12:10, 06/10/2020

Vấn đề tại Manchester United có thể giải quyết bằng tân binh?

Sau trận thảm bại 1-6 trước Tottenham ở vòng 4 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua, Manchester United đã đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng Alex Telles và Edinson Cavani. Nhưng liệu những vấn đề mà câu lạc bộ này đang vướng phải có thể giải quyết bằng những tân binh?

Sau trận thảm bại 1-6 trước Tottenham ở vòng 4 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua, Manchester United đã đẩy nhanh tiến độ chuyển nhượng Alex Telles và Edinson Cavani. Nhưng liệu những vấn đề mà câu lạc bộ này đang vướng phải có thể giải quyết bằng những tân binh?

 

Manchester United vừa có trận đại bại 1-6 trước Tottenham.
Manchester United vừa có trận đại bại 1-6 trước Tottenham.


Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể đổ lỗi cho trận thảm bại 1-6 trước Tottenham ở vòng 4 giải bóng đá Ngoại hạng Anh thông qua chiếc thẻ đỏ của Anthony Martial, nhưng điều đó vẫn không thể thay đổi được rất nhiều vấn đề xảy ra trước đó. Chẳng hạn như hệ thống phòng ngự của Manchester United dễ dàng để thủng lưới 2 bàn chỉ trong vòng 3 phút, cùng với những sự hỗn loạn đến đáng ngại, mà có lẽ là nguồn cơn dẫn đến sự bức xúc dẫn đến phản ứng có phần thái quá của Anthony Martial; chẳng hạn như họ đã để thủng lưới tới 11 bàn chỉ sau 3 vòng đấu; chẳng hạn như họ đã để thua 2 trên tổng số 3 vòng đấu khiến cho hiện tại Manchester United đã tụt xuống thứ 16 trên bảng xếp hạng; chẳng hạn như trong số 4 bàn thắng mà họ ghi được trong 3 vòng đấu thì đã có tới 2 bàn ghi trên chấm phạt đền…


Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer có thể tiếp tục than phiền về việc không được tăng cường nhân sự, không được mua sắm thêm khi thị trường chuyển nhượng mở ra. Nhưng không lẽ ông đã quên những Harry Maguire, Bruno Fernandes, Daniel James, Odion Ighalo, Aaron Wan-Bissaka, Donny van de Beek… gần cả nửa đội hình hoàn toàn mới, đều là những tân binh mà Manchester United đã mua về nhằm thỏa mãn yêu cầu của vị huấn luyện viên này. Nếu tính cả Alex Telles và Edinson Cavani rất có thể sẽ về sân Old Trafford vào ngày cuối của kỳ chuyển nhượng Hè 2020, có thể nói Ole Gunnar Solskjaer đã được mua sắm không thua kém bất cứ vị huấn luyện viên nào trước đây của Manchester United. Vậy không rõ Solskjaer còn có thể than phiền về điều gì, hay ông muốn một đội hình hoàn toàn mới, do chính tay ông mua sắp về thì mới có thể thỏa mãn?


Nếu nhìn vào những gì mà Ole Gunnar Solskjaer làm được kể từ khi nắm quyền lại Manchester United, chúng ta sẽ không khỏi phải đặt ra câu hỏi, Solskjaer đã làm được gì hơn Mourinho, người mà câu lạc bộ này đã sa thải trước đó? Câu trả lời chắc chắn là không, thậm chí còn tệ hơn khá là nhiều. Dưới thời Mourinho, Manchester United đã vô địch Europa League 2016-2017, đã về nhì Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018, mùa giải mà Manchester City thi đấu cực kỳ thăng hoa nhưng Manchester United vẫn có được 81 điểm, số điểm đủ vô địch rất nhiều mùa giải trước đó, số điểm mà Manchester United dưới thời Ole Gunnar Solskjaer còn lâu mới có thể với tới được.


Không chỉ là thành tích, hãy nhìn cách mà Mourinho xoay xở với những gì có trong tay, với việc không có tiếng nói trong những thương vụ chuyển nhượng như Ole Gunnar Solskjaer hiện tại. Manchester United đã vô địch Europa League, về nhì Ngoại hạng Anh với một đội hình què quặt, với những cái tên được xem là không đáp ứng đủ yêu cầu chuyên môn dưới thời Solskjaer phải rời câu lạc bộ hoặc bị ghẻ lạnh như: Chris Smalling, Romelu Lukaku, Ashley Young, Antonio Valencia, Jesse Lingard, Marouane Fellaini, Marcos Rojo, Scott McTominay… Những Victor Lindelof, Chris Smalling, Eric Bailly, Scott McTominay… kẻ phải rời đi người bị thất sủng hoặc bị chê bai không tiếc lời dưới thời Solskjaer, chính là những nhân tố làm nên hệ thống phòng ngự tốt thứ 2 Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018 với 28 lần để thủng lưới, chỉ kém hơn 27 lần để thủng lưới của Manchester City. Như vậy việc bổ sung tân binh có phải là mấu chốt để giúp huấn luyện viên Solskjaer giải quyết những vấn đề của Manchester United trước mắt hay không?


Câu trả lời e rằng sẽ rất khó, dù cho chính Mourinho từng nói ông có thể sẽ làm tốt hơn nhiều tại Manchester United nếu lúc đó có trong tay những hảo thủ như Harry Maguire, Bruno Fernandes… hoặc được toàn quyền quyết định trong vấn đề chuyển nhượng. Tại sao sẽ rất khó? Đó là bởi cho đến thời điểm hiện tại Ole Gunnar Solskjaer vẫn chưa thể hiện được những tố chất của một huấn luyện viên xuất sắc mà Quỷ đỏ thành Manchester cần, người có thể đưa câu lạc bộ này trở lại với vầng hào quang trong quá khứ. Cho tới thời điểm hiện tại, người ta vẫn thấy ở vị huấn luyện viên này sự thiếu quyết đoán, phản ứng chậm chạp với những tình huống diễn ra trong trận đấu, thậm chí là còn yếu kém trong chuyên môn… Những gì mà vị huấn luyện viên này làm được như ổn định phòng thay đồ, khích lệ tinh thần cầu thủ… có lẽ vẫn là chưa đủ để giúp nửa đỏ thành Manchester lên ngôi vô địch. Nếu như mùa giải 2020-2021 này mà Manchester United vẫn trắng tay, thì chiếc ghế huấn luyện viên trưởng của Solskjaer sẽ khó mà giữ được, thậm chí có khả năng “đổi chủ” sớm hơn nếu như Manchester United vẫn cứ thi đấu tệ như hiện tại.

Cao Duy