01:03, 11/03/2020

Paris Saint-Germain - Borussia Dortmund: Lợi thế đang nghiêng về phía người Đức

Với thất bại 1-2 trước Borussia Dortmund trong lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020, Paris Saint-Germain vẫn còn cơ hội trên sân nhà Parc des Princes. Bất quá lợi thế vẫn không phải là nghiêng quá nhiều về phía thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel.

Với thất bại 1-2 trước Borussia Dortmund trong lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020, Paris Saint-Germain vẫn còn cơ hội trên sân nhà Parc des Princes. Bất quá lợi thế vẫn không phải là nghiêng quá nhiều về phía thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel.

 

Paris Saint-Germain sẽ không dễ để có thể có cuộc lội ngược dòng trước Borussia Dortmund.
Paris Saint-Germain sẽ không dễ để có thể có cuộc lội ngược dòng trước Borussia Dortmund.


Tại Ligue 1 (giải vô địch quốc gia Pháp), câu lạc bộ Paris Saint-Germain vẫn đang thể hiện sự thống trị gần như là tuyệt đối. Sau 28 vòng đấu, thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel đang dẫn đầu bảng xếp hạng với 68 điểm (22 trận thắng 2 trận hòa và 3 trận thua), ghi được 75 bàn thủng lưới 24 bàn, có khoảng cách lên tới 12 điểm so với đội xếp thứ 2 là Marseille trong khi còn 1 trận chưa thi đấu. Với khoảng cách như vậy rõ ràng Paris Saint-Germain có quyền toàn tâm toàn ý cho trận lượt về vòng 1/8 Champions League 2019-2020, mà không phải quá lo lắng đến cuộc đua đến ngôi vô địch Ligue 1 mùa giải này.


Còn tại Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức), sau 25 vòng đấu câu lạc bộ Borussia Dortmund đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng với 51 điểm (15 trận thắng 6 trận hòa và 4 trận thua), ghi được 68 bàn thủng lưới 33 bàn, đang có khoảng cách là 4 điểm so với đội đang xếp đầu bảng là Bayern Munich, có khoảng cách là 5 điểm so với đội đang xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng là Borussia Monchengladbach nhưng thi đấu nhiều hơn câu lạc bộ này 1 trận. Như vậy nghĩa là thầy trò huấn luyện viên Lucien Favre cũng không quá thoải mái ở đấu trường quốc nội. Họ vẫn chưa có khoảng cách an toàn cho 1 suất dự Champions League mùa giải sau, và vẫn còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch Bundesliga cùng Bayern Munich. Điều đó đồng nghĩa với việc phần nào đó Borussia Dortmund vẫn sẽ bị phân tâm bởi đấu trường quốc nội.


Xét về mặt phong độ, thời gian gần đây cả Borussia Dortmund lẫn Paris Saint-Germain đều đang có phong độ thi đấu rất tốt. Kể từ sau trận lượt đi vòng 1/8 Champions League 2019-2020, cả Borussia Dortmund lẫn Paris Saint-Germain đều đã thi đấu 3 trận trên các mặt trận và đều toàn thắng. Trong đó đang chú ý là Paris Saint-Germain đã có những chiến thắng hủy diệt đối thủ với tỷ số lên tới 4-0, 5-1… cho thấy trạng thái thi đấu của họ là rất tốt, và đó cũng là cơ sở để người hâm mộ tin tưởng vào một cú lội ngược dòng trên sân Parc des Princes.


Xét về mặt lực lượng, cả Borussia Dortmund lẫn Paris Saint-Germain đều có được một lực lượng có nhiều ngôi sao và có chiều sâu tốt. Đối với Paris Saint-Germain thì có những cái tên đáng chú ý như: Kylian Mbappe, Edinson Cavani, Neymar, Angel Di Maria…; còn đối với Borussia Dortmund là những cái tên như: Jadon Sancho, Mario Gotze, Marco Reus,     Erling Braut Haland… Bất quá trong khi huấn luyện viên Lucien Favre chỉ có trường hợp chấn thương có thể không kịp bình phục của Marco Reus là đáng chú ý, có thể cho ra sân đội hình gần như là mạnh nhất, thì Paris Saint-Germain lại không thể. Huấn luyện viên Thomas Tuchel không có sự phục vụ của Marco Verratti và Thomas Meunier do nhận đủ số thẻ vàng, đồng thời cũng có thể không có sự phục vụ của những Ander Herrera, Kylian Mbappe, Thiago Silva… do có khả năng không kịp bình phục do bệnh hoặc chấn thương. Dù cho đội hình của Paris Saint-Germain có chiều sâu rất tốt, nhưng việc thiếu vắng nhiều trụ cột như vậy sẽ có ảnh hưởng nhất định đến sức mạnh của câu lạc bộ.


Có thể thấy ưu thế của đội hình Paris Saint-Germain chính là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của nhiều ngôi sao hàng đầu trong đội hình, còn của Borussia Dortmund chính là sức trẻ cùng khát khao cống hiến của những “sao mai” trong đội hình. Dù cho được thi đấu trên sân nhà ở trận lượt về này, những Paris Saint-Germain lại không có bao nhiều lợi thế, thậm chí họ còn phải thi đấu trên sân không khán giả do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những gì mà người hâm mộ đội bóng nước Pháp này có thể ký thác kỳ vọng cho một cuộc lội ngược dòng, đó là bản lĩnh của những ngôi sao dạn dày kinh nghiệm tại đấu trường Champions League như: Thiago Silva, Edinson Cavani, Neymar, Angel Di Maria, Mauro Icardi… Dự đoán đây sẽ là một trận thi đấu khó khăn cho thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel, và rất có thể đội đi tiếp sẽ là Borussia Dortmund.

Thời gian: 03:00 12-3-2020.

Địa điểm: sân Parc des Princes.

Cao Duy