11:01, 18/01/2021

Manchester United cầm hòa Liverpool: Liệu có gọi là thành công?

Đối với những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mà nói, kết quả chia điểm với Liverpool đã xem như là thành công. Đó là bởi họ phải thi đấu trên sân Anfield, và đó là bởi họ vẫn đứng vững ở ngôi đầu bảng. Nhưng trên thực tế đó có phải là một thành công thực sự hay không, thì lại là chuyện khác.

Đối với những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester mà nói, kết quả chia điểm với Liverpool đã xem như là thành công. Đó là bởi họ phải thi đấu trên sân Anfield, và đó là bởi họ vẫn đứng vững ở ngôi đầu bảng. Nhưng trên thực tế đó có phải là một thành công thực sự hay không, thì lại là chuyện khác.

 

Manchester United rất có thể sẽ phải hối hận khi không thể chiến thắng một Liverpool chắp vá.
Manchester United rất có thể sẽ phải hối hận khi không thể chiến thắng một Liverpool chắp vá.


Trận đấu giữa Liverpool và Manchester United có thể nói là trận đấu được trông chờ nhất nước Anh, bởi không phải tự nhiên trận đấu này được gọi là trận “derby nước Anh”. Nó không chỉ là một trận đấu tranh chấp vị trí đầu bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021 sau 19 vòng đấu, và rất có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn đến ngôi vô địch giải đấu mùa giải này. Mà nó còn là trận đấu giữa 2 đối thủ truyền kiếp, giữa 2 màu đỏ hùng mạnh nhất nước Anh, giữa những sự cạnh tranh và thù hằn về đội bóng nào là đội bóng vĩ đại nhất của bóng đá Anh. Chính sự tranh chấp, ganh đua kéo dài xuyên suốt lịch sử Ngoại Hạng Anh ấy, đã tạo nên một trận “derby nước Anh” luôn mang đến những sự căng thẳng đến tột đỉnh, luôn tạo nên một trận đấu thuộc dạng đỉnh cao của giải đấu hàng đầu hành tinh này.


Tuy kết quả của trận “derby nước Anh” lần này là không có bàn thắng và 2 đội chia điểm với nhau, nhưng đối với Manchester United mà nói, đây chẳng khác nào là một chiến thắng. Đó là vì sao? Đầu tiên xét về mặt điểm số thì trước khi trận đấu này diễn ra, Manchester United đã chiếm ngôi đầu bảng của Liverpool với 3 điểm nhiều hơn. Như vậy với trận hòa này thì thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer vẫn giữ nguyên khoảng cách 3 điểm với Liverpool, vẫn hoàn thành mục tiêu giữ vững vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Tiếp theo, đối với Manchester United mà nói, trận hòa với Liverpool không chỉ đơn giản là trận hòa với đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi vô địch Ngoại Hạng Anh, mà còn là trận hòa với nhà đương kim vô địch, trận hòa với đối thủ được đánh giá cao hơn, ngay tại nơi mà trước đó họ đã bị đánh bại với tỷ số 2-0. Đó rõ ràng có thể xem là trận hòa tương đương với một thắng lợi.


Nhưng nếu xét một cách sâu hơn, thì ở một mức độ nào đó, thành công của Manchester United lại có thể xem là… không thành công, đơn giản là vì thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã để lỡ một cơ hội không thể tốt hơn để đánh bại Liverpool. Tại sao lại là cơ hội không thể tốt hơn để đánh bại Liverpool? Đó là bởi đây là trận đấu mà huấn luyện viên Jurgen Klopp chỉ có thể đưa ra một đội hình có thể nói là yếu nhất trong những mùa giải gần đây. Thứ nhất, Liverpool không còn bất cứ trung vệ thực thụ nào thực sự tốt, đến mức huấn luyện viên Jurgen Klopp phải xếp 2 tiền vệ trung tâm là Fabinho và Jordan Henderson đá… bộ đôi trung vệ; thứ hai, Klopp cũng không còn tiền vệ trung tâm nào ở giữa sân, thậm chí còn phải cho ra sân Thiago Alcantara và Xherdan Shaqiri vừa mới bình phục sau chấn thương dài hạn; thứ ba, bộ đôi hậu vệ biên rất xuất sắc mùa giải trước là Andrew Robertson và Trent Alexander-Arnold lại không có phong độ tốt ở mùa giải này; và thứ tư là bộ đôi Sadio Mane và Roberto Firmino cũng đang không có được thể lực tốt nhất.


Có thể cho ra sân đội hình mạnh nhất, đối đầu với một Liverpool đội hình chắp vá và không có phong độ tốt, tưởng chừng như Manchester United sẽ có được một thế trận vượt trội. Nhưng không, đó vẫn là một thế trận mà mọi chỉ số đều nghiêng hẳn về phía Liverpool. Đó là trận đấu mà Liverpool chiếm tới 66% thời lượng bóng, tung ra 17 lần dứt điểm với 8 lần của Manchester United, có 662 đường chuyền so với 342 của Manchester United, có 137 pha tấn công 73 pha tấn công nguy hiểm so với 86 pha tấn công 46 pha tấn công nguy hiểm của Manchester United. Đối đầu với một hàng thủ chắp vá, một khu vực giữa sân không tồn tại “máy quét” nào đáng kể, thế mà thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer vẫn không thể chiếm thế thượng phong, không thể ghi bàn, vậy có thể xem đây là thành công hay không?


Nên nhớ là Manchester United tuy vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, nhưng không phải là cách quá xa với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Sát sau họ ngoài Liverpool ra thì còn có những Leicester City, Manchester City, Tottenham… Bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để chiến thắng Liverpool, Manchester United đã bỏ lỡ cơ hội kéo dãn khoảng cách với những đội xếp sau, bỏ lỡ cơ hội bỏ xa Liverpool. Trong nửa mùa giải còn lại chưa chắc thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đã có được phong độ như hiện tại, cũng như khi gặp lại có thể Liverpool sẽ có được đội hình mạnh nhất. Nên cũng không loại trừ khả năng Manchester United sẽ phải hối tiếc khi không thể đánh bại Liverpool trong lần đụng độ này.

Cao Duy