08:06, 12/06/2021

Đan Mạch - Phần Lan: Chờ "những chú lính chì" nổ súng

cách đây gần 30 năm, đội tuyển Đan Mạch đã làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất  lịch sử bóng đá khi vô địch Euro 1992 sau khi được thay thế Nam Tư  vào giờ chót.  23 giờ đếm nay (12-6), lứa hậu duệ của "những chú lính chì dũng cảm"  năm ấy sẽ bắt đầu hành trình viết thêm một câu chuyện cổ tích khác khi đối đầu với Phần Lan ở trận ra quân ở vòng bảng Euro 2020!

Cách đây gần 30 năm, đội tuyển Đan Mạch đã làm nên một trong những bất ngờ lớn nhất  lịch sử bóng đá khi vô địch Euro 1992 sau khi được thay thế Nam Tư  vào giờ chót.  23 giờ đếm nay (12-6), lứa hậu duệ của “những chú lính chì dũng cảm” năm ấy sẽ bắt đầu hành trình viết thêm một câu chuyện cổ tích khác khi đối đầu với Phần Lan ở trận ra quân ở vòng bảng Euro 2020 ngay trên sân nhà!

 

Eriksen cùng đồng đội sẽ đi tìm lại ánh hào quang của
Eriksen cùng đồng đội sẽ đi tìm lại ánh hào quang của "Những chú lính chì dũng cảm" Đan Mạch

 

Đan Mạch, ngoài biệt danh “chú lính chì dũng cảm” còn có thêm biệt danh “thùng thuốc súng”. Gặp Phần Lan ở trận đầu đầu ra quân tại Euro 2020 là cơ hội tốt nhất để Đan Mạch “nổ súng” tạo cú depa thuận lợi cho việc tìm kiếm chiếc vé đi tiếp!

Trước thềm trận đấu, trên trang chủ liên đoàn bóng đá châu Âu (eufa.com), HLV Kasper Hjulmand của Đan Mạch tự tin tuyên bố, đội quân của ông ra sân là để tìm chiến thắng và sẽ làm mọi thứ để chiến thắng.  Trong khi đó, dù thừa nhận Đan Mạch là một đội bóng tốt, với những cá nhân xuất sắc nhưng HLV Markku Kanerva của Phần Lan vẫn tự tin sẽ đủ sức đương đầu với Đan Mạch. “Đối đầu với Đan Mạch lúc này thực sự khó khăn, nhất là khi họ được chơi trên sân nhà nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng mình có thể thách thức những đội tuyển còn mạnh hơn họ rất nhiều", Markku Kanerva bày tỏ.

 

Teemu Pukki, cầu thủ nổi tiếng nhất của đội tuyển Phần Lan hiện nay
Teemu Pukki, cầu thủ nổi tiếng nhất của đội tuyển Phần Lan hiện nay

 

Tuy nhiên, nói và làm luôn khác xa nhau! Về mặt danh tiếng, đội tuyển Phần Lan (lần đầu dự Euro) không có cửa để so sánh với Đan Mạch. Bởi dù không thuộc hàng đại gia của châu Âu, nhưng “những chú lính chì dũng cảm” đã từng vô địch Euro 1992 và lọt vào tứ kết World Cup 1998. Trong quá khứ, Đan Mạch đã 59 lần đối đầu với Phần Lan, thắng 38 trận, hòa 11 trận và chỉ thua 10 trận. Xét về chất lượng đội hình hiện tại, Phần Lan cũng thua kém rất xa so với đối thủ. Đoàn quân đến từ bán đảo Scandinavie chỉ có tiền đạo Teemu Pukki tạm gọi là có chút danh tiếng khi chơi cho Norwich City (Anh) còn lại gần như vô danh. Trong khi đó, Đan Mạch dù không còn sản sinh được những cầu thủ xuất chúng như Peter Schmeichel và anh em nhà Laudrup nhưng vẫn có những cái tên khá nổi bật như: Christian Eriksen (Inter Milan), Pierre-Emile Højbjerg (Tottenham), Thomas Delaney (Dortmund), Martin Braithwaite (Barcelona), Yussuf Poulsen (Leipzig), Andreas Christensen (Chelsea) và thủ thành Kasper Schmeichel (Leicester)... Chính vì vậy, ở trận đấu tối nay, cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đều tin tưởng Đan Mạch sẽ dễ dàng bắn hạ đội quân láng giềng ở cùng xứ Bắc Âu.

Điều mà người yêu mến Đan Mạch là  “những chú lính chì dũng cảm” sẽ trình diễn lối đá như thế nào ở giải đấu lần này sau khi đã vắng mặt ở Euro 2016? Thế hệ K.Schmeichel, C.Eriksen, Y. Poulsen, Højbjerg... đều đã lớn tuổi, không còn nhiều thời gian để tìm kiếm vinh quang. Từ nhiều năm nay, đội tuyển Đan Mạch đã xây dựng lối chơi xoay quanh tiền vệ tài hoa Eriksen nhưng vào giải đấu lớn anh lại không thể hiện được nhiều. Chính vì vậy, không ít người kỳ vọng, trong những trận đấu tới Eriksen sẽ đảm nhận tốt vài trò ngòi nổ của "thùng thuốc súng" Đan Mạch như cách danh thủ Bryan Laudrup đã làm được ở Euro 1992 trên đất Thụy Điển. 

Với thể thức thi đấu hiện nay sẽ rất khó để Kasper Schmeichel viết thêm một câu chuyện cổ tích ở Euro như thế hệ cha anh từng làm được cách đây hơn 30 năm. Nhưng với những gương mặt hiện tại, Đan Mạch sẵn sàng trở thành “ngựa ô” của giải đấu danh giá nhất châu lục. “Chúng tôi đang sở hữu một đội hình tốt. Trong vài năm qua, chúng tôi cũng đã có những màn trình diễn ấn tượng. Khi bạn nhìn vào kết quả mà Đan Mạch đã đạt được, chúng ta có mọi lý do để lạc quan”, Kasper Schmeichel tự tin nói.

 

THÀNH NGUYỄN