11:12, 14/12/2020

Lời cảnh báo của gã khổng lồ tỉnh giấc?

Sau một đoạn thời gian đầu mùa giải 2020-2021 thi đấu không mấy ấn tượng, dường như gã khổng lồ Real Madrid đã tỉnh giấc sau giấc ngủ đông và bắt đầu làm nóng bản thân. Những chiến thắng quan trọng liên tục tại Champions League cũng như La Liga đang như những lời cảnh báo về một Real Madrid vĩ đại đang trở lại.

Sau một đoạn thời gian đầu mùa giải 2020-2021 thi đấu không mấy ấn tượng, dường như gã khổng lồ Real Madrid đã tỉnh giấc sau giấc ngủ đông và bắt đầu làm nóng bản thân. Những chiến thắng quan trọng liên tục tại Champions League cũng như La Liga đang như những lời cảnh báo về một Real Madrid vĩ đại đang trở lại.

 

Real Madrid đã có một trận đấu rất hay để có được chiến thắng 2-0 trước kình địch Atletico Madrid.
Real Madrid đã có một trận đấu rất hay để có được chiến thắng 2-0 trước kình địch Atletico Madrid.


Trong giai đoạn đầu mùa giải 2020-2021, những người hâm mộ câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha đã tưởng như đây sẽ là một mùa giải thất bại toàn diện cho đội bóng mà họ yêu mến. Đó là bởi thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane liên tục để mất điểm tại La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) với 3 trận thua và 2 trận hòa sau 11 lượt đấu, có nhiều thời điểm còn không có được vị trí nằm trong nhóm các câu lạc bộ có suất dự Champions League mùa giải sau. Còn ở đấu trường Champions League, với 2 trận thua và 1 trận hòa, Real Madrid tụt xuống thứ 3 tại bảng B, đứng trước nguy cơ không vượt qua được vòng đấu bảng. Với những kết quả thi đấu như vậy, đã có không ít người cho rằng huấn luyện viên Zinedine Zidane sẽ sớm mất việc tại Real Madrid, nơi mà Chủ tịch Florentino Perez luôn đưa kết quả lên hàng đầu.


Thậm chí vào thời điểm cuối tháng 11 đầu tháng 12 vừa qua, mọi chuyện tưởng chừng càng tệ hại hơn đối với Real Madrid, khi họ liên tiếp nhận lấy thất bại trước đội bóng nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng La Liga là Alaves và Shakhtar Donetsk tại đấu trường Champions League. Có lẽ đó là thời điểm mà chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Zinedine Zidane rung chuyển dữ dội nhất kể từ đầu mùa giải. Nhưng ngay sau đó, dường như những cầu thủ trụ cột của Real Madrid đã bừng tỉnh, thoát khỏi cơn ngủ đông, thể hiện ra phong độ vốn có để “cứu” ông thầy Zidane khỏi cơn khốn khó. Họ mạnh mẽ vượt qua đối thủ khó chơi Borussia Monchengladbach trong trận đấu quyết định suất đi tiếp tại bảng B Champions League với tỷ số 2-0; còn ở đấu trường La Liga, họ liên tiếp có được chiến thắng trước 2 đối thủ mạnh là Sevilla và Atletico Madrid, mà ấn tượng nhất là chiến thắng 2-0 trước một Atletico Madrid đang có phong độ rất tốt.


Nếu nói chiến thắng 1-0 trước Sevilla là một chiến thắng vô cùng chật vật khi Sevilla mới là câu lạc bộ chơi tốt hơn, hoàn toàn lấn lướt với 63% thời lượng kiểm soát bóng, tấn công nhiều hơn, sút nhiều hơn nhưng không thể ghi bàn, lại không gặp may khi thủ thành Bono của họ sai lầm tự đưa bóng về lưới nhà, thì chiến thắng trước Atletico Madrid là một bằng chứng cho thấy thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane đang dần lấy lại được phong độ đỉnh cao. Có một thực tế là Atletico Madrid đang có phong độ rất tốt tại La Liga, thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone chỉ mới để thua 1 trận sau 10 lượt đấu, đang đứng trước khả năng leo lên đầu bảng xếp hạng La Liga, thậm chí là vô địch lượt đi nếu có thể vượt qua được Real Madrid trong trận đấu này. Trước một đối thủ như vậy, Real Madrid của Zinedine Zidane lại có một trận thắng áp đảo không chỉ về mặt tỷ số, mà còn cả về mặt thế trận.


Đó là trận đấu mà Real Madrid chiếm 56% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 11 lần dứt điểm với 3 lần trúng đích (so với 5 lần dứt điểm 1 lần trúng đích của Atletico Madrid), có 140 lần tấn công 56 lần tấn công nguy hiểm (so với 102 lần tấn công 53 lần tấn công nguy hiểm của Atletico Madrid), có 662 đường chuyền so với 502 đường chuyền của Atletico Madrid. Đó là trận đấu mà Atletico Madrid bị áp chế hoàn toàn tới mức họ phải phạm lỗi tới 16 lần nhận 3 thẻ vàng (so với 7 lần phạm lỗi 1 thẻ vàng của Real Madrid). Đó là bộ mặt mà Atletico Madrid chưa từng thể hiện ra ở mùa giải 2020-2021, nhưng lại là bộ mặt thường thấy khi câu lạc bộ này đối đầu với Real Madrid ở những mùa giải trước. Điều đó đã nói lên một thực tế, gã khổng lồ Real Madrid đang gióng lên hồi chuông báo cho sự quay trở lại của mình.


Việc lấy lại phong độ thi đấu của hàng loạt trụ cột như Karim Benzema, Toni Kroos, Casemiro, Luka Modric… rõ ràng đã khiến cho hàng công cũng như khu vực giữa sân của Real Madrid thi đấu tốt hơn rất nhiều. Và khi mà Raphael Varane cùng Sergio Ramos đảm bảo được sự an toàn khu vực trước mặt thủ thành Thibaut Courtois, “Kền kền trắng” thực sự khó có thể bị đánh bại. Dĩ nhiên, vấn đề gánh nặng tuổi tác của các cầu thủ trụ cột này là vẫn còn nguyên ở đó, mà Zidane sẽ phải sử dụng chính sách xoay tua cầu thủ một cách hợp lý để có thể đối phó với một mùa giải vẫn còn rất dài ở phía trước. Nhưng một khi Real Madrid có được phong độ tốt, họ vẫn luôn là một trong những câu lạc bộ mạnh hàng đầu thế giới.

Cao Duy