05:10, 10/10/2020

Nỗi lo thua sút tại cúp châu Âu

Serie A đã khởi tranh mùa giải mới 2020-2021 được 3 vòng đấu, nhưng kỳ chuyển nhượng Hè 2020 cũng chỉ mới vừa chấm dứt. Thông qua một kỳ chuyển nhượng tương đối ảm đạm, những người hâm mộ bóng đá Italia không chỉ quan tâm đến việc lật đổ Juventus, mà còn lo lắng cho sự thua sút nơi đấu trường châu Âu.

Serie A đã khởi tranh mùa giải mới 2020-2021 được 3 vòng đấu, nhưng kỳ chuyển nhượng Hè 2020 cũng chỉ mới vừa chấm dứt. Thông qua một kỳ chuyển nhượng tương đối ảm đạm, những người hâm mộ bóng đá Italia không chỉ quan tâm đến việc lật đổ Juventus, mà còn lo lắng cho sự thua sút nơi đấu trường châu Âu.

 

Juventus đang có sự khởi đầu tạm ổn với tân huấn luyện viên Andrea Pirlo.
Juventus đang có sự khởi đầu tạm ổn với tân huấn luyện viên Andrea Pirlo.


Serie A mùa giải mới 2020-2021 đã bắt đầu được 3 vòng đấu, mọi chuyện nhìn qua thì chưa có gì đặc biệt so với mùa giải trước, cũng như so với nhận định của mọi người trước khi mùa giải mới bắt đầu. Hiện tượng mùa giải trước là Atalanta với hàng công tốt nhất mùa giải, ghi được tới 98 bàn thắng sau 38 vòng đấu, vẫn giữ được phong độ hủy diệt khi không phải gặp đội bóng mạnh nào, có được 3 chiến thắng với 13 bàn thắng thủng lưới 5 bàn, tạm xếp ở vị trí đầu bảng. Juventus với tân huấn luyện viên Andrea Pirlo mới thi đấu 2 trận, thắng 1 trận hòa 1 trận, ghi được 5 bàn thủng lưới 2 bàn, cũng không phải là điều gì quá bất ngờ đối với một huấn luyện viên còn thiếu kinh nghiệm như Pirlo. Những đội bóng mạnh khác như AC Milan, Inter Milan, Napoli… đều có những kết quả chấp nhận được, chưa có đội bóng lớn nào xuất hiện kết quả thi đấu thực sự tệ đến mức phải báo động.


Rõ ràng đây là một sự khởi đầu khá bình thường, mọi chuyện đều đang ở phía trước, chưa thể dự đoán được bất cứ điều gì về chức vô địch Serie A 2020-2021. Nhưng nếu nhìn vào kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa mới chấm dứt, thì những người hâm mộ bóng đá Italia không khỏi cảm thấy lo lắng cho sức mạnh của các câu lạc bộ thuộc Serie A khi tham gia các cúp châu Âu. Nếu như nhìn qua các giải đấu lớn khác, dù chịu ảnh hưởng khá lớn về mặt kinh tế do đại dịch Covid-19, thì Ngoại hạng Anh vẫn rất chịu chi vào thị trường chuyển nhượng với cả tỷ euro đã được đổ ra nhằm tăng cường sức mạnh đội hình. Bundesliga tuy không tham gia vào thị trường chuyển nhượng nhiều, nhưng 2 đầu tàu là Bayern Munich và Borussia Dortmund vẫn có được một lực lượng rất mạnh và đủ chiều sâu thông qua những hình thức chuyển nhượng đầy thông minh. Hoặc La Liga với Barcelona, Real Madrid, Atletico Madrid… vẫn bổ sung được những tân binh chất lượng cao.


Trong khi đó, tình hình chuyển nhượng của Serie A trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 có thể mô tả vắn tắt bằng 2 chữ: ảm đạm. Ngoài một vài thương vụ mua bán lớn như Victor Osimhen về Napoli với giá 50 triệu euro, Archaf Hakimi về Inter Milan với giá 40 triệu euro, Arthur về Juventus với giá 72 triệu euro (nhưng trao đổi ngược Miralem Pjanic cho Barcelona với giá 60 triệu euro thì giá thực chỉ còn lại là 15 triệu euro), thì các thương vụ còn lại là những bản hợp đồng nhỏ lẻ, chiếm đại đa số còn lại là những bản hợp đồng mượn cầu thủ hoặc chuyển nhượng tự do. Lớn như Juventus ngoài bản hợp đồng với Arthur thì cũng chỉ có hợp đồng với Federico Chiesa là đáng chú ý, nhưng cũng chỉ là hợp đồng mượn với điều khoản mua đứt. Inter Milan là câu lạc bộ tham gia thị trường chuyển nhượng tích cực nhất, nhưng cũng chỉ có 2 bản hợp đồng có giá trị là Archaf Hakimi và Nicolo Barella, còn lại là những bản hợp đồng  mượn hoặc… giá bèo. Nhưng câu lạc bộ còn lại chỉ có bản hợp đồng với Victor Osimhen của Napoli là đáng chú ý.


Các câu lạc bộ tại Serie A vốn đã không có tiềm lực kinh tế tốt bằng Ngoại hạng Anh, La Liga hoặc Bundesliga, cộng thêm sự đi xuống về mặt kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nên việc không thể tham gia nhiều vào thị trường chuyển nhượng Hè 2020 cũng là điều hết sức bình thường. Với hoàn cảnh như vậy, rõ ràng họ phải “liệu cơm gắp mắm”, chỉ mua về những vị trí thực sự cần thiết, còn lại sẽ dựa vào mối quan hệ đi mượn cầu thủ, chiêu mộ những bản hợp đồng tự do, hoặc những bản hợp đồng giá rẻ chấp nhận được để đủ lực lượng tham gia mùa giải. Mà một khi không có đủ sức mạnh cũng như chiều sâu lực lượng, khả năng cạnh tranh tại đấu trường châu Âu rõ ràng sẽ giảm sút đi rất nhiều. Hy vọng vô địch Champions League hoặc Europa League của những Juventus, Inter Milan, Atalanta, Napoli, AC Milan… rõ ràng là sẽ không lớn.

Cao Duy