10:12, 12/12/2020

AC Milan, cờ đã đến tay liệu có biết phất?

AC Milan đang có sự khởi đầu tại Serie A mùa giải 2020 - 2021 tốt nhất kể từ mùa giải 1954 - 1955 bằng việc đứng đầu bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu, đồng thời vượt qua vòng loại Europa League với vị trí đầu bảng H. Có thể nói đây là mùa giải mà AC Milan có nhiều thuận lợi, chỉ không rõ cờ đến tay họ có biết phất hay không mà thôi.

AC Milan đang có sự khởi đầu tại Serie A mùa giải 2020 - 2021 tốt nhất kể từ mùa giải 1954 - 1955 bằng việc đứng đầu bảng xếp hạng sau 10 vòng đấu, đồng thời vượt qua vòng loại Europa League với vị trí đầu bảng H. Có thể nói đây là mùa giải mà AC Milan có nhiều thuận lợi, chỉ không rõ cờ đến tay họ có biết phất hay không mà thôi.

 

AC Milan đang có sự khởi đầu cực kỳ tốt trong mùa giải mới 2020-2021.
AC Milan đang có sự khởi đầu cực kỳ tốt trong mùa giải mới 2020-2021.


Đã lâu rồi những người hâm mộ hai sắc đỏ đen mới lại thấy câu lạc bộ mà họ yêu mến có một khởi đầu mùa giải tốt đến như thế. Sau 10 vòng đấu tại Serie A (giải vô địch quốc gia Italia), câu lạc bộ AC Milan có được 8 trận thắng 2 trận hòa, ghi được 23 bàn thủng lưới 9 bàn, có được 26 điểm chiếm đỉnh bảng xếp hạng, có khoảng cách 5 điểm so với đội xếp thứ 2 là Inter Milan, cùng với câu lạc bộ Napoli đang là những câu lạc bộ có hiệu số thắng bại tốt nhất Serie A. Không chỉ như vậy, thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli còn vượt qua vòng bảng Europa League 2020 - 2021 với vị trí đầu bảng H, đang có chuỗi 22 trận bất bại liên tiếp và 30 trận ghi bàn liên tiếp tại Serie A, trong 36 trận gần nhất trên các mặt trận, họ chỉ để thua đúng 1 trận.


Tại sao lại nói đây là mùa giải rất có lợi cho AC Milan khi họ có một sự khởi đầu tốt như vậy, hay nói cách khác là cờ đã đến tay thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli chỉ xem họ có biết phất hay không? Đó là bởi đây là mùa giải mà những đối thủ lớn nhất trong cuộc cạnh tranh đến chức vô địch Serie A 2020 - 2021 của câu lạc bộ này, đều có những sự suy yếu nhất định. Inter Milan đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 21 điểm là một đối thủ rất mạnh, nhưng dường như huấn luyện viên Antonio Conte đã bị bắt bài khá nhiều lại không đủ sắc xảo như trước, mà bằng chứng là việc câu lạc bộ này đã bị loại khỏi Champions League mà còn không có suất dự Europa League. “Người khổng lồ” đang thống trị Serie A với 9 chức vô địch liên tiếp là Juventus đang suy yếu khá rõ trong mùa giải này, sau khi bổ nhiệm Andrea Pirlo còn quá thiếu kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, mà hệ quả là câu lạc bộ này đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 20 điểm. Còn những Napoli, AS Roma, Lazio, Atalanta… đều có chiều dày lực lượng mỏng, khó duy trò phong độ trong cuộc đua đường dài.


Trong khi đó AC Milan đó có điều gì giúp họ có được kết quả tốt đến như vậy trong giai đoạn đầu mùa giải 2020 - 2021? Đầu tiên phải nói tới “đầu tàu” Zlatan Ibrahimovic, chân sút đang “hồi xuân” ở độ tuổi 39 với 10 bàn thắng 1 kiến tạo, đứng đầu danh sách vua phá lưới Serie A sau 10 vòng đấu. Tiếp theo phải nói tới một lực lượng trẻ trung, tài năng và đủ chiều sâu mà huấn luyện viên Stefano Pioli đang có trong tay. Đó là những Alexis Saelemaekers 21 tuổi, Brahim Diaz 21 tuổi, Franck Kessie 23 tuổi, Sandro Tonali 20 tuổi, Alessio Romagnoli 25 tuổi, Matteo Gabbia 21 tuổi, Theo Hernandez 23 tuổi… Có thể nói AC Milan đang có một đội hình trẻ trung hàng đầu Serie A, điều rất hiếm thấy tại giải đấu này bởi các câu lạc bộ ở đây thường coi trọng những cầu thủ giàu kinh nghiệm, đó cũng là lý do những cầu thủ cao tuổi vẫn có được đất diễn tại Serie A. Nhưng chiến lược trẻ hóa lực lượng đã được AC Milan thực hiện từ những mùa giải trước, và có lẽ đã đến thời điểm họ thu gặt thành quả.


Với một lực lượng trẻ trung như vậy, AC Milan thi đấu tốc độ hơn, quyết liệt hơn, khát khao chiến thắng là cực kỳ rõ ràng. Với một lực lượng trẻ trung như vậy, huấn luyện viên Stefano Pioli không phải quá phụ thuộc vào một số cá nhân nào, mà có đủ chiều sâu lực lượng để biến đổi sơ đồ chiến thuật đa dạng hơn, trở nên khó đoán hơn mà chất lượng đội hình gần như tương xứng. Có tới 9 cái tên đã ghi bàn trong đội hình tại Serie A, và con số này lên tới 13 nếu tính cả Europa League, đã cho thấy sự đồng đều cần thiết giúp huấn luyện viên Stefano Pioli có thể thoải mái xoay tua cầu thủ. Dĩ nhiên việc chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic đã 39 tuổi, cũng như sự non kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu của các cầu thủ trẻ luôn sẽ tiềm ẩn những mối nguy hiểm có thể khiến cho AC Milan hụt hơi trong những giai đoạn quyết định của mùa giải. Nhưng cơ hội luôn đi kèm với phiêu lưu, và người hâm mộ trông chờ vào thầy trò huấn luyện viên Stefano Pioli có thể nắm bắt được cơ hội để phá vỡ thế độc tôn của Juventus tại Serie A.

Cao Duy