10:05, 05/05/2021

Manchester City - Hãy điềm tĩnh và là chính mình!

Có những bài học xương máu trước đó, những gì Pep Guardiola muốn từ các học trò trước khi bước vào trận bán kết lượt về trước PSG đơn giản chỉ là sự điềm tĩnh và hãy là chính mình. Và họ đã làm được điều đó. Đối mặt với một PSG hừng hực khí thế, hàng công cực mạnh với những cái tên như: Neymar, Di Maria, Mauro Icardi… là một bức tường màu xanh lạnh lùng, chính xác đến cực điểm.

Trước khi bước vào trận bán kết lượt về Champions League 2020 - 2021 với Paris Saint-Germain (PSG), điều Huấn luyện viên Pep Guardiola muốn truyền đạt cho các học trò gần như chỉ gói gọn trong 2 vấn đề, đó chính là điềm tĩnh và hãy là chính mình. Đây là những đúc kết từ rất nhiều thất bại trong các kỳ Champions League trước đó. Chính trung vệ John Stones cũng đã nhắc đi nhắc lại điều này trước trận đấu khi cho rằng Manchester City phải là chính mình và những thất bại trong quá khứ đã khiến cho họ trở nên mạnh hơn, là nguồn động lực để họ tiến về phía trước.


Thực tế chứng minh sự bình tĩnh, bản lĩnh thi đấu là điều Manchester City còn thiếu để có thể tiến xa hơn ở đấu trường Champions League. Đó là nguyên nhân khiến Manchester City bị loại một cách cay đắng ở những kỳ Champions League trước đó, dù đối thủ của họ chỉ là Monaco, Lyon… được đánh giá thấp hơn khá nhiều. Đánh mất chính mình, mất bình tĩnh thậm chí còn thể hiện rất rõ ràng trong hiệp 1 trận bán kết lượt đi trước PSG, khi các cầu thủ Manchester City chơi đầy lúng túng, mất phương hướng trong phòng ngự lẫn tấn công. Tưởng chừng như một kết quả tương tự những mùa giải trước lại xảy ra, thầy trò Huấn luyện viên Pep Guardiola lại cúi đầu ra về một cách đáng thất vọng, thì mọi chuyện lại thay đổi theo chiều hướng ngược lại hoàn toàn trong hiệp 2. Đó là hiệp đấu mà các cầu thủ Manchester City phòng ngự vững chắc, họ chiếm lấy thế trận, tấn công sắc đến không thể chống đỡ. Tất cả những sự thay đổi ấy chỉ đơn giản họ trở lại là chính họ, một Manchester City hùng mạnh với bộ não thiên tài của Pep Guardiola.

 

Man City lần đầu vào chung kết Champions League
Man City lần đầu vào chung kết Champions League


Có những bài học xương máu trước đó, những gì Pep Guardiola muốn từ các học trò trước khi bước vào trận bán kết lượt về trước PSG đơn giản chỉ là sự điềm tĩnh và hãy là chính mình. Và họ đã làm được điều đó. Đối mặt với một PSG hừng hực khí thế, hàng công cực mạnh với những cái tên như: Neymar, Di Maria, Mauro Icardi… là một bức tường màu xanh lạnh lùng, chính xác đến cực điểm. Không còn lúng túng khi phòng ngự, say máu trong tấn công, Manchester City phòng ngự chủ động, pressing ngay ở phần sân đối phương, các cầu thủ phối hợp với nhau cực kỳ ăn ý trong việc chia cắt những mối liên hệ giữa các cầu thủ đối phương, từ đó cô lập và phong tỏa một cách hợp lý. Một khi có bóng thì sẽ là những đòn phản công nhanh đến từ những cầu thủ vừa có tốc độ cao, vừa có trình độ kỹ thuật cá nhân rất tốt như: Riyad Mahrez, Phil Foden, Kevin De Bruyne…


Trên thực tế, những John Stones, Ruben Dias, Fernandinho… thi đấu với cái đầu lạnh đã gần như “bỏ túi” hoàn toàn các cầu thủ tấn công của PSG. Hãy nhìn vào thống kê trận đấu, PSG có 14 lần dứt điểm so với 13 lần của Manchester City, nhưng không có bất cứ lần dứt điểm chính xác nào. Đơn giản là bởi các cú sút của PSG đều bị hệ thống phòng ngự của Manchester City chặn đứng trước khi nó đến được khung thành của thủ môn Ederson. Sự chắc chắn và lọc lõi ấy đã khiến cho các cầu thủ PSG ức chế, dẫn đến chiếc thẻ đỏ sau hành động thiếu bình tĩnh của Di Maria, cùng hàng loạt pha chơi xấu dẫn đến thẻ vàng. Một khi PSG đã không thể giữ được bình tĩnh, việc họ thua thêm cũng là điều khó tránh khỏi.


Vượt qua PSG một cách tuyệt đối, Pep Guardiola đang trình diễn một Manchester City vừa mạnh mẽ vừa đầy bản lĩnh trong mùa giải này. Bước vào trận chung kết Champions League, đứng trước cơ hội ăn 3: Ngoại hạng Anh, cúp Liên đoàn và Champions League, Pep Guardiola cùng Manchester City đang tiến rất gần đến một mùa giải huy hoàng, một mùa giải lịch sử của câu lạc bộ.


Cao Duy