10:02, 16/02/2020

Phải chăng ngày Diego Simeone rời Atletico Madrid đã gần?

Việc câu lạc bộ Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ văng khỏi top 4 tai La Liga mùa giải 2019-2020 là điều mà ít ai ngờ tới, khi mà đầu mùa giải họ còn là ứng cử viên tranh ngôi vô địch sánh vai cùng Barcelona và Real Madrid. Vậy điều gì đang khiến cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone sa sút không phanh như vậy?

Việc câu lạc bộ Atletico Madrid đang đứng trước nguy cơ văng khỏi top 4 tai La Liga mùa giải 2019-2020 là điều mà ít ai ngờ tới, khi mà đầu mùa giải họ còn là ứng cử viên tranh ngôi vô địch sánh vai cùng Barcelona và Real Madrid. Vậy điều gì đang khiến cho thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone sa sút không phanh như vậy?

 

Atletico Madrid đang thi đấu không tốt trong mùa giải 2019-2020.
Atletico Madrid đang thi đấu không tốt trong mùa giải 2019-2020.


Sau 24 vòng đấu, Atletico Madrid của huấn luyện viên Diego Simeone đang xếp ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng với 40 điểm, kém Getafe - một câu lạc bộ trước đây chưa từng là đối thủ của họ - khoảng cách là 2 điểm, và chỉ hơn đội xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng là Sevilla vỏn vẹn 1 điểm. Có thể nói Atletico Madrid đang rất có khả năng sẽ văng khỏi nhóm 4 câu lạc bộ xếp đầu bảng xếp hạng, đồng nghĩa với việc đứng trước khả năng sẽ mất suất dự Champions League mùa giải sau. Khả năng này được xem là không nhỏ, bởi phong độ của thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đang không được tốt. Trong 10 trận đấu gần nhất trên các mặt trận, họ thắng 4 trận hòa 2 trận và thua 4 trận; trong 5 vòng đấu gần nhất tại La Liga, họ chỉ thắng 1 trận, còn lại là hòa 2 trận và thua 2 trận. Đây rõ ràng không thể xem là phong độ thi đấu tốt được.


Vấn đề sẽ không phải là quá nghiêm trọng nếu như đây là mùa giải mà người ta không đặt mục tiêu quá cao cho Atletico Madrid, là mùa giải mà Diego Simeone không được đầu tư quá nhiều. Mà trái lại hoàn toàn, đây là mùa giải mà Atletico Madrid được đầu tư rất lớn, lớn đến chưa từng có trong lịch sử câu lạc bộ. Trong kỳ chuyển nhượng Hè 2019, Atletico Madrid đã chi ra tới xấp xỉ 250 triệu euro, là câu lạc bộ chi ra nhiều thứ 3 trong kỳ chuyển nhượng này, đưa về tới 9 cái tên mới là: Nicolas Ibanez, Marcos Llorente, Felipe, Hector Herrera, Joao Felix, Renan Lodi, Ivan Saponjic, Kieran Trippier và Mario Hermoso. Trong đó có bản hợp đồng kỷ lục Joao Felix với giá trị lên tới 126 triệu euro.


Đồng thời với sự bạo chi, Atletico Madrid còn đứng trước cơ hội cạnh tranh sòng phẳng với 2 ông lớn La Liga là Barcelona và Real Madrid, với sự thiếu ổn định của 2 câu lạc bộ này trong mùa giải 2019-2020. Đối với Real Madrid đó là sự chia tay siêu sao Cristiano Ronaldo, cùng với sự tái thiết của Zinedine Zidane khi rất nhiều trụ cột của “Kền kền trắng” tuổi tác đã khá cao, không thể thi đấu đỉnh cao lâu dài nữa. Điều tương tự cũng đang xảy ra với Barcelona, khi câu lạc bộ này đang phải chia tay với thế hệ vàng, và tìm cách tái thiết lực lượng xoay quanh hạt nhân Lionel Messi. Nhưng đứng trước cơ hội như vậy, những gì mà Atletico Madrid làm được lại chỉ là một vị trí thứ 4 đang lung lay, là khoảng cách với Real Madrid và Barcelona đã được kéo giãn ra tới 12 điểm.


Vấn đề của Atletico Madrid cũng không phải là quá khó để thấy, mà nó thể hiện rất rõ thông qua số bàn thắng mà câu lạc bộ này ghi được. Trong khi họ vẫn là một trong những câu lạc bộ có hàng thủ tốt nhất La Liga với 17 bàn để thủng lưới, thì ở hàng công họ mới chỉ có 25 bàn thắng, xếp thứ 6 La Liga… từ dưới lên, là câu lạc bộ có số bàn thắng ít nhất trong nhóm 6 câu lạc bộ dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga. Với năng suất ghi bàn thiếu hiệu quả như vậy, việc Atletico Madrid thi đấu với phong độ đi xuống, đứng trước nguy cơ rơi khỏi top 4 là không khó để lý giải.


Huấn luyện viên Diego Simeone có thể giải thích cho hiệu suất ghi bàn không tốt của các cầu thủ Atletico Madrid bởi những lý do hết sức khách quan, đó là ông đang không có trong tay những cầu thủ tốt nhất trên hàng công. Những chấn sút chủ lực của Atletico Madrid là Diego Costa, Joao Felix và Alvaro Morata đều gặp những chấn thương khác nhau, Diego Simeone đang phải đặt niềm tin vào những cái tên như:     Angel Correa, Marcos Llorente, Vitolo… Bất quá không có cái tên nào trong đó có thể chơi tốt ở vị trung phong cắm. Nhưng cho dù là như vậy, cũng đừng quên Diego Simeone đang là huấn luyện viên được hưởng lương cao nhất thế giới với 41 triệu euro/năm, cao gần gấp đôi người xếp sau là Josep Guardiola, đồng thời còn có được quyền lực gần như tuyệt đối tại sân Metropolitano. Đi kèm với sự đầu tư khủng, mức lương không tưởng, quyền lực cực lớn, dĩ nhiên sẽ là những sự đòi hưởng tương xứng. Nếu cứ tiếp tục đi xuống một cách khá rõ như vậy, vị trí của Diego Simeone tại Atletico Madrid có lẽ sẽ lung lay, chứ không còn là bất khả xâm phạm như trước nữa, hay nói cách khác, khả năng Diego Simeone rời Atletico Madrid không phải là không có.

Cao Duy