09:10, 18/10/2020

Bóng đá Anh rung chuyển với dự án Big Picture

Cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 khiến các "ông lớn" nước Anh nôn nóng tìm giải pháp khắc phục và một trong số đó - dự án Big Picture - đang gây chia rẽ sâu sắc làng cầu Anh quốc.
 

Cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 khiến các "ông lớn" nước Anh nôn nóng tìm giải pháp khắc phục và một trong số đó - dự án Big Picture - đang gây chia rẽ sâu sắc làng cầu Anh quốc.
 
Thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra thực sự nặng nề trên toàn nước Anh mà theo nhật báo Daily Mail, chắc chắn có ít nhất 7 đội bóng đang thi đấu tại hai giải Hạng ba và Hạng tư sẽ chính thức phá sản vào cuối tháng 10 nếu không nhận được gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 150 triệu bảng từ giải Ngoại hạng. Thay vì đóng góp vào gói cứu trợ ấy, nhóm "Big Six" mà đứng đầu là Liverpool và Man United lại đưa ra kế hoạch cải tổ mang tên Project Big Picture với từng điểm trong dự án đều phải đón nhận vô số lời chỉ trích.
 
Dự án "Big Picture" đề xuất giảm số lượng các CLB tại giải Ngoại hạng Anh từ 20 xuống còn 18 đội, hủy bỏ Cúp Liên đoàn và trận tranh Siêu cúp (Community Shield), phân bổ lại doanh thu từ bản quyền truyền hình theo hướng giảm dần từ đội đứng đầu bảng đến đội cuối bảng cũng như quyền biểu quyết mọi vấn đề của giải thuộc về nhóm "Big Picture" cùng với Everton, Southampton và West Ham.
 
Hướng đến việc xoa dịu các đội bóng hạng dưới do mất nguồn thu từ Cúp Liên đoàn cũng như sự phân chia bản quyền truyền hình khá chênh lệch nói trên, "Big Picture" hứa hẹn gói viện trợ khẩn cấp mùa Covid-19 trị giá 250 triệu bảng, đồng thời cam kết trả hằng năm cho Hiệp hội Các giải đấu chuyên nghiệp (EFL) 25% tổng doanh thu của Ngoại hạng Anh, ước khoảng 700 triệu bảng.

 

Các ông chủ Henry và Glazer mơ khuynh đảo làng cầu Anh Ảnh: SunSport
Các ông chủ Henry và Glazer mơ khuynh đảo làng cầu Anh Ảnh: SunSport
 
Không chỉ các đội bóng hạng dưới, nhiều CLB Ngoại hạng đã phản đối quyết liệt dự án được xem là "điên rồ" này, thậm chí một số đội còn dọa sẽ đâm đơn kiện nhóm "Big Six" ra tòa. Theo các đội bóng này, Liverpool và Man United dưới tay các ông chủ Mỹ thực dụng luôn muốn thâu tóm nhiều lợi ích nhất từ việc tạo ra sự độc quyền cũng như phủ quyết bất kỳ ai gây bất lợi cho họ.
 
Sự việc bùng nổ dữ dội sau khi báo chí Anh tiết lộ người đứng đầu EFL là Rick Parry khẳng định đã đạt được thỏa thuận với nhóm "Big Six" và cam kết dự án sẽ nhận được sự ủng hộ từ Hiệp hội Bóng đá Anh (FA). Tuy nhiên, chủ tịch Greg Clarke tuyên bố FA sẽ sử dụng quyền phủ quyết để chống lại dự án này dù có thể được cả 20 đội bóng Ngoại hạng thông qua.
 
Nhiều đội bóng đã yêu cầu Rick Parry phải từ chức lập tức vì bê bối này. Bộ trưởng Thể thao Oliver Dowden nhắc đến khả năng can thiệp của chính phủ vào vụ việc để xem xét lại việc quản lý và điều hành bóng đá, bởi theo ông, vấn đề chính là EFL phải bảo đảm có đủ nguồn lực để giúp các CLB tồn tại chứ không phải cố gắng thay đổi sự ổn định của cả nền bóng đá quốc gia. Ngay cả Thủ tướng Boris Johnson cũng tỏ ý không đồng tình với "Big Picture" khi ông cho rằng dự án này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cấu trúc của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp tại Anh.
 
Phản ứng trái chiều dữ dội kể trên nhiều khả năng sẽ khiến dự án "Big Picture" bị bác bỏ tại cuộc họp giữa 20 CLB Ngoại hạng Anh diễn ra vào cuối tuần này. Nếu không tìm được sự đồng thuận cao, các bên chắc chắn sẽ phải đưa nhau ra tòa. Theo báo chí Anh, 8/20 CLB Ngoại hạng không đồng ý với dự án cải tổ này, trong khi 10 đội bóng khác chưa có câu trả lời rõ ràng.
 
Theo nld.com.vn