07:03, 14/03/2021

Các suất dự cúp châu Âu tại Ngoại hạng Anh thực sự khốc liệt

Ngoại hạng Anh được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh không chỉ bởi có nhiều ứng cử viên tranh chấp kịch liệt cho ngôi vô địch, không chỉ bởi "đặc sản" lối chơi tốc độ sướng mắt, mà còn bởi vì sự khốc liệt đến từ cuộc tranh chấp những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, điều mà không nhiều giải đấu có được.

 

Ngoại hạng Anh được xem là giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh không chỉ bởi có nhiều ứng cử viên tranh chấp kịch liệt cho ngôi vô địch, không chỉ bởi “đặc sản” lối chơi tốc độ sướng mắt, mà còn bởi vì sự khốc liệt đến từ cuộc tranh chấp những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, điều mà không nhiều giải đấu có được.

 

Cuộc tranh chấp các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau tại Ngoại Hạng Anh đang diễn ra hết sức khốc liệt.
Cuộc tranh chấp các suất dự cúp châu Âu mùa giải sau tại Ngoại Hạng Anh đang diễn ra hết sức khốc liệt.


Phải công nhận một điều là xem Ngoại hạng Anh rất là… sướng. Sướng từ lối chơi giàu tốc độ và thể lực xem rất đã mắt; sướng từ các câu lạc bộ rất hết lòng với người hâm mộ, luôn đá hết mình bất kể trận đấu đó có quan trọng hay không, câu lạc bộ có còn mục tiêu gì hay không; sướng từ cuộc đua tới ngôi vô địch thường xuyên có ít nhất là 6 ứng cử viên ngang tài ngang sức tranh chấp kịch liệt, căng thẳng đến tận vòng đấu cuối cùng; sướng cả khi đã có 1 câu lạc bộ vượt lên trong cuộc đua tới ngôi vô địch, thì sự tranh chấp những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau cũng khốc liệt không kém khi có quá nhiều câu lạc bộ đủ khả năng tham gia vào cuộc đua này, và Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-2021 đang lọt vào trường hợp như vậy.


Ở thời điểm hiện tại, sau khi trải qua 28 vòng đấu (một số câu lạc bộ đã đấu hơn 28 trận do những trận đấu sớm thuộc các vòng 29 và 33), Manchester City của huấn luyện viên Pep Guardiola đã có một khoảng cách khá lớn so với đội xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng là Manchester United. Cụ thể là Manchester United đã có 71 điểm sau 30 trận (có trận đấu sớm thuộc vòng 29 và 33), hơn đội xếp thứ 2 là Manchester United 17 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn 2 trận. Như vậy nếu Manchester United có thể toàn thắng trong 2 trận còn thiếu này, thì khoảng cách giữa 2 đội vẫn sẽ là 11 điểm, một khoảng cách không hề nhỏ khi Ngoại hạng Anh còn khoảng 10 vòng đấu nữa là kết thúc mà Manchester City chỉ còn gặp 2 đối thủ mạnh là Leicester City và Chelsea. Do đó có thể nói khá là khó để cho Manchester City sẩy chân, đặc biệt khi câu lạc bộ này đang tỏ ra có phong độ thi đấu ổn định.


Nhưng nhìn xuống phía dưới, thì cuộc tranh chấp các vị trí từ 2 đến 5 trên bảng xếp hạng để có suất dự cúp châu Âu mùa giải sau lại không hề đơn giản như vậy. Các vị trí thứ 2 đến 5 ở thời điểm hiện tại như sau: Manchester United thi đấu 28 trận được 54 điểm xếp thứ 2, Leicester City thi đấu 28 trận được 53 điểm xếp thứ 3, Chelsea thi đấu 29 trận được 51 điểm xếp thứ 4 và West Ham thi đấu 27 trận được 48 điểm xếp thứ 5. Ngay từ những vị trí này đã có thể thấy không có bất cứ câu lạc bộ nào có vị trí chắc chắn, có thể rơi hạng chỉ sau 1 trận thua. Manchester United và Leicester City hoàn toàn có thể đối vị trí chỉ sau 1 trận thua, giữa Leicester City và Chelsea cũng vậy, còn West Ham nếu có thể toàn thắng 2 trận còn thiếu so với Chelsea thì thầy trò huấn luyện viên David Moyes thậm chí còn đứng trên cả Chelsea. Trong các câu lạc bộ nói trên, Manchester United đang có một ưu thế ngoài điểm số đó là hiệu số thắng bại tương đối vượt trội.


Nhưng mà những vị trí đó ngoài sự cạnh tranh lẫn nhau, thì còn chịu sự tranh chấp rất lớn từ những vị trí bên dưới. Đó là Everton thi đấu 28 trận được 46 điểm xếp thứ 6, Tottenham thi đấu 27 trận được 45 điểm xếp thứ 7, Liverpool thi đấu 28 trận được 43 điểm xếp thứ 8, Aston Villa thi đấu 27 trận được 41 điểm xếp thứ 9, và Arsenal thi đấu 27 trận được 38 điểm xếp thứ 10. Có một thực tế là vị trí thứ 10 của Arsenal cũng chỉ cách vị trí thứ 5 của West Ham có 10 điểm, một khoảng cách không phải là không thể vượt qua trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Đó là chưa nói tới những cái tên sừng sỏ khác như Tottenham, Liverpool, hoặc Everton cũng không hề yếu trong mùa giải này. Nói một cách đơn giản, Tottenham nếu chiến thắng 2 trận còn thiếu thì có khả năng vượt qua cả Chelsea, còn West Ham chỉ cần để thua 2 trận là có thể rơi xuống vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng.


Qua đó có thể thấy được tính chất căng thẳng trong cuộc tranh chấp những suất dự cúp châu Âu, khi mà ngoại trừ Manchester City xem như đã chắc suất dự Champions League mùa giải sau, thì những câu lạc bộ còn lại chưa có bất cứ câu lạc bộ nào có thể chắc chắn được điều gì. Mà chính điều đó đã và đang mang lại sự hấp dẫn của Ngoại hạng Anh.

Cao Duy