04:10, 08/10/2020

Liverpool, tất cả mới chỉ là tai nạn

Sau trận thắng "hú hồn" 4-3 trước câu lạc bộ mới lên hạng là Leeds, thì mới đây nhất thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã đại bại 2-7 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Aston Villa. Điều này làm cho người hâm mộ thực sự lo lắng về khả năng bảo vệ ngôi vương của Liverpool.

Sau trận thắng “hú hồn” 4-3 trước câu lạc bộ mới lên hạng là Leeds, thì mới đây nhất thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã đại bại 2-7 trước đối thủ được đánh giá thấp hơn là Aston Villa. Điều này làm cho người hâm mộ thực sự lo lắng về khả năng bảo vệ ngôi vương của Liverpool.

 

Liverpool vừa có trận thua mất mặt 2-7 trước Aston Villa.
Liverpool vừa có trận thua mất mặt 2-7 trước Aston Villa.


Sau 4 vòng đấu đương kim vô địch Liverpool thắng 3 trận thua 1 trận, có được 9 điểm tạm xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng. Thoạt nhìn thì chưa có vấn đề gì lớn với thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp, bởi 1 trận thua không nói lên bất cứ điều gì đối với một cuộc đua đường dài như Ngoại hạng Anh, tất cả vẫn ở phía trước. Nhưng nếu xét về những số liệu chi tiết, cụ thể hơn, thì mọi chuyện lại rất khác. Sau 4 vòng đấu, Liverpool đã để thủng lưới tới 11 bàn, nhiều thứ 2 toàn giải đấu. Nhớ lại ở mùa giải trước, Liverpool chính là câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất Ngoại hạng Anh, họ chỉ để thủng lưới 33 bàn sau 38 vòng đấu, đây rõ ràng là một con số đáng báo động. Ngoài ra hệ thống phòng ngự cũng đã để đối thủ tung ra tổng cộng 33 lần dứt điểm dẫn tới 11 bàn thua, đặc biệt trong trận đấu với Aston Villa, họ đã để Aston Villa tung ra tới 18 lần dứt điểm dù chỉ nắm có 30% thời lượng kiểm soát bóng.


Điều đáng nói là, trong 4 vòng đấu này huấn luyện viên Jurgen Klopp đều cho ra sân đội hình gần như là mạnh nhất mà ông có trong tay. Đó là những Mohamed Salah, Sadio Mane, Roberto Firmino, Jordan Henderson, Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold, Virgil van Dijk… thậm chí những tân binh như Thiago Alcantara, Diogo Jota… cũng được huy động. Như vậy chắc chắn lý do thiếu hụt nhân sự không thể được nhắc tới, bởi Liverpool vẫn đang cung cấp cho Jurgen Klopp những tân binh có chất lượng hàng đầu, và chiều sâu lực lượng của họ vẫn đang được duy trì rất tốt. Mọi nguyên nhân đều chỉ hướng về phía hệ thống phòng ngự, khâu tốt nhất ở mùa giải trước.


Jurgen Klopp hoàn toàn có thể lý giải nguyên nhân của trận thua mất mặt 2-7 trước Aston Villa ở vòng 4 Ngoại hạng Anh là do… xui rủi. Đó là việc thủ thành chính Alisson bất ngờ bị chấn thương nên phải sử dụng thủ môn dự bị là Adrian, người đã bắt không tốt trong trận đấu này. Đó là việc hậu vệ Joe Gomez không có phong độ tốt nhưng không có sự thay thế nào tốt hơn, bởi Jordan Henderson gặp chấn thương nên phải đưa Fabinho lấp vào vị trí này. Đó là việc có tới 3 bàn thua của Liverpool là do bóng chạm vào cầu thủ của chính họ đổi hướng văng vào lưới. Và ngay cả khi có mặt thủ thành Alisson thì Liverpool vẫn thủng lưới tới 3 bàn trong trận gặp Leeds.


Rõ ràng là huấn luyện viên Jurgen Klopp không thể tránh né những khuyết điểm vẫn đang tồn tại, chẳng hạn như lối chơi hậu vệ dâng cao vẫn luôn là con dao hai lưỡi, nó có thể ép đối phương tự phạm sai lầm dẫn đến cơ hội ghi bàn, nhưng nó cũng rất dễ bị phản ngược nếu một khâu nào đó trong hệ thống phòng ngự không có được phong độ tốt. Chẳng hạn như sự chênh lệch quá lớn giữa thủ môn chính thức và thủ môn dự bị, mà rõ ràng không có gì có thể đảm bảo vị trí thủ môn chính thức có thể thi đấu ổn định trong cả mùa giải. Và chẳng hạn như những cái tên như Naby Keita, Joe Gomez… vẫn đang thiếu sự ổn định, không tạo nên sự chắc chắn cần thiết.


Nhưng mọi chuyện đối với Liverpool vẫn chưa phải là thảm họa, mọi chuyện vẫn có thể xem là tại nạn và Jurgen Klopp vẫn có đủ không gian để sửa chữa những sai lầm. Một khi Jordan Henderson khỏi chấn thương hoặc Thiago Alcantara hết thời gian cách ly do Covid-19, Jurgen Klopp hoàn toàn có thể đưa Fabinho thay thế vào vị trí của Joe Gomez, khi mà Fabinho đã thể hiện sự chắc chắn khá tốt ở vị trí này trong trận đấu với Chelsea. Ngoài ra, Jurgen Klopp hoàn toàn có thể tạo cơ hội cho những Georginio Wijnaldum, Alex Oxlade-Chamberlain, Xherdan Shaqiri… nếu như tạm thời không muốn sử dụng Naby Keita. Với một chiều sâu đội hình tốt như hiện tại, huấn luyện viên Jurgen Klopp đủ cơ sở để nhanh chóng sửa chữa sai lầm, chứng tỏ tất cả chỉ là tai nạn, đưa câu lạc bộ trở lại quỹ đạo nên có. Rất hy vọng một Liverpool ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Ngoại hạng Anh 2020-2021 sẽ nhanh chóng quay lại, cống hiến những trận đấu mãn nhãn cho người hâm mộ.

Cao Duy