10:06, 11/06/2021

Bảng C, Vòng chung kết EURO 2020: Chờ "kẻ lót đường" Bắc Macedonia

EURO 2020 là giải đấu lớn đầu tiên của Bắc Macedonia, đội bóng của quốc gia chỉ có hơn 2 triệu người dân. Họ bị đánh giá yếu nhất trong 24 đội tham gia vòng chung kết (VCK). Thế nhưng, với chiến tích từng hạ gục người Đức ở vòng loại World Cup 2022, Bắc Macedonia cũng tiềm ẩn nhiều bất ngờ với các đối thủ tại bảng C gồm: Hà Lan, Áo và Ukraine.

EURO 2020 là giải đấu lớn đầu tiên của Bắc Macedonia, đội bóng của quốc gia chỉ có hơn 2 triệu người dân. Họ bị đánh giá yếu nhất trong 24 đội tham gia vòng chung kết (VCK). Thế nhưng, với chiến tích từng hạ gục người Đức ở vòng loại World Cup 2022, Bắc Macedonia cũng tiềm ẩn nhiều bất ngờ với các đối thủ tại bảng C gồm: Hà Lan, Áo và Ukraine.


Đội tuyển Bắc Macedonia đã vượt qua vòng loại EURO một cách chật vật nhưng cũng rất kiên cường. Ở vòng loại, tuyển Bắc Macedonia nằm cùng bảng với Ba Lan, Áo, Slovenia, Israel, Lavia. Sau 10 lượt trận, họ xếp vị trí thứ 3. Tuyển Bắc Macedonia phải nhờ vào suất Nations League khi UEFA trao cơ hội cho các đội thuộc nhóm D, nhóm các đội yếu nhất châu Âu. Tại vòng play-off, họ lần lượt vượt qua Kosovo, Georgia để đến với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu.

 

Đội tuyển Bắc Macedonia  trong trận thắng tuyển Đức ở vòng loại World Cup 2022.

Đội tuyển Bắc Macedonia trong trận thắng tuyển Đức ở vòng loại World Cup 2022.


Trong 24 đội bóng dự EURO kỳ này, Bắc Macedonia bị đánh giá yếu nhất giải. Đối với họ, việc góp mặt ở VCK EURO lần này đã là một kỳ tích và dù có lạc quan nhất, chẳng ai có thể nghĩ rằng họ đủ sức tiến sâu hơn nữa, nhất là khi họ được xếp vào bảng C với những đội tuyển: Hà Lan, Áo, Ukraine. Tuy vậy, trong bóng đá, bất kỳ điều gì cũng có thể xảy ra. Bắc Macedonia bước vào VCK với tâm thế thoải mái của đội bóng lót đường, chiếu dưới nên họ cũng sẽ không ngán ngại để trở thành vật cản đối với bất cứ ông lớn nào của bóng đá châu Âu. Mặt khác, phong độ của tuyển Bắc Macedonia gần đây đang lên cao, đặc biệt sau khi họ quật ngã tuyển Đức trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 vào đầu tháng 4 với tỷ số 2-1. Đó là trận đấu mà “Cỗ xe tăng” Đức có lợi thế sân nhà, lại tung ra đội hình gồm nhiều ngôi sao tầm cỡ thế giới nhưng lại bất lực trước một Bắc Macedonia chơi kỷ luật, kiên cường. Không chỉ vậy, trong các trận giao hữu gần đây, tuyển Bắc Macedonia đã đánh bại Kazakhstan với tỷ số 4-0, hòa 1-1 với Slovenia.


Về thực lực, tuyển Bắc Macedonia không có bất cứ ngôi sao nào. Ngay cả Huấn luyện viên trưởng đội bóng, ông Angelovski (44 tuổi) cũng chỉ là huấn luyện viên vô danh. Thành tích tốt nhất của ông là giúp một câu lạc bộ của Bắc Macedonia giành cú đúp danh hiệu ở giải đấu quốc nội (mùa giải 2013 - 2014); thời cầu thủ, ông cũng chỉ thi đấu 2 mùa giải ở giải hạng Nhất Slovenia. Tiền đạo Goran Pandev (sinh năm 1983) là cái tên nổi danh nhất của tuyển Bắc Macedonia. Anh từng khoác áo Inter Milan, cùng câu lạc bộ này giành cú ăn ba lịch sử mùa giải 2009 - 2010 và hiện đang thi đấu cho Genoa ở Seria. Bên cạnh đó, tiền vệ công Elif Elmas cũng là một cái tên đáng chú ý, cầu thủ thuộc biên chế Napoli hiện được coi là tay săn bàn số 1 của Bắc Macedonia khi ghi đến 4 bàn ở vòng loại. Điểm mạnh của tuyển Bắc Macedonia nằm ở lối chơi đồng đội. Huấn luyện viên Angelovski đã biết kết hợp những cá nhân không có gì nổi bật của đội bóng này thành một tập thể chơi gắn kết và có thể đánh bại những đội bóng mạnh, trong đó trận thắng trước tuyển Đức ở vòng loại World Cup là một minh chứng.


Nằm cùng bảng với Hà Lan, Áo, Ukraine, đội tuyển Bắc Macedonia tự tin đặt mục tiêu vượt qua vòng bảng. Đây là nhiệm vụ không dễ nhưng cũng được coi nằm trong tầm với nếu họ biết tận dụng thời cơ và kết thúc vòng bảng ở vị trí tốp 3. Trong trận ra quân đầu tiên vòng bảng ngày 13-6, Bắc Macedonia sẽ đối đầu với tuyển Áo - đối thủ được coi là vừa tầm. 2 đội từng gặp nhau ở vòng loại EURO và Bắc Macedonia đều thất bại (lần lượt với tỷ số 1-2 và 1-4). Tuy vậy, với phong độ gần đây của tuyển Bắc Macedonia, nhiều người tin rằng “kẻ lót đường” sẽ gây bất ngờ trong trận ra quân.


An Nhiên