06:10, 17/10/2020

Paris Saint-Germain có thể bị soán ngôi bằng cách… tự đánh mất chính mình

2 trận thua sau 6 vòng đấu đầu tiên mùa giải mới của câu lạc bộ Paris Saint-Germain thuộc Ligue 1 có thể nói là một sự bất thường, khiến cho người ta nghĩ đến một sự soán ngôi trong mùa giải này. Bất quá điều đó sẽ đến từ việc bản thân Paris Saint-Germain đánh mất chính mình hơn là có một câu lạc bộ nào đó thực sự xuất sắc.

2 trận thua sau 6 vòng đấu đầu tiên mùa giải mới của câu lạc bộ Paris Saint-Germain thuộc Ligue 1 có thể nói là một sự bất thường, khiến cho người ta nghĩ đến một sự soán ngôi trong mùa giải này. Bất quá điều đó sẽ đến từ việc bản thân Paris Saint-Germain đánh mất chính mình hơn là có một câu lạc bộ nào đó thực sự xuất sắc.

 

Paris Saint-Germain không tham gia nhiều vào thị trường chuyển nhượng Hè 2020.
Paris Saint-Germain không tham gia nhiều vào thị trường chuyển nhượng Hè 2020.


Sau 6 vòng đấu đầu tiên của Ligue 1 2020-2021, Paris Saint-Germain thắng 4 trận thua 2 trận, ghi được 12 bàn thủng lưới 3 bàn, có được 12 điểm tạm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng. Nhìn qua thì đây là một kết quả khá bất thường với một câu lạc bộ đang thống trị Ligue 1 như Paris Saint-Germain, với thành tích 7 lần lên ngôi vô địch trong 8 mùa giải gần nhất. Bởi lẽ trong 7 lần lên ngôi vô địch đó thì hết 5 lần là câu lạc bộ này chỉ để thua 3 trận trong mùa giải, 2 lần là để thua 5 lần trong mùa giải. Như vậy, chỉ trong 6 vòng đấu Paris Saint-Germain đã để thua gần bằng số trận thua cả mùa giải trong đa số những lên ngôi vô địch trước đó. Chính vì vậy mà những người hâm mộ câu lạc bộ này cảm thấy lo lắng.


Nhưng nếu nhìn nhận kỹ một chút, thì đây vẫn chưa phải là điều gì quá mức nghiêm trọng. Bởi lẽ sau 2 trận thua liên tiếp trong 2 vòng đấu đầu tiên của mùa giải trước Lens và Marseille, thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel đã nhanh chóng lấy lại phong độ, lập tức có 4 trận thắng trong 4 vòng đấu liên tiếp sau đó. Xét về mặt hiệu số thắng bại thì Paris Saint-Germain vẫn thể hiện là câu lạc bộ có hàng công và hàng thủ rất ổn, với hiệu số thắng bại là +9 tốt nhất Ligue 1. Tất cả đều cho thấy 2 trận thua đầu mùa thuần túy là tai nạn, chỉ đơn giản là các cầu thủ Paris Saint-Germain “làm nóng người” có phần hơi chậm mà thôi. Trên thực tế, với thực lực của Paris Saint-Germain so với mặt bằng chung của Ligue 1 hiện tại, nếu muốn lật đổ câu lạc bộ này thì chỉ có một khả năng duy nhất, đó chính là họ tự đánh mất chính mình.


Bất quá, nếu xét trên khía cạnh “tự đánh mất chính mình” này thì lại không phải không có khả năng. Bởi lẽ lần duy nhất trong 8 mùa giải gần đây Paris Saint-Germain để chức vô địch rơi vào tay câu lạc bộ Monaco vào mùa giải 2016-2017, việc Monaco có phong độ rất tốt trong mùa giải đó là một phần, mà có nguyên nhân lớn trong đó là Paris Saint-Germain đã để thua và hòa quá nhiều trong mùa giải. Mà trước mắt, đang có 2 nguyên nhân khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng về khả năng câu lạc bộ mà họ yêu mến tự đánh mất chính mình trong mùa giải này.


Nguyên nhân đầu tiên đó là nhiều trụ cột trong đội hình của Paris Saint-Germain hiện tại đã dần có tuổi, và hiển nhiên sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ thi đấu trong cả mùa giải. Chẳng hạn như Neymar năm nay cũng đã 28 tuổi, Angel Di Maria 32 tuổi, Keylor Navas 33 tuổi, Ander Herrera 31 tuổi… Đặc biệt tầm ảnh hưởng của Neymar và Angel Di Maria tại Paris Saint-Germain hiện tại là rất lớn, có thể nói là chưa có sự thay thế tương xứng, nhưng cả  Neymar lẫn Angel Di Maria đều có dấu hiệu xuống sức khá rõ ràng trong giai đoạn cuối mùa giải trước, ảnh hưởng khá lớn đến việc Paris Saint-Germain không thể đi đến trận chung kết Champions League. Mùa giải trước đã thế thì mùa giải này hiển nhiên khả năng sẽ càng cao hơn.


Điểm thứ hai khiến cho người hâm mộ cảm thấy lo lắng, đó là dường như những ông chủ Ả Rập giàu có của Paris Saint-Germain đã cảm thấy hết hứng thú với câu lạc bộ, khi mà những sự đầu tư lớn của họ trong thời gian dài vẫn chưa thể giúp Paris Saint-Germain lên ngôi vô địch tại Champions League. Bằng chứng là trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua, Paris Saint-Germain đã tham dự khá là hời hợt một cách đáng ngạc nhiên, khi mà không ít cầu thủ ra đi nhưng đưa về lại hầu như không có mấy, thậm chí còn không có một bản hợp đồng nào đáng chú ý. Những cái tên như Alphonse Areola, Thiago Silva, Sam Lammers, Choupo-Moting, Edinson Cavani, Tanguy Nianzou… đã rời Paris Saint-Germain trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua, nhưng ở chiều ngược lại đáng chú ý nhất chỉ là bản hợp đồng mua đứt Mauro Icardi từ Inter Milan sau khoảng thời gian mượn, còn lại là những bản hợp đồng theo dạng tự do và mượn cầu thủ.


Có thể thấy một Paris Saint-Germain khuynh đảo thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đông bom tấn đã không còn, mà thay vào đó là một Paris Saint-Germain sử dụng nhiều cầu thủ nội địa, cầu thủ trẻ hơn. Mà một khi câu lạc bộ này không còn được giới chủ bơm tiền thoải mái như trước, việc họ đánh mất chính mình là hoàn toàn có khả năng xảy ra. Bất quá, nếu xảy ra cũng không phải là một tốt cho Ligue 1, bởi suất cạnh tranh chức vô địch sẽ nhiều hơn, sẽ giúp giải đấu này trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Cao Duy