06:10, 14/10/2020

Đội tuyển Đức thiếu ổn định thì có sao?

Sau thất bại đau đớn tại World Cup 2018, thì một lần nữa người hâm mộ đội tuyển Đức lại cảm thấy lo lắng cho sức mạnh của đội bóng họ yêu mến tại UEFA Nations League 2020-2021, lại một lần nữa lo ngại về vị trí huấn luyện viên trưởng của Joachim Low. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Đức có thiếu ổn định thì cũng không phải là vấn đề quá lớn.

Sau thất bại đau đớn tại World Cup 2018, thì một lần nữa người hâm mộ đội tuyển Đức lại cảm thấy lo lắng cho sức mạnh của đội bóng họ yêu mến tại UEFA Nations League 2020-2021, lại một lần nữa lo ngại về vị trí huấn luyện viên trưởng của Joachim Low. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đội tuyển Đức có thiếu ổn định thì cũng không phải là vấn đề quá lớn.

 

Đội tuyển Đức đang không có phong độ ổn định khi liên tục có những trận hòa trong thời gian gần đây.
Đội tuyển Đức đang không có phong độ ổn định khi liên tục có những trận hòa trong thời gian gần đây.


Sau một kỳ World Cup 2018 không thành công, dĩ nhiên những người hâm mộ bóng đá Đức muốn có một sự thay đổi nơi đội tuyển quốc gia, và dĩ nhiên vị trí huấn luyện viên trưởng của Joachim Low đã bị nghi ngờ về khả năng, về sự đi xuống của huấn luyện viên lão luyện này. Và đến UEFA Nations League 2020-2021, những sự nghi ngại ấy lại một lần nữa dấy lên, khi mà đội tuyển Đức đang trình diễn một bộ mặt rất thiếu ổn định, thiếu vị thế của một ông lớn của bóng đá thế giới nên có.


Đó là bởi trong 5 trận đấu gần nhất trên các mặt trận, trong đó có 1 trận giao hữu quốc tế và 4 trận tại UEFA Nations League 2020-2021, đội tuyển Đức chỉ có vỏn vẹn 1 trận thắng 2-1 trước đội tuyển Ukraine, còn lại là 4 trận hòa. Đặc biệt hơn là trong 4 trận hòa này, thầy trò huấn luyện viên Joachim Low ghi được 8 bàn thắng, đồng thời cũng để thủng lưới 8 bàn, tạm thời xếp thứ 2 Nhóm 4 League A Nations League 2020-2021, kém đội tuyển Tây Ban Nha 1 điểm, đồng điểm với đội tuyển Ukraine nhưng hơn hiệu số thắng bại. Qua đó ta có thể thấy đội tuyển Đức đang thiếu đi sự ổn định cần thiết, cũng như không có được một hệ thống phòng ngự chắc chắn, điều mà họ vẫn làm rất tốt trong quá khứ.


Người ta có thể chê một hàng phòng ngự mà hiếm trận nào giữ sạch lưới, nếu không có một Manuel Neuer đang có phong độ rất tốt thì còn thủng lưới nhiều hơn nữa; người ta có thể chê một hàng phòng ngự thường xuyên để đối phương dứt điểm cả chục lần mỗi trận; và người ta cũng có thể chê một hàng công thường xuyên có những trận đấu bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Tất cả nguyên nhân có thể quy cho huấn luyện viên Joachim Low, nhưng thật ra nếu nhìn nhận công tâm một chút, thì ngược lại việc đội tuyển Đức đang có sự thiếu ổn định ở giai đoạn này lại là hợp lý, là hoàn toàn chấp nhận được, khi mà chúng ta nhìn vào đội hình mà Joachim Low đã triệu tập.


Có thể nói đó là một đội hình thể hiện sự thay máu, sự trẻ hóa gần như tuyệt đối của vị huấn luyện viên này. Đã không còn bao nhiêu những cái tên trên 30 tuổi, những lão tướng là công thần đã bị Joachim Low “trảm” một cách thẳng tay. Cả đội hình đội tuyển Đức hiện tại chỉ còn mỗi Manuel Neuer 34 tuổi có thể tính là cao tuổi, hoặc những Toni Kroos, Marco Reus… đang ở độ chín của sự nghiệp. Đại đa số còn lại là những cầu thủ trẻ, là tương lai của bóng đá Đức. Đó là những Timo Werner, Serge Gnabry, Kai Havertz, Joshua Kimmich, Julian Brandt, Leon Goretzka… đều là những tài năng trẻ tuổi còn chưa quá 25 những đều đang thi đấu ở những câu lạc bộ hàng đầu thế giới, đang khát khao thể hiện bản thân.


Với một đội hình trẻ trung như vậy, rõ ràng sự thiếu ổn định của đội tuyển Đức là có thể lý giải. Người hâm mộ có thể trách móc hoặc tiếc nuối về những Jerome Boateng, Thomas Muller… đang có phong độ rất tốt trong mùa giải 2019-2020 vừa qua, nhưng vẫn không được gọi lên đội tuyển. Nhưng nếu đã quyết tâm thay máu, quyết tâm xây dựng một đội hình cho tương lai, thì việc trao niềm tin hoàn toàn cho những cầu thủ trẻ của Joachim Low là hoàn toàn đúng đắn. Những Timo Werner, Serge Gnabry, Kai Havertz… rõ ràng là thi đấu tiến bộ rất rõ, vậy tại sao không trao cho họ cơ hội tại một giải đấu không quá quan trọng như UEFA Nations League, để cho họ tích lũy kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu nhằm hướng tới mục tiêu lớn hơn là Euro 2020.


Có một thực tế là Joachim Low đã không thể dựa vào những lão tướng trên 30 như vậy được nữa, khi mà tấm gương tại World Cup 2018 vẫn còn ngay ở trước mắt. Do đó, khi mà đội tuyển Đức vẫn còn không gian và thời gian cho những thử nghiệp, để cầu thủ trẻ tích lũy kinh nghiệm cũng như thể hiện bản thân, thì dù cho có thi đấu không ổn định thì cũng có sao, bởi không thay đổi cùng trẻ hóa thì đội tuyển Đức khó lòng nhanh chóng lấy lại vị thế của một trong những đội tuyển hàng đầu thế giới của họ.

Cao Duy