01:05, 18/05/2021

Zinedine Zidane sẽ ra đi?

Khi mà La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) còn chưa chấm dứt, khi mà cuộc đua tới ngôi vô địch mùa giải 2020 - 2021 đã tới những vòng đấu cuối vô cùng kịch tính mà điểm số chênh lệch giữa các ứng cử viên vô địch như Atletico Madrid, Real Madrid, Barcelona… là rất nhỏ, thì lại có rất nhiều tin đồn cho rằng huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Real Madrid là Zinedine Zidane sẽ ra đi sau khi mùa giải chấm dứt.

Khi mà La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) còn chưa chấm dứt, khi mà cuộc đua tới ngôi vô địch mùa giải 2020 - 2021 đã tới những vòng đấu cuối vô cùng kịch tính mà điểm số chênh lệch giữa các ứng cử viên vô địch như Atletico Madrid, Real Madrid, Barcelona… là rất nhỏ, thì lại có rất nhiều tin đồn cho rằng huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Real Madrid là Zinedine Zidane sẽ ra đi sau khi mùa giải chấm dứt. Nếu là sự thật thì đây thực sự là một tin không vui đối với những người hâm mộ “Kền kền trắng”, bởi lẽ đối với họ, Zidane đã là một huyền thoại không thể thay thế.

 

Zinedine Zidane sẽ ra đi sau khi mùa giải 2020 - 2021 kết thúc?
Zinedine Zidane sẽ ra đi sau khi mùa giải 2020 - 2021 kết thúc?


Thoạt nhìn thì đây là một mùa giải không thành công của Real Madrid, khi họ đang đứng trước nguy cơ hoàn toàn trắng tay trong mùa giải này. Họ đã bị loại khỏi Champions League, không có bất cứ danh hiệu quốc nội nào ngoại trừ cơ hội vô địch La Liga, nhưng lại không nắm quyền tự quyết trong tay bởi Atletico Madrid sẽ lên ngôi vô địch nếu như câu lạc bộ này có được chiến thắng ở vòng đấu cuối cùng. Cho dù là như vậy thì đó vẫn không phải lỗi hoàn toàn thuộc về Zinedine Zidane, khi ông đã vực dậy một Real Madrid rệu rã ở mùa giải trước, nhưng đã “lực bất tòng tâm” ở mùa giải này khi gặp quá nhiều bất lợi về mặt nhân sự trong giai đoạn quyết định của mùa giải. Nhưng nếu xét về những xung khắc về mặt tư tưởng cùng đường lối phát triển của đội bóng, có lẽ giữa Zidane và chủ tịch Florentino Perez đang có rất nhiều mẫu thuẫn khó lòng hòa giải.


Một trong những mâu thuẫn lớn nhất giữa Zinedine Zidane và Florentino Perez có lẽ là cách thức mua bán cầu thủ, khi mà đã từ lâu quyền định đoạt mua bán tại Real Madrid thuộc về Florentino Perez, chứ không phải là của huấn luyện viên. Với định hướng đưa mục tiêu kinh doanh lên hàng đầu, những cái tên mà Florentino Perez đưa về sân Santiago Bernabeu thường thường sẽ không dựa trên quan điểm chuyên môn của huấn luyện viên, và huấn luyện viên câu lạc bộ có nhiệm vụ phải tìm cách sử dụng. Dĩ nhiên Florentino Perez không phải lúc nào cũng đúng, và hậu quả của nó là gì? Kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua, Real Madrid gây ngạc nhiên khi không đưa về mục tiêu nào, ngược lại có một kỳ chuyển nhượng có lời đáng kể. Nhưng trên thực tế, đó đơn giản chỉ là một kỳ chuyển nhượng thanh lý “bãi rác” mà Florentino Perez tạo ra, khi số lượng nhân sự đã xấp xỉ con số 40 khiến Zidane không thể đưa về những cái tên phù hợp với triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này nhằm trẻ hóa đội bóng.


Đó là một kỳ chuyển nhượng với rất nhiều cái tên “rầm rộ” ra đi, đó là những Gareth Bale, James Rodriguez… được Florentino Perez đưa về và trở thành gánh nặng tại Real Madrid với mức lương khổng lồ mà đóng góp thì hạn chế; đó là những Achraf Hakimi, Sergio Reguilon, Oscar Rodriguez… những cầu thủ trẻ nhưng không phù hợp với triết lý bóng đá của Zidane; đó là những Takefusa Kubo, Dani Ceballos, Brahim Diaz, Dani Ceballos, Martin Odegaard, Luka Jovic, Borja Mayoral… khó lòng tìm được chỗ đứng trong đội hình chính được đưa đi cho mượn với sự kỳ vọng mua đứt. Đó là chưa nói tới những Isco, Mariano, Eden Hazard… Zidane vốn muốn đẩy đi mà chưa được.


Chính sự mua sắm độc đoán như vậy mà Zinedine Zidane chỉ có thể dựa vào những cựu binh lão tướng như Sergio Ramos, Toni Kroos, Karim Benzema, Luka Modric… để chống đỡ cho mùa giải 2020 - 2021 mà không có những sự thay thế tương xứng, đơn giản là bởi… không có. Lực lượng thiếu chiều sâu, các trụ cột lớn tuổi dẫn đến chấn thương hoặc không thể duy trì phong độ trong cả mùa giải đã khiến cho Real Madrid có một mùa giải thất bại dù cho Zinedine Zidane đã hết sức cố gắng.


Chủ tịch Florentino Perez có thể đưa ra những lời hứa mới, có thể đưa về sân Santiago Bernabeu những ngôi sao hàng đầu hiện nay như Erling Haaland, Kylian Mbappe hoặc Paul Pogba… để tìm cách giữ chân Zinedine Zidane. Nhưng rất rõ ràng, nếu không thể thay đổi cách thức vận hành, Zidane không thể nắm trong tay quyền mua bán cầu thủ, thì trước sau gì thì những điều này sẽ được lặp lại trong tương lai. Zinedine Zidane đã mệt mỏi và ông muốn đi tìm những sự tươi mới, nếu như  chủ tịch Florentino Perez không thay đổi thì hiển nhiên sẽ phải đi tìm huấn luyện viên mới cho Real Madrid sau khi mùa giải 2020 - 2021 kết thúc.

Cao Duy