12:12, 13/12/2020

Thận trọng hay lực bất tòng tâm?

Trận derby thành Manchester vốn được người hâm mộ mong đợi sẽ là một trận đấu đầy hấp dẫn và nhiều bàn thắng, khi mà cả 2 câu lạc bộ đều có một hàng công rất mạnh, lại trở thành một trận đấu nhàm chán với tỷ số 0-0. Liệu kết quả này là bởi cả 2 câu lạc bộ đều quá thận trọng hay chỉ đơn giản là lực bất tòng tâm?

Trận derby thành Manchester vốn được người hâm mộ mong đợi sẽ là một trận đấu đầy hấp dẫn và nhiều bàn thắng, khi mà cả 2 câu lạc bộ đều có một hàng công rất mạnh, lại trở thành một trận đấu nhàm chán với tỷ số 0-0. Liệu kết quả này là bởi cả 2 câu lạc bộ đều quá thận trọng hay chỉ đơn giản là lực bất tòng tâm?

 

Trận derby thành Manchester đã kết thúc một cách tẻ nhạt với tỷ số 0-0.
Trận derby thành Manchester đã kết thúc một cách tẻ nhạt với tỷ số 0-0.


Có thể nói trước khi trận derby thành Manchester diễn ra, cán cân giữa hai nửa xanh đỏ của thành phố Manchester đang khá là cân bằng. Cả 2 câu lạc bộ đều thi đấu thiếu 1 trận sau 11 vòng đấu, Manchester United có 19 điểm tạm xếp thứ 6 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh thì Manchester City có 18 điểm tạm xếp thứ 7 ngay sau. Nếu như thầy trò huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer đang có phong độ thi đấu khởi sắc hơn tại Ngoại Hạng Anh thông qua việc toàn thắng trong 4 vòng đấu gần nhất, nhưng lại tệ ở đấu trường Champions League, thì thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola lại thi đấu khởi sắc hơn ở đấu trường châu Âu khi đã vượt qua vòng đấu bảng với vị trí đầu bảng C. Và sự cân bằng ấy lại lần nữa thể hiện qua tỷ số 0-0 trong trận derby thành Manchester, khiến cả 2 câu lạc bộ cùng dắt tay nhau lùi một bậc trên bảng xếp hạng.


Sự cân tài cân sức thể hiện khá rõ qua những chỉ số của trận đấu, khi mà Manchester City là câu lạc bộ kiểm soát bóng tốt hơn (54%), có số pha tấn công nhiều hơn (119 pha tấn công 50 pha tấn công nguy hiểm so với 87 pha tấn công 21 pha tấn công nguy hiểm của Manchester United), nhưng nửa đỏ thành Manchester mới là câu lạc bộ có số pha dứt điểm nhiều hơn (11 pha dứt điểm so với 9 của Manchester City). Sự cân tài cân sức còn thể hiện ở chỗ Manchester United là câu lạc bộ nguy hiểm hơn trong hiệp 1, thì hiệp 2 Manchester City mới là câu lạc bộ tỏ ra lấn lướt hơn. Sự thận trọng là điều mà người xem có thể cảm nhận rất rõ, khi cả 2 câu lạc bộ đều không quá chủ động tấn công, đều không muốn để lộ ra khuyết điểm cho đối phương, mà nói thẳng ra là đều không muốn thất bại trong trận đấu này dù đang rất khát điểm để cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng. Đó là điều có thể hiểu được trong một cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ không chịu thua kém nhau trong cùng một thành phố.


Nhưng ngoài sự thận trọng ra, có một điều nữa mà người ta cũng không khó để có thể nhìn nhận, đó chính là vấn đề “lực bất tòng tâm” xuất hiện ở cả 2 nửa xanh đỏ của thành Manchester. Đối với Manchester City mà nói, chắc chắn điều đang khiến cho huấn luyện viên Pep Guardiola đau đầu nhất chính là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của các chân sút trên hàng công. Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội có thể xem là nguyên nhân chính khiến cho Manchester City vẫn đang phải nằm trong khu vực giữa bảng xếp hạng, điều rất hiếm thấy đối với họ ở những mùa giải gần đây.


Một câu lạc bộ có hàng công liên tục nằm trong nhóm mạnh nhất Ngoại Hạng Anh trong nhiều mùa giải, sau 11 trận tại Ngoại Hạng Anh chỉ ghi được 17 bàn thắng, ít nhất trong số 10 câu lạc bộ nằm ở nửa trên bảng xếp hạng. Đó thực sự là điều khó tin đối với một đội bóng tấn công tốt như Manchester City. Nó hoàn toàn không phải bắt nguồn từ việc thiếu thốn cơ hội, mà ngược lại, các tiền vệ của Manchester City, đặc biệt là Kevin De Bruyne, vẫn liên tục cấp bóng cho các tiền đạo. Nhưng một khi tiền đạo chủ lực của họ là Sergio Aguero gặp chấn thương hoặc không có phong độ tốt, thì những Raheem Sterling, Gabriel Jesus, Riyad Mahrez… lại liên tục phung phí cơ hội, để rồi nhìn những điểm số rơi khỏi tay trong “lực bất tòng tâm”.


Trong khi đó vấn đề của Manchester United rải đều các tuyến, khi nào tuyến nào cũng có vẻ như… thiếu một chút gì đó, khiến cho cả đội bóng “lực bất tòng tâm” không thể bật lên trong mùa giải này. Đó là hàng thủ luôn thiếu một chút tập trung cũng như bản lĩnh tâm lý thi đấu, đó là hàng tiền vệ thiếu một chút cân bằng khi quá phụ thuộc vào Bruno Fernandes, và đó là hàng công vẫn thiếu một chút sắc bén, khi những chân sút như Marcus Rashford, Mason Greenwood, Anthony Martial… vẫn mãi không thể trưởng thành. Điều đó đã tạo nên sự mất ổn định, khiến cho Manchester United lúc thì chơi rất hay nhưng cũng không ít thời điểm chơi rất tệ. Mà Ole Gunnar Solskjaer hiện tại vẫn tỏ ra “lực bất tòng tâm” trong vấn đề này.


Việc cả Pep Guardiola lẫn Ole Gunnar Solskjaer đều chỉ sử dụng vỏn vẹn 1 lần thay thế cầu thủ trong cả trận đấu, cho thấy bản thân họ cũng đang bó tay, đang “lực bất tòng tâm” trong việc khắc phục những điểm yếu này, giúp câu lạc bộ thi đấu tốt hơn trong phần còn lại của mùa giải. Có thể họ phải trông chờ vào việc những cầu thủ chủ chốt lấy lại phong độ, hoặc những bổ sung trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới. Nếu không thì khả năng tranh chấp chức vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải này sẽ ngày một rời xa tầm tay.

Cao Duy