10:10, 22/10/2020

Zinedine Zidane đang lúng túng với nhân sự mới

Real Madrid rõ ràng là đang bắt đầu mùa giải mới 2020 - 2021 không được tốt, trong cả đấu trường quốc nội lẫn đấu trường Champions League. Vấn đề của họ đang thẳng chỉ vào việc huấn luyện viên Zinedine Zidane có vẻ như đang gặp khó trong việc sử dụng những nhân sự mới.

Real Madrid rõ ràng là đang bắt đầu mùa giải mới 2020 - 2021 không được tốt, trong cả đấu trường quốc nội lẫn đấu trường Champions League. Vấn đề của họ đang thẳng chỉ vào việc huấn luyện viên Zinedine Zidane có vẻ như đang gặp khó trong việc sử dụng những nhân sự mới.

 

Real Madrid vừa có trận thua 2-3 trước Shakhtar Donetsk tại Champions League 2020-2021 ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu.
Real Madrid vừa có trận thua 2-3 trước Shakhtar Donetsk tại Champions League 2020-2021 ngay trên sân nhà Santiago Bernabeu.


Ở đấu trường La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), mùa giải mới 2020 - 2021 đã trải qua 6 vòng đấu thì câu lạc bộ Hoàng gia Tây Ban Nha đã thi đấu được 5 trận còn 1 trận chưa đấu, trong đó thắng 3 trận hòa 1 trận và thua 1 trận, ghi được 6 bàn thủng lưới 3 bàn, có được 10 điểm tạm xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng. Đây cũng không phải là kết quả quá tệ, nhưng rõ ràng vẫn chưa phải là kết quả mà những người hâm mộ câu lạc bộ này trông đợi, đặc biệt là khi mới đây Real Madrid đã bại trận 0-1 trước câu lạc bộ mới lên hạng Cadiz CF. Còn ở đấu trường Champions League, thầy trò huấn luyện viên Zinedine Zidane cũng mới nhận một gáo nước lạnh khi thua 2-3 trong trận ra quân trước Shakhtar Donetsk, một đối thủ được đánh giá thấp hơn rất nhiều, ngay tại sân nhà Santiago Bernabeu. Những kết quả như vậy rõ ràng là không thể chấp nhận được đối với một câu lạc bộ hàng mạnh như Real Madrid.


Trong trận thua trước Cadiz CF, huấn luyện viên Zidane đã tung ra đội hình mạnh nhất, có tới 139 lần tấn công, 67 pha tấn công nguy hiểm, 14 lần dứt điểm, chiếm tới 75% thời lượng bóng, nhưng không thể ghi được bất cứ bàn thắng nào. Người hâm mộ hoàn toàn có thể dùng sự thiếu may mắn để lý giải cho trận thua này, nhưng đối với trận thua 2-3 trước Shakhtar Donetsk thì rõ ràng là không thể. Đó là trận đấu mà Real Madrid nhìn như vẫn vượt trội hơn với 57% thời lượng kiểm soát bóng, 11 lần dứt điểm so với 7 lần dứt điểm của Shakhtar Donetsk, 149 pha tấn công 124 pha tấn công nguy hiểm so với 47 pha tấn công 19 pha tấn công nguy hiểm của Shakhtar Donetsk. Nhưng nếu nhìn nhận cụ thể hơn thì Shakhtar Donetsk lại có hiệp 1 hoàn toàn vượt trội với 52% thời lượng kiểm soát bóng, và 3 bàn thắng chỉ sau 4 lần dứt điểm chính xác. Real Madrid ghi được 2 bàn trong hiệp 2 có nguyên nhân lớn từ việc Shakhtar Donetsk đã chủ quan khi chủ động chơi chùng xuống.


Có điểm chung rất dễ nhận ra trong giai đoạn đầu của mùa giải mới 2020-2021 của Real Madrid, đó chính là huấn luyện viên Zinedine Zidane vẫn đang gần như hoàn toàn dựa vào các cựu binh, dựa vào những con người đã cùng ông lập kỷ lục 3 lần liên tiếp vô địch Champions League, dù đã là những lão tướng, chứ không phải là những con người mới mà Real Madrid đã đưa về trong thời gian gần đây. Đó vẫn là những Sergio Ramos 34 tuổi, Luka Modric 35 tuổi, Karim Benzema 32 tuổi, Marcelo 32 tuổi, Toni Kroos 30 tuổi… tiếp tục cày ải “cứu” Zinedine Zidane, vẫn được vị huấn luyện viên này tin dùng. Còn trong số những cầu thủ trẻ, những tân binh của Real Madrid thời gian gần đây, cũng chỉ có mỗi Vinicius Junior là hay được Zidane sử dụng. Ngoài ra những: Eder Militao, Eden Hazard, Luka Jovic, Martin Odegaard, Mariano, Rodrygo, Ferland Mendy, Brahim Diaz,     Borja Mayoral… lớp thì không được tin dùng bị đưa đi cho mượn, lớp thì không thể hiện được khả năng dưới thời Zidane, và vị trí xuất phát thườn thấy vẫn chỉ là băng ghế dự bị.


Nếu như chỉ một vài trường hợp không thể hòa nhập cùng Real Madrid, thì vấn đề sẽ nằm ở bản thân cầu thủ, nhưng một khi có quá nhiều trường hợp như vậy không thể tỏa sáng dưới tay Zinedine Zidane, thì vấn đề sẽ khác đi rất nhiều. Điều đó một mặt cho thấy khả năng tìm kiếm những sự thay thế, những cầu thủ phù hợp với lối chơi của câu lạc bộ, với triết lý huấn luyện của Zidane là chưa được tốt. Một mặt khác nó cũng đang gióng lên hồi chuông báo động cho vị trí của vị huấn luyện viên này ở tại Real Madrid, khi mà những cầu thủ “ruột” của Zidane đang chịu ảnh hưởng ngày càng lớn của gánh nặng tuổi tác, mà ông vẫn đang loay hoay chưa thể tìm ra sự thay thế tương ứng.


Không khó để thấy hàng phòng ngự của Real Madrid lúng túng như thế nào khi thiếu vắng Sergio Ramos, hàng tiền vệ rất khó hoạt động khi không có những Luka Modric, Toni Kroos…, và hàng công vẫn đang dựa rất nhiều vào Karim Benzema. Nhưng những còn người này có có thể gồng gánh Real Madrid, gồng gánh cho Zinedine Zidane bao lâu nữa? Nếu không thể tìm ra sự thay thế tương xứng, trẻ hóa thay máu lực lượng, thì Zinedine Zidane rất khó có thể tồn tại lâu dài tại Real Madrid, nơi mà sức ép thành tích là cực kỳ lớn.

Cao Duy