lão tướng Goran Pandev của đội tuyển Bắc Macedonia đã ghi bàn mở tỷ số trong trận đấu với Scotland. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên của quốc gia nhỏ bé này ở vòng chung kết Euro - ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Euro 2020 còn có sự góp mặt của nhiều lão tướng có tuổi tác tương đương với Pandev. Nổi bật có thể kể đến đội trưởng đội tuyển Ý Giorgio Chiellini  (37 tuổi), bộ đôi trung vệ của Bồ Đào Nha Jose Fonte, Pepe (cùng 38 tuổi)… “Ông chú” Chiellini đang kết hợp cùng đàn em Bonucci (cũng đã 34 tuổi) tạo nên cặp trung vệ thép của đội quân áo thiên thanh trong hành trình tìm lại ánh hào quang xưa. Và cho đến giờ, người Ý có thể hài lòng với những người cận vệ già của họ khi Ý ghi được 6 bàn thắng nhưng chưa thủng lưới bàn nào sau 2 trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ. Có lẽ, thử thách dành cho Chiellini và đồng đội chỉ thực sự đến từ những vòng đấu loại trực tiếp. Và không loại trừ anh sẽ phải đối mặt với Ronaldo, một cây trường sinh cùng chung CLB Juventus!
 
 
Trung vệ Chiellini (Ý) cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng ở Euro 2020
Trung vệ Chiellini (Ý) cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng ở Euro 2020

 

Cầu thủ già nhất thi đấu ở Euro 2020 là thủ môn kỳ cựu Maarten Stekelenburg của Hà Lan, người sẽ tròn 39 tuổi vào tháng 9 sắp tới. Sự trở lại của Maarten Stekelenburg giống như sắp đặt của số phận! Chuyện là thủ thành số 1 của Hà Lan Jasper Cillessen có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Covid-19 và bị loại khỏi giải đấu, từ vị trí dự bị Stekelenburg đường hoàng bước vào khung thành của đội bóng “cơn lốc màu da cam”. Dù phải nhận 2 bàn thua trong trận gặp Ukraine nhưng không ai trách Stekelenburg, bởi đó đều là những pha dứt điểm hiểm hóc. Rạng sáng mai 18-6, anh sẽ có cơ hội chứng tỏ tài năng khi đội tuyển Hà Lan đối đầu với Áo (cùng thắng trận đầu) ở loạt trận thứ 2.

 

Thể thao đỉnh cao là chinh phục kỷ lục, là phá bỏ mọi giới hạn, trong đó có giới hạn về tuổi tác. Được xem những“cây trường sinh” như Stekelenburg, Goran Pandev, Chiellini… đặc biệt là Ronaldo thi đấu ở Euro lần này là một món quà của bóng đá. Vậy nên, khán giả hãy nên tận hưởng những trận đấu có sự góp mặt của họ. Bởi nhiều khả năng, ngoài Ronaldo, các lão tướng trên sẽ nói lời chia tay màu áo quốc gia sau giải đấu lần này!

THÀNH NGUYỄN