10:02, 20/02/2020

Vẫn là thời đại của bóng đá tấn công?

Sau khi Atletico Madrid đã có chiến thắng tối thiểu trước đương kim vô địch Champions League, với một thế trận phòng ngự phản công vô cùng chắc chắn, thì đã có một số ý kiến cho rằng đây sẽ là mùa giải mà bóng đá thực dụng lên ngôi. Nhưng trên thực tế đó có phải là xu hướng đang thịnh hành tại Champions League hay không?

Sau khi Atletico Madrid đã có chiến thắng tối thiểu trước đương kim vô địch Champions League, với một thế trận phòng ngự phản công vô cùng chắc chắn, thì đã có một số ý kiến cho rằng đây sẽ là mùa giải mà bóng đá thực dụng lên ngôi. Nhưng trên thực tế đó có phải là xu hướng đang thịnh hành tại Champions League hay không?

 

Atletico Madrid có trận đấu hay trước Liverpool không đồng nghĩa với việc bóng đá thực dụng sẽ lên ngôi.
Atletico Madrid có trận đấu hay trước Liverpool không đồng nghĩa với việc bóng đá thực dụng sẽ lên ngôi.


Trên thực tế quả thật Atletico Madrid của huấn luyện viên Diego Simeone đã có một trận đấu rất hay, có thể nói là một trận đấu phòng ngự phản công kinh điển trước một đội bóng có sức tấn công cực mạnh như Liverpool. Đó là trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp nắm giữ tới 67% thời lượng kiểm soát bóng so với 33% của Atletico Madrid, có tới 765 đường chuyền so với 288 đường chuyền của Atletico Madrid, có tới 153 pha tấn công với 85 pha nguy hiểm so với 85 pha tấn công 30 pha nguy hiểm của Atletico Madrid. Thoạt nhìn đó giống như là một thế trận một chiều cho Liverpool, nếu không xem qua những chỉ số quan trọng khác. Đó là Atletico Madrid tổng cộng tung ra 8 pha dứt điểm với 2 lần trúng đích và ghi được 1 bàn thắng, trong khi đó đội tưởng như kiểm soát trận đấu lại chỉ tung ra 7 pha dứt điểm và không có cú sút nào trúng đích. Thậm chí đội bóng nhận nhiều thẻ vàng hơn, có số pha phạm lỗi nhiều hơn lại là Liverpool, chứ không phải là đội bóng chuyên tâm phòng ngự như Atletico Madrid.


Tất cả cho thấy Atletico Madrid đã có một trận đấu hay mang đậm nét thực dụng, nhưng điều đó lại không đại biểu cho màu sắc của Champions League 2019-2020 cũng sẽ là màu sắc của sự thực dụng. Bởi lẽ có vẻ như phong cách của Atletico Madrid đang là… thiểu số tại Champions League mùa giải này. Chỉ cần nhìn qua 16 đội lọt vào vòng 1/8, không quá khó để thấy những câu lạc bộ sẽ đi theo hướng phòng ngự tấn công thực dụng là Atletico Madrid, Tottenham dưới thời huấn luyện viên Mourinho, và… hình như là không còn câu lạc bộ nào đi theo hướng đó nữa. Những câu lạc bộ có khả năng chơi phòng ngự tấn công tốt nhất ở vòng 1/8 này, ngoại trừ 2 câu lạc bộ nói trên thì chỉ có những câu lạc bộ đến từ Serie A. Nhưng Atalanta mùa giải này là một câu lạc bộ chơi tấn công rất rõ nét mà trận thắng 4-1 trước Valencia chính là một minh chứng rõ nét; còn Juventus dưới thời huấn luyện viên Maurizio Sarri cũng không phải là một đội bóng giỏi phòng ngự.


Sau trận thua 0-1 của Tottenham trước RB Leipzig ngay trên sân nhà, với một thế trận hoàn toàn bị đè ép trước lối chơi tấn công tốc độ đến chóng mặt của đối phương, thì chiến thắng của Atletico Madrid đã trở nên hoàn toàn đơn độc mà không còn đồng minh nào hòa chung chiến thắng. Bởi lẽ nhìn qua những câu lạc bộ còn lại ở vòng 1/8, đã không còn bất cứ câu lạc bộ nào thiên về lối chơi thực dụng như Atletico Madrid nữa. Chelsea dưới thời huấn luyện viên Frank Lampard đã là một Chelsea tấn công khá là máu lửa; Napoli dưới thời huấn luyện viên Gennaro Gattuso đã chú trọng nhiều về phòng ngự, nhưng vẫn là một câu lạc bộ có lối chơi tấn công rất mạnh được xây dựng từ nhiều mùa giải trước. Nhưng cái tên còn lại như Bayern Munich, Barcelona, Real Madrid, Lyon, Manchester City… đều là những mẫu câu lạc bộ thiên hẳn về tấn công hoặc tạo ra sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, hoàn toàn không chuộng lối chơi phong ngự phản công một cách cực đoan như Atletico Madrid.


Thậm chí đối với Atletico Madrid mà nói, một chiến thắng tối thiểu trước Liverpool trên sân nhà vẫn chưa thể nói lên bất cứ điều gì, bởi việc lội ngược dòng tại thánh địa Anfield của thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng không phải là điều gì mới lạ. Còn đối với Tottenham mà nói, đá trận lượt về tại sân nhà RB Leipzig rõ ràng không phải là một thuận lợi gì cho một cuộc lội ngược dòng. Như vậy, khả năng cả Atletico Madrid lẫn Tottenham đều bị loại không phải là không có, thậm chí còn là khá lớn, khiến cho những câu lạc bộ thiên hẳn về lối chơi thực dụng phòng ngự phản công sẽ sạch bóng khỏi Champions League 2019-2020.


Với quá nhiều ông lớn có hàng công cực mạnh như Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich, Manchester City… xuất hiện tại vòng 1/8 này, muốn cho bóng đá thực dụng lên ngôi khả năng gần như duy nhất đó là Atletico Madrid sẽ phải vượt qua tất cả để lên ngôi vô địch. Nhưng vấn đề là điều đó chưa từng xảy ra đối với câu lạc bộ này, người ta không thể đặt niềm tin vào một việc mà xác suất xảy ra thấp đến gần như bằng 0 như vậy. Nên có thể khẳng định, Champions League 2019-2020 vẫn sẽ là thời đại của bóng đá tấn công, bóng đá tấn công vẫn sẽ là chủ đạo.

Cao Duy