04:02, 23/02/2020

'Vô-lăng ba chiều' bị cấm từ năm 2021

Sáng chế "Vô-lăng kép" của đội đua F1 Mercedes bị Liên đoàn đua ô tô thế giới (FIA) cấm từ mùa giải 2021.
 

Sáng chế "Vô-lăng kép" của đội đua F1 Mercedes bị Liên đoàn đua ô tô thế giới (FIA) cấm từ mùa giải 2021.
 
Giám đốc cuộc đua F1 - Michael Masi - xác nhận hôm 21/2, rằng "Vô-lăng kép" (Dual Axis Steering - DAS) sẽ bị cấm ở mùa sau. Quy chế F1 mùa 2021, công bố cuối năm 2019, có đoạn: "Bánh trước chỉ được phép điều khiển thông qua chuyển động xoay vòng của tay lái đơn".
 
Trong khi đó, quy chế mùa này cho thấy: "Bánh trước chỉ được phép điều khiển bằng tay lái, dưới sự kiểm soát hoàn toàn bởi tay đua".

 

Sáng chế vô-lăng ba chiều của Mercedes khiến dư luận xôn xao. Ảnh: XPB.
Sáng chế vô-lăng ba chiều của Mercedes khiến dư luận xôn xao. Ảnh: XPB.
 
Mercedes đã tận dụng lỗ hổng trong quy chế, sáng tạo ra DAS. Hệ thống này giúp Lewis Hamilton và Valtteri Bottas có thể chỉnh tay lái tới lui, theo trục dọc. Tay lái hai chiều biến thành ba chiều. DAS không trợ lực, và hoạt động hoàn toàn dựa vào cơ học. DAS không vi phạm quy chế mùa này.
 
Motorsport cho biết Ferrari sẽ yêu cầu FIA giải thích về việc cho phép Mercedes sử dụng DAS mùa này. Nhưng, điều đó không ảnh hưởng tới phán quyết của FIA. Lãnh đội Ferrari - Mattia Binotto - nói: "Tôi không biết liệu DAS có tác dụng hay không. Nhưng để bắt chước ý tưởng của Mercedes, chúng tôi sẽ phải chờ đến giai đoạn nghỉ giữa mùa".
 
Trong khi đó, tay đua Renault - Daniel Ricciardo - tán dương sáng chế của Mercedes. "Phải ngả mũ trước Mercedes", anh nói. "Họ thống trị kỷ nguyên turbo (động cơ tăng áp), nhưng vẫn đang là động lực cho các đội khác phấn đấu. Đó là lý do Mercedes luôn áp đảo".
 
Mùa giải chỉ còn ba tuần trước khi khởi tranh, và các đội nhiều khả năng không kịp bắt chước sáng chế của Mercedes. Nếu không, họ vẫn có thể mua lại sáng chế này. "Luật không cấm việc mua lại sáng chế, nhưng chúng tôi sẽ không làm vậy", CEO kiêm lãnh đội Racing Point - ông Otmar Szafnauer - nói.
 
Theo VnExpress.net