10:04, 25/04/2021

Khi Arsenal chỉ còn là đội bóng tầm trung

Sau trận thua 0-1 trước Everton ở vòng 33 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có thể xem Arsenal đã không còn hy vọng gì cho mục tiêu cuối cùng tại đấu trường này: Một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Bởi với 46 điểm cùng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng sau 33 vòng đấu, Arsenal đang cách đội bóng xếp vị trí thứ 5 là West Ham tới 9 điểm; trong khi giải chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc, khoảng cách 9 điểm thực sự là một "nhiệm vụ bất khả thi".

Sau trận thua 0-1 trước Everton ở vòng 33 giải bóng đá Ngoại hạng Anh, có thể xem Arsenal đã không còn hy vọng gì cho mục tiêu cuối cùng tại đấu trường này: Một suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Bởi với 46 điểm cùng vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng sau 33 vòng đấu, Arsenal đang cách đội bóng xếp vị trí thứ 5 là West Ham tới 9 điểm; trong khi giải chỉ còn 5 vòng đấu nữa là kết thúc, khoảng cách 9 điểm thực sự là một “nhiệm vụ bất khả thi”. Cộng thêm việc Arsenal đã bị loại khỏi cúp FA và cúp Liên đoàn, khả năng có được suất dự cúp châu Âu mùa giải sau của họ chỉ còn có thể ký thác ở Europa League, nơi các Pháo thủ đã vào đến vòng bán kết. Nhưng với phong độ như hiện tại, khả năng một mùa giải trắng tay chắc chắn đã được những người hâm mộ đội bóng “chuẩn bị tinh thần”.


Trên thực tế, ở mùa giải 2019 - 2020, các Pháo thủ cũng không mấy khá hơn khi kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 8, chỉ hơn những câu lạc bộ (CLB) tầm trung như Sheffield United và Burnley vỏn vẹn 2 điểm. Nhưng thời điểm đó, người ta vẫn còn có cái để lý giải, chẳng hạn như Huấn luyện viên Mikel Arteta cần có thời gian để thích nghi và học hỏi, cần có những cầu thủ thuận tay trong đội hình. Thậm chí, họ cũng còn có cái để hài lòng khi Arsenal vô địch cúp FA để từ đó có suất dự Europa League mùa giải sau, sau đó chiến thắng Liverpool để vô địch Siêu cúp Anh. Tuy nhiên, sang mùa giải 2020 - 2021, mọi thứ lại chỉ là một con số 0 tròn trĩnh.


Nếu nhìn nhận một cách thực tế thì việc Arsenal ngày càng đi xuống đến mức trắng tay cả mùa giải cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên, bởi xét trên mặt bằng chung, Arsenal hiện nay không khá hơn những CLB tầm trung là bao nhiêu. Bởi đơn giản, xét về chất lượng huấn luyện viên, chất lượng cầu thủ cũng như chiều sâu đội hình, Arsenal có chỗ nào hơn các CLB tầm trung, có chỗ nào so được với các CLB lớn khác như: Manchester City, Manchester United, Chelsea…? Chuyện đưa một huấn luyện viên còn non kinh nghiệm lên dẫn dắt một CLB lớn đã có bao nhiêu đội bóng thành công, dù cho đó là huyền thoại CLB, khi vốn kinh nghiệm là quá ít ỏi so với sức ép mà họ phải gánh chịu. Không thể lấy hình mẫu của Zinedine Zidane hoặc phần nào đó của Ole Gunnar Solskjaer để so sánh, bởi ít nhất họ cũng có trong tay một đội hình chất lượng rất cao.


Đúng là Mikel Arteta đã được đầu tư một số bản hợp đồng chất lượng cao như: Martin Odegaard, Thomas Partey, Willian… nhưng mặt bằng chung chất lượng đội hình của Arsenal là không đồng đều, khi Mikel Arteta buộc phải sử dụng khá nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình như: Bukayo Saka, Eddie Nketiah, Emile Smith Rowe… Đó là chưa nói tới chiều sâu đội hình của Arsenal khá tệ, khi rất nhiều vị trí không có sự thay thế tương xứng, tiêu biểu là vị trí tiền vệ sáng tạo đang phải dựa vào Martin Odegaard mượn từ Real Madrid. Một CLB mà huấn luyện viên còn non kinh nghiệm, chưa có biểu hiện gì quá xuất sắc, đội hình có chất lượng không đồng đều và không đủ chiều sâu, ở tại một giải đấu khắc nghiệt, quy tụ rất nhiều huấn luyện viên lẫn cầu thủ giỏi như Ngoại hạng Anh thì chỉ có thể xem là một CLB tầm trung.


Có thể dựa vào bề dày lịch sử, lượng cổ động viên đông đảo, chủ CLB vẫn thuộc dạng siêu giàu mà Arsenal vẫn được xem là CLB lớn tại Ngoại hạng Anh. Với mức đầu tư và thành tích thi đấu vẫn tiếp tục như hiện tại, Arsenal sẽ khó lòng tìm lại được vầng hào quang trong quá khứ.


Cao Duy