07:01, 13/01/2021

Sẽ là mùa giải không thành công cho Chelsea?

Khác với những sự kỳ vọng cũng như niềm tin cho một Chelsea hùng mạnh khi Ngoại Hạng Anh bước vào mùa giải 2020-2021, một Chelsea được "trang bị tận răng" với hơn 200 triệu bảng Anh đã được chi ra trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, thì những gì người ta đang thấy lại là một Chelsea ngày càng hụt hơi trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

Khác với những sự kỳ vọng cũng như niềm tin cho một Chelsea hùng mạnh khi Ngoại Hạng Anh bước vào mùa giải 2020-2021, một Chelsea được “trang bị tận răng” với hơn 200 triệu bảng Anh đã được chi ra trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020, thì những gì người ta đang thấy lại là một Chelsea ngày càng hụt hơi trong cuộc đua tới ngôi vô địch.

 

Frank Lampard vẫn đang loay hoay tìm kiếm nhân sự cũng như sơ đồ chiến thuật phù hợp cho Chelsea ở thời điểm hiện tại.
Frank Lampard vẫn đang loay hoay trong việc bố trí nhân sự cũng như tìm kiếm sơ đồ chiến thuật phù hợp cho Chelsea ở thời điểm hiện tại.


Sau 17 vòng đấu tại Ngoại Hạng Anh mùa giải 2020-2021, câu lạc bộ Chelsea có 7 trận thắng 5 trận hòa và 5 trận thua, ghi được 32 bàn thủng lưới 21 bàn, có được 26 điểm xếp thứ 9 trên bảng xếp hạng. Đây rõ ràng không phải là một vị trí khiến cho những người hâm mộ câu lạc bộ này hài lòng, mà thậm chí thứ hạng của họ còn có thể đi xuống, bị những câu lạc bộ ở trên bỏ xa. Đó là bởi câu lạc bộ xếp ở vị trí thứ 10 là West Ham cũng có 26 điểm nhưng xếp dưới do kém hơn hiệu số thắng bại, xếp thứ 11 là một Arsenal đang thi đấu ngày càng tốt hơn, còn xếp ở trên là những Aston Villa, Everton, Manchester City, Tottenham… đều có số trận thi đấu ít hơn thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard. Qua đó có thể thấy tình thế của Chelsea là rất không lạc quan.


Thứ hạng như vậy chắc chắn không phải là điều mà những người hâm mộ câu lạc bộ Chelsea có thể nghĩ tới trước khi mùa giải bắt đầu, khi mà Chelsea đã chi ra hơn 200 triệu bảng Anh để đưa về sân Stamford Bridge hàng loạt hảo thủ như: Timo Werner, Hakim Ziyech, Kai Havertz, Ben Chilwell… Thậm chí họ cũng không thể nghĩ đến điều này trong giai đoạn đầu mùa giải, khi mà Chelsea có chuỗi 14 trận bất bại trên các mặt trận, với 5 trận hòa và 9 trận thắng, trong đó có 8 trận tại Ngoại Hạng Anh. Những kết quả khả quan đó đã giúp câu lạc bộ Chelsea nằm trong nhóm các câu lạc bộ dẫn đầu Ngoại Hạng Anh, vượt qua vòng bảng Champions League 2020-2021 ở vị trí đầu bảng E. Nhưng ngay sau đó lại là chuỗi 6 vòng đấu liên tiếp tại Ngoại Hạng Anh họ chỉ có vỏn vẹn 1 trận thắng, còn lại là 1 trận hòa và tới 4 trận thua.


Vậy điều gì đã xảy ra với thầy trò huấn luyện viên Frank Lampard, khi mà đột nhiên phong độ thi đấu của họ lại xuống dốc một cách bất ngờ như vậy? Nhưng thực ra cứ nhìn vào những đối thủ trong 4 trận thua gần nhất của Chelsea tại Ngoại Hạng Anh, người ta không khó để nhận ra điểm chung của 4 đối thủ Everton, Wolverhampton Wanderers, Arsenal và Manchester City: đó đều là những đối thủ mạnh. Và nếu nhìn lại những đối thủ mà Chelsea đã đụng độ từ đầu mùa giải tới nay tại Ngoại Hạng Anh, chúng ta cũng không khó để nhận ra một thực tế, đó là Chelsea chưa từng chiến thắng một đối thủ mạnh nào. Như vậy mọi chuyện sẽ rất dễ để lý giải, bởi một câu lạc bộ không thể chiến thắng đối thủ mạnh nào, thì không thể xem là ứng cử viên cho chức vô địch, và vị trí như hiện tại là điều không có gì đáng ngạc nhiên.


Để tìm hiểu nguyên nhân khiến cho Chelsea thi đấu ngày một sa sút, người ta có thể quy trách nhiệm cho một Kai Havertz vẫn chưa thể thích ứng với bóng đá Anh, hoặc một Timo Werner nhận rất nhiều sự kỳ vọng nhưng ghi bàn còn kém hơn cả “người cũ” Abraham Tammy, hoặc sự thiếu may mắn khi Ziyech Hakim đang chơi rất hay lại gặp chấn thương… Nhưng trên hết, có lẽ chính bản thân Frank Lampard cũng không thể né tránh được trách nhiệm, khi sự thiếu kinh nghiệm trong huấn luyện đỉnh cao của vị huấn luyện viên này đang ngày một bộc lộ. Thông qua những trận thi đấu không thành công của Chelsea, người ta không quá khó để thấy được sự thiếu kinh nghiệm ấy thông qua cách mà Frank Lampard ứng đối, cũng như đang loay hoay trong việc tìm ra một sơ đồ chiến thuật phù hợp nhất với những con người mà Chelsea đang có hiện tại.


Có thể nói, ngoài hàng thủ của Chelsea có vẻ tạm ổn với sự xuất hiện của thủ thành Edouard Mendy và trung vệ lão luyện  Thiago Silva, thì những tuyến còn lại của Chelsea vẫn chưa thể định hình. Ở khu vực giữa sân Frank Lampard vẫn giải bài toán làm sao sử dụng bộ đôi N'Golo Kante và  Jorginho, trong khi có vẻ như vị huấn luyện viên này vẫn thích sử dụng Mason Mount và Mateo Kovacic hơn; ở hàng công Frank Lampard đang thật sự rối trong sự lựa chọn Olivier Giroud, Tammy Abraham hay Timo Werner cho vị trí tiền đạo cắm; thậm chí việc sử dụng những tiền vệ công như Kai Havertz, Hakim Ziyech, Callum Hudson-Odoi, Christian Pulisic… của Lampard vẫn đang được đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả.


Việc Chelsea có một đội hình đủ chiều sâu và chất lượng là thực tế không có gì phải chối cãi, nhưng Frank Lampard có đủ khả năng dẫn dắt một đội hình như vậy hay không lại là một vấn đề khác. Rất rõ ràng nếu như không thể đáp ứng được yêu cầu từ thượng tầng, khả năng mất việc sớm của Frank Lampard sẽ là không nhỏ, đặc biệt khi chủ tịch của Chelsea là Roman Abramovich vốn nổi tiếng thiếu kiên nhẫn với huấn luyện viên.

Cao Duy