06:03, 15/03/2021

Khi Người đặc biệt đã không còn đặc biệt

Kể từ khi Mourinho "tái xuất" và tiếp quản Tottenham, rất nhiều người đã kỳ vọng vị huấn luyện viên giàu thành tích và cá tính này có thể dẫn dắt Tottenham đến với những thành công mới. Nhưng có vẻ như mọi chuyện đã không mấy thuận lợi với ông, khi mà Người đặc biệt đã tỏ ra không còn đặc biệt trong lần trở lại này.

Kể từ khi Mourinho “tái xuất” và tiếp quản Tottenham, rất nhiều người đã kỳ vọng vị huấn luyện viên giàu thành tích và cá tính này có thể dẫn dắt Tottenham đến với những thành công mới. Nhưng có vẻ như mọi chuyện đã không mấy thuận lợi với ông, khi mà Người đặc biệt đã tỏ ra không còn đặc biệt trong lần trở lại này.

 

Một huấn luyện viên tuổi nghề còn non trẻ như Mikel Arteta vẫn có thể bắt bài Mourinho để có được chiến thắng.
Một huấn luyện viên tuổi nghề còn non trẻ như Mikel Arteta vẫn có thể bắt bài Mourinho để có được chiến thắng.


Được ban lãnh đạo Tottenham bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng sau khi huấn luyện viên Mauricio Pochettino bị sai thải trong hoàn cảnh mùa giải 2019-2020 đang diễn ra, việc Mourinho không thể giúp Tottenham có thành tích gì đáng kể ngoài việc có suất dự Europa League mùa giải sau là có thể lý giải. Có thể nói ban lãnh đạo Tottenham cũng đã hỗ trợ Mourinho hết mình, khi liên tiếp đưa về những tân binh dù cho đang là thời kỳ kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, để ông có thể xây dựng một đội hình có thể phục vụ cho triết lý bóng đá của vị huấn luyện viên này. Và dĩ nhiên cũng sẽ mong chờ Mourinho dẫn dắt câu lạc bộ đến với những mục tiêu cao hơn trong mùa giải mới 2020-2021.


Nhưng sau khi thi đấu khá khởi sắc trong giai đoạn đầu mùa giải 2020-2021, thì có vẻ như Mourinho đã bị “đọc vị” cũng như bắt bài một cách khá rõ ràng, và kể từ đó “Người đặc biệt” dường như đã… không còn đặc biệt nữa. Sau 28 vòng đấu Tottenham đã rơi xuống vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng với 45 điểm, để hòa 6 trận và thua 9 trận. Có một thực tế là không ít trận đấu Tottenham đã có ưu thế dẫn bàn trước, nhưng rồi lại bị chia điểm hoặc thậm chí là thua ngược, mất điểm một cách không đáng. Bất quá, nếu chỉ là một vài trận như thế thì nguyên nhân có thể là từ sự chủ quan của các cầu thủ trên sân. Nhưng nếu nhiều lần như vậy diễn ra, thì chỉ có thể nói lối chơi của Tottenham, phong cách chiến thuật của Mourinho đã bị bắt bài, hoàn toàn có thể bị nắm vào điểm yếu mà đánh, trận thua 1-2 trước Arsenal ở vòng 28 Ngoại Hạng Anh vừa qua chính là một minh chứng.


Trong cuộc đối đầu giữa Tottenham và Arsenal, Tottenham là đội được đánh giá cao hơn khi đứng cao hơn Arsenal trên bảng xếp hạng, và đang có chuỗi thắng trong 3 vòng đấu gần nhất tại Ngoại Hạng Anh. Trong khi Arsenal của huấn luyện viên Mikel Arteta vẫn có phong độ không ổn định trong mùa giải 2020-2021, và đó cũng là nguyên nhân khiến các Pháo thủ luôn phải loanh quanh ở khu vực giữa bảng xếp hạng. Thoạt nhìn đây cũng là một trận đấu khá cân bằng giữa 2 câu lạc bộ, khi tỷ lệ cầm bóng, số lần dứt điểm, số đường chuyền cũng như số lần tấn công của hai bên là không quá chênh lệch. Nhưng thực tế trên sân lại cho thấy một sự thật, đó là một huấn luyện viên còn non trẻ như Mikel Arteta vẫn có thể “đọc vị” Mourinho một cách không quá khó khăn, khi sử dụng một chiến thuật tạo nên sự áp chế gần như là hoàn toàn lối chơi mà Mourinho đang xây dựng tại Tottenham.


Nhìn cái cách mà Mikel Arteta bố trí đội hình ra sân, người ta chợt liên tưởng tới cái cách mà Chelsea đã chiến thắng Atletico Madrid tại lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021 ngay trên sân nhà đối phương, khi sử dụng tốc độ và sức mạnh để áp chế lối chơi phòng ngự tấn công của đối phương. Đó là trận đấu mà Chelsea đã khiến cho Atletico Madrid cảm thấy “ngạt thở” trước những đường bóng nhanh đến chóng mặt, khiến cho họ rối loạn đội hình, không thể triển khai lối chơi thực dụng chắc chắn sở trường, từ đó bại trận ngay trên sân nhà. Và các Pháo thủ cũng đã chơi một trận đấu tương tự như vậy.


Mikel Arteta đã bước vào trận đấu mà không sử dụng những cầu thủ tấn công tốt nhất là ông có như Pierre-Emerick Aubameyang, Pepe… mà bố trí một đội hình trẻ khỏe giàu tốc độ và sức mạnh, với những cái tên như Smith Rowe, Martin Odegaard, Bukayo Saka, Kieran Tierney, Granit Xhaka, Thomas Partey… ở trên chỉ cắm một mình Alexandre Lacazette cũng mạnh về sức càn lướt. Ý tưởng hết sức đơn gian là sử dụng sức mạnh của Granit Xhaka và Thomas Partey càn quét khu vực giữa sân, tận dụng tốc độ của Smith Rowe, Martin Odegaard, Bukayo Saka, Kieran Tierney… để khoét sâu vào hệ thống phòng ngự của Tottenham. Trong khi đó dù Tottenham chơi phòng ngự phản công, nhưng với Toby Alderweireld đã 32 tuổi, Davinson Sanchez chơi khá vụng, Tanguy Ndombele không mạnh về hỗ trợ phòng ngự, Sergio Reguilon thì hỗ trợ tấn công tốt hơn là phòng ngự… thì hệ thống phòng ngự vẫn thường xuyên để lộ ra những sơ hở chết người.


Rõ ràng là với một Arsenal nhanh và mạnh, dù cho Tottenham đã dẫn trước với nỗ lực cá nhân của Erik Lamela, thì vẫn không thể che dấu một thực tế là cả hệ thống phòng ngự của họ đã bị xoay vòng vòng bởi tốc độ và sự nhanh nhẹn của các cầu thủ Arsenal. Và một khi họ đã hết hơi không thể theo thì bàn thắng đến với các Pháo thủ chỉ là lẽ tất nhiên đi cùng với một chút may mắn. Những trận thua như vậy đối với Tottenham không phải lần đầu, và chắc chắn sẽ không phải là lần cuối, và Người đặc biệt đang cho thấy mình càng lúc càng… không đặc biệt. Nếu như không thể đổi mới bản thân, đổi mới cách huấn luyện cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, thì khả năng không nhỏ Mourinho sẽ phải ra đi khi mùa giải 2020-2021 chấm dứt.

Cao Duy