09:03, 13/03/2021

Ronald Koeman đã và đang làm được gì tại Barcelona?

Dù cho câu lạc bộ Barcelona đã bị loại khỏi Champions League 2020-2021 ngay từ vòng 1/8, nhưng điều đó cũng không thể quy toàn bộ trách nhiệm cho huấn luyện viên Ronald Koeman, khi thời gian dành cho ông ở câu lạc bộ này là quá ngắn. Bất quá, cũng không thể phủ nhận những gì mà vị huấn luyện viên này đã và đang làm được tại Barcelona.

Dù cho câu lạc bộ Barcelona đã bị loại khỏi Champions League 2020-2021 ngay từ vòng 1/8, nhưng điều đó cũng không thể quy toàn bộ trách nhiệm cho huấn luyện viên Ronald Koeman, khi thời gian dành cho ông ở câu lạc bộ này là quá ngắn. Bất quá, cũng không thể phủ nhận những gì mà vị huấn luyện viên này đã và đang làm được tại Barcelona.

 

Ronald Koeman đang từng bước thể hiện khả năng tại câu lạc bộ Barcelona.
Ronald Koeman đang từng bước thể hiện khả năng tại câu lạc bộ Barcelona.


1. Tìm lại cảm hứng chơi bóng cho Lionel Messi. Đối với Barcelona mà nói, bất cứ huấn luyện viên nào đến với câu lạc bộ này thì nhiệm vụ đầu tiên chắc chắn là phải phát huy được sức mạnh của Lionel Messi, linh hồn của đội bóng. Riêng đối với Ronald Koeman mà nói, nhiệm vụ của ông còn thêm một vấn đề không phải là dễ, đó là tìm lại cảm hứng chơi bóng cho Lionel Messi sau khi phong độ của cầu thủ này sa sút bởi những khúc mắc đối với câu lạc bộ. Sau khi đến với Barcelona, Ronald Koeman đã xây dựng những hệ thống mới, những sơ đồ chiến thuật mới để trả Lionel Messi về vị trí sở trường, đó chính là chơi tự do trên hàng công mà không bị buộc phải lùi sâu chơi kiến tạo nữa. Được chơi bên cạnh những đồng đội trẻ khỏe, tràn đầy khát khao và nhiệt tình thi đấu, cảm hứng chơi bóng của Lionel Messi đã trở lại, và thành tích 19 bàn thắng 6 kiến tạo dẫn đầu danh sách Vua phá lưới La Liga ở thời điểm hiện tại chính là bằng chứng hữu hiệu nhất.


2. Tích cực thay máu câu lạc bộ. Với kinh nghiệm có được tại Everton và đội tuyển Hà Lan, Ronald Koeman rất hiểu muốn cải tổ một câu lạc bộ thì vấn đề thay máu một cách triệt để là điều không thể tránh khỏi, và ông vẫn làm khá tốt điều này. Ngoại trừ địa vị của Lionel Messi tại Barcelona hiển nhiên là không thể lay chuyển, thì Ronald Koeman đã dần loại bỏ những cầu thủ cao tuổi, những cựu binh, những công thần… mà thay vào đó bằng những cầu thủ trẻ chịu tuân thủ kỷ luật hơn, khát khao cống hiến hơn, dễ dàng tiếp nhận những cái mới hơn. Những cái tên trẻ trung như Frenkie de Jong, Pedri, Ousmane Dembele, Sergino Dest, Oscar Mingueza, Francisco Trincao, Junior Firpo, Ilaix Moriba, Ricard Puig… được tích cực tạo cơ hội ra sân cũng như được trọng dụng. Không khó để thấy những Arturo Vidal, Ivan Rakitic… phải ra đi không phải là không có nguyên nhân, và việc Sergio Busquets đang dần được thay thế bằng Ilaix Moriba, vai trò của Gerard Pique đang ngày càng thu hẹp lại… đều nằm trong lộ trình thay máu mà Ronald Koeman đề ra. Việc Barcelona đang thi đấu ngày một tốt hơn, đã vượt qua Real Madrid vươn lên thứ 2 trên bảng xếp hạng tại La Liga sau 26 vòng đấu là một bằng chứng không thể chối cãi.


3. Sử dụng lối chơi tốc độ hơn, hiện đại hơn. Không khó để thấy Barcelona dưới thời Ronald Koeman đang dần thay đổi sang lối chơi tốc độ hơn, hiện đại hơn thay vì lối chơi kiểm soát bóng rối rắm như trước đây. Có thể là họ vẫn còn đang gặp vấn đề nơi hệ thống phòng ngự, nhưng ở mặt trận tấn công thì Barcelona đã có những sự khởi sắc rất rõ ràng. Hàng công của Barcelona đang là hàng công tốt nhất La Liga với 57 bàn thắng sau 26 vòng đấu. Kể cả khi bị Paris Saint-Germain loại khỏi Champions League 2020-2021, nhưng Barcelona vẫn có thế trận tấn công áp đảo trên sân Parc des Princes với 21 lần dứt điểm 10 lần trúng đich so với 7 lần dứt điểm 3 lần trúng đích của Paris Saint-Germain. Vấn đề của Barcelona là hiệu suất chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng quá thấp khi những chấn sút như Antoine Griezmann, Ousmane Dembele, Francisco Trincao… vấn tỏ ra quá vô duyên trước khung thành. Đưa về một tiền đạo đẳng cấp sẽ là mục tiêu hàng đầu của Barcelona trong kỳ chuyển nhượng sắp tới.


4. Chuẩn bị cho một tương lai không Lionel Messi. Có một thực tế là dù Lionel Messi chấp nhận ở lại sân Camp Nou, tiếp tục thi đấu dưới màu áo Barcelona, thì cầu thủ này năm nay đã 33 tuổi, và hiển nhiên thời gian thi đấu đỉnh cao sẽ không còn quá nhiều nữa. Do đó chuẩn bị cho một tương lai không Lionel Messi, không phụ thuộc vào cầu thủ này, cũng là một nhiệm vụ mà Ronald Koeman phải thực hiện. Đó cũng là nguyên nhân Ronald Koeman phải xây dựng những lối chơi hoàn toàn khác, những sơ đồ chiến thuật hoàn toàn khác, xây dựng một tập thể không quá phụ thuộc vào Lionel Messi… Mục tiêu đơn giản là một khi Lionel Messi không đủ thể lực cũng như phong độ để thi đấu, hoặc rời câu lạc bộ, thì việc lấp một cầu thủ có lối chơi tương tự vào vị trí mà Lionel Messi để lại sẽ không quá khó khăn, không khiến cho lối chơi của cả câu lạc bộ sụp đổ. Dĩ nhiên tìm một thiên tài như Lionel Messi là bất khả thi, nhưng một sự thay thế có thể đảm bảo sức mạnh câu lạc bộ không đi xuống quá nhiều luôn phải được chuẩn bị sẵn sàng.

Cao Duy