09:11, 22/11/2020

Mourinho lợi hại nhất đã trở lại?

Có thể nói cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Tottenham và Manchester City trong khuôn khổ vòng 9 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là một trận đấu… đậm chất Mourinho. Đó là nơi mà một lần nữa những gì tinh túy nhất, đáng sợ nhất của vị huấn luyện viên này được thể hiện.

 

Có thể nói cuộc đối đầu giữa 2 câu lạc bộ Tottenham và Manchester City trong khuôn khổ vòng 9 giải bóng đá Ngoại Hạng Anh là một trận đấu… đậm chất Mourinho. Đó là nơi mà một lần nữa những gì tinh túy nhất, đáng sợ nhất của vị huấn luyện viên này được thể hiện.

 

Cũng đã lâu rồi người ta mới thấy có một câu lạc bộ chơi với phong cách của Mourinho hay đến như thế, sau cái thời vị huấn luyện viên này ở đỉnh cao cùng Chelsea hoặc Inter Milan. Bởi Tottenham chiến thắng Manchester City là một chuyện, mà Tottenham chiến thắng Manchester City theo phong cách “thuần” Mourinho lại là một chuyện khác hoàn toàn. Nó không chỉ vì Mourinho đang là huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Tottenham, mà nó còn cho thấy vị huấn luyện viên này vẫn chưa hết thời như người ta thường nói.


Thế nào là một trận đấu kiểu Mourinho? Có thể nói đó là một trận đấu với thế trận chặt chẽ, phòng ngự phản công điển hình, với cách phòng ngự cực kỳ khoa học giúp đội bóng không phải phòng ngự một cách thụ động, mà là dựa vào từng đối thủ, dựa vào diễn biến của trận đấu mà đưa ra từng phương án phòng ngự khác nhau. Nó đòi hỏi một tập thể có những cá nhân mạnh mẽ trong tranh chấp, phòng ngự, vừa có thể chơi đồng đội gắn kết với nhau, đồng thời có những cầu thủ tấn công phù hợp với lối chơi phản công nhanh, và Tottenham đang là một tập thể như vậy. Trong tay Mourinho đang có một thủ thành Hugo Lloris đang tin trong khung gỗ, những cầu thủ mạnh trong tranh chấp cũng như phòng ngự như Toby Alderweireld, Pierre-Emile Hojbjerg, Moussa Sissoko, Tanguy Ndombele… Còn ở mặt trận tấn công, Mourinho đang có bộ đôi Harry Kane - Son Heung-min, bộ đôi tấn công đang được đánh giá là mạnh nhất Ngoại Hạng Anh ở thời điểm hiện tại.

 

Tottenham đã xuất sắc đánh bại Manchester City 2-0 trong khuôn khổ vòng 9 Ngoại Hạng Anh.
Tottenham đã xuất sắc đánh bại Manchester City 2-0 trong khuôn khổ vòng 9 Ngoại Hạng Anh.

 

Khi xem thông số trận đấu, người ta sẽ cảm nhận một cách trực quan nhất phong cách của Mourinho nó sẽ như thế nào. Như thường thấy, Manchester City sẽ là đội bóng gần như chiếm hoàn toàn ưu thế giữ bóng với 66% thời lượng kiểm soát bóng, là đội chiếm hoàn toàn ưu thế trên mặt trận tấn công khi Tottenham đã chủ động nhường thế trận chỉ tập trung vào phòng ngự, với 22 lần dứt điểm 154 pha tấn công 85 pha tấn công nguy hiểm so với vỏn vẹn 4 lần dứt điểm 58 pha tấn công 16 pha tấn công nguy hiểm của Tottenham. Nhưng thực tế trên sân thì sao? Đó là 22 lần dứt điểm của Manchester City chỉ có 5 lần trúng mục tiêu, trong đó vỏn vẹn có 2 lần thực sự nguy hiểm. Còn Tottenham thì sao? Cả trận họ dứt điểm 4 lần, với 2 lần chính xác và ghi được 2 bàn thắng. Đó là một hiệu suất ghi bàn có thể mô tả bằng 2 chữ kinh khủng. Đó là chưa nói tới thế trận phòng ngự hoàn hảo mà huấn luyện viên Mourinho đã đưa ra, nhằm đối phó với một câu lạc bộ có sức tấn công mạnh như Manchester City.


Nhìn đội hình mà Mourinho sử dụng để đối đầu với Manchester City, người ta không khỏi nhớ tới Chelsea thời hoàng kim dưới sự dẫn dắt của chính vị huấn luyện viên này với những John Terry, Frank Lampard, Michael Essien, Claude Makelele… đều là những cỗ máy ủi thực thụ, là cơn ác mộng của các cầu thủ tấn công đối phương. Còn hiện nay, để đối đầu với một Pep Guardiola không thể quen thuộc hơn, Mourinho có trong tay những Toby Alderweireld, Pierre-Emile Hojbjerg, Tanguy Ndombele, Moussa Sissoko… đều là những cầu thủ cực giỏi trong tranh chấp để đối phó với lối chơi kiểm soát bóng của Manchester City. Sử dụng phương án một kèm một không có gì quá phức tạp, để Pierre-Emile Hojbjerg bắt chết Kevin De Bruyne, Moussa Sissoko kèm Bernardo Silva, Tanguy Ndombele theo Riyad Mahrez, chiến thuật mà Mourinho đưa ra là phong tỏa những cầu thủ chơi sáng tạo của đối phương, dùng sức mạnh cơ bắp càn quét khu vực giữa sân, khiến cho các cầu thủ của Manchester City không thể tạo nên sự liên kết cần thiết một khi xâm nhập vào quá nửa phần sân của Tottenham. Một khi có được bóng thì phất dài lên cho Steven Bergwijn, Harry Kane và Son Heung-min xử lý.


Có thể nói lối chơi thực dụng cùng chiến thuật hoàn hảo của Mourinho đã phá nát lối chơi tấn công đẹp mắt của Manchester City, dù cho Pep Guardiola đã tung ra sân những cầu thủ tấn công hàng đầu như Kevin De Bruyne, Ferran Torres, Raheem Sterling, Gabriel Jesus… Lối chơi này đã giúp Mourinho lên đỉnh vinh quang cùng Chelsea tại Ngoại Hạng Anh, và nay đang giúp Tottenham lên vị trí đầu bảng xếp hạng sau 9 vòng đấu. Dĩ nhiên chặng đường vẫn còn rất dài, và Mourinho vẫn còn nhiều việc phải làm tại Tottenham, nhưng chắc chắn câu lạc bộ này đang được xếp vào nhóm những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại Hạng Anh 2020-2021, và người hâm mộ cũng rất chờ mong Mourinho sẽ lại lần nữa làm nên chuyện cùng “Gà trống”.

 

Cao Duy