11:02, 13/02/2020

Serie A chưa bao giờ hấp dẫn như vậy

Sau 8 mùa giải "oằn mình" dưới sự thống trị của câu lạc bộ Juventus, mọi chuyện có vẻ đã tươi sáng hẳn lên đối với Serie A. Bởi lẽ sau nửa mùa giải 2019-2020, Serie A đang không còn thế "một mình một ngựa" của Juventus nữa, mà đang là cuộc đua tam mã giữa Inter Milan, Juventus và Lazio. Điều đó đang giúp cho Serie A có lại sự hấp dẫn mà đã từ lâu người ta không được thấy.

Sau 8 mùa giải “oằn mình” dưới sự thống trị của câu lạc bộ Juventus, mọi chuyện có vẻ đã tươi sáng hẳn lên đối với Serie A. Bởi lẽ sau nửa mùa giải 2019-2020, Serie A đang không còn thế “một mình một ngựa” của Juventus nữa, mà đang là cuộc đua tam mã giữa Inter Milan, Juventus và Lazio. Điều đó đang giúp cho Serie A có lại sự hấp dẫn mà đã từ lâu người ta không được thấy.

 

Inter Milan đang trở thành đối trọng của Juventus trên con đường đến ngôi vô địch Serie A mùa giải 2019-2020.
Inter Milan đang trở thành đối trọng của Juventus trên con đường đến ngôi vô địch Serie A mùa giải 2019-2020.


Kể từ mùa giải 2011-2012, đi cùng với sự khủng hoảng về mặt kinh tế khiến cho hầu hết các câu lạc bộ của Serie A ngày càng đi xuống về mặt chất lượng, thì Juventus đã nổi lên như một thế lực thống trị Serie A. Với một tiềm lực kinh tế vượt trội, “Bà đầm già thành Turin” đã biến Serie A trở thành một giải đấu nhàm chán bằng việc liên tục lên ngôi vô địch trong 8 mùa giải liên tiếp, từ mùa giải 2011-2012 đến mùa giải 2018-2019. Điều đó không chỉ mang đến sự nhàm chán của một giải vô địch quốc gia, làm nó ngày càng mất đi sự hấp dẫn, mà chính bản thân sự thiếu tính cạnh tranh của nó trong vô hình cũng làm cho chất lượng các câu lạc bộ, kể cả bản thân Juventus, cũng ngày càng thua kém các câu lạc bộ lớn tại châu Âu khác, mà bằng chứng là đã từ rất lâu Serie A chưa có câu lạc bộ nào đoạt được các cúp châu Âu.


Nhưng mọi chuyện có vẻ đã có những thay đổi, những khởi sắc theo chiều hướng thay đổi tốt cho Serie A đã xuất hiện tại mùa giải 2019-2020 đang diễn ra. Cho đến thời điểm hiện tại, sau 23 vòng đấu đã diễn ra, thì đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng không phải là Juventus, mà là câu lạc bộ Inter Milan. Cụ thể là Inter Milan đang dẫn đầu với 54 điểm, đồng điểm với Juventus nhưng hơn hiệu số thắng thua, và theo sát ở sau là câu lạc bộ Lazio với 53 điểm. 3 câu lạc bộ này đã tạo nên sự “tách nhóm” khi đội đang xếp thứ 4 là Atalanta đang có 42 điểm, có khoảng cách tới 11 điểm so với nhóm 3 câu lạc bộ đang xếp đầu bảng xếp hạng. Bản thân Atalanta cũng đang phải cạnh tranh 1 suất dự Champions League với AS Roma khi khoảng cách giữa 2 câu lạc bộ chỉ là 3 điểm, cũng như suất dự Europa League đang là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt của hàng loạt câu lạc bộ như: Verona, Bologna, Cagliari, Parma, AC Milan…


Việc Inter Milan và Lazio nổi lên trở thành đối trọng của Juventus trong mùa giải 2019-2020, khiến cho mùa giải trở thành cuộc đua tam mã, có thể nói một mặt là từ chính bản thân Juventus, và một mặt là sự đầu tư có hiệu quả của những câu lạc bộ lớn khác của Serie A, mà tiêu biểu chính là Inter Milan và Lazio. Trong đó, vấn đề của Juventus là chính từ bản thân câu lạc bộ này, mà không ít người có thể dễ dàng nhận ra, những vấn đề ấy không phải đến từ sức mạnh hoặc chiều sâu lực lượng, mà nó đến từ sự chưa ổn định đến từ băng ghế huấn luyện. Đó là vấn đề từ việc huấn luyện viên Maurizio Sarri vẫn chưa có được một sơ đồ chiến thuật hợp lý để phát huy tối đa sức mạnh của những ngôi sao mà vị huấn luyện viên này có trong tay, chẳng hạn như Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain, Paulo Dybala, Aaron Ramsey… khiến cho Juventus thiếu đi sự ổn định, không ít lần tự mất điểm một cách đáng tiếc.


Trong khi đó, Inter Milan đã tin tưởng tuyệt đối vào huấn luyện viên Antonio Conte, đưa về cho vị huấn luyện viên này những hảo thủ phù hợp với triết lý bóng đá của ông như: Romelu Lukaku, Victor Moses, Christian Eriksen… Có được quyền lực tuyệt đối trong tay, có được bộ khung phù hợp, quả nhiên Antonio Conte đã đưa Inter Milan “bay cao” một cách nhanh chóng. Với một chuyên gia chiến thuật như Antonio Conte, với sự khát khao lật đổ Juventus để trở lại thành một thế lực lớn của làng bóng đá châu Âu, với một đội hình đủ sức mạnh, vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ở thời điểm hiện tại chính là sự tưởng thưởng xứng đáng cho Inter Milan.


Còn đối với Lazio, đó là niềm tin vào Simone Inzaghi, người được đưa từ huấn luyện viên đội trẻ của Lazio lên làm huấn luyện viên tạm quyền năm 2016, để rồi trở thành huấn luyện viên chính thức của câu lạc bộ này kể từ đó. Cùng với Simone Inzaghi và sự mua bán khôn ngoan, Lazio có trong tay không ít hảo thủ như: Luiz Felipe,    Lucas Leiva, Ciro Immobile, Sergej Milinkovic-Savic… Và trong một mùa giải bùng nổ của Ciro Immobile, Lazio mới chỉ thua 2 trận sau 23 vòng đấu, tuy xếp ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng nhưng chỉ kém 1 điểm so với Inter Milan và Juventus.


Dĩ nhiên ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể nói trước điều gì, và Juventus vẫn còn nguyên đó khả năng vô địch lần thứ 9 liên tiếp với đội hình vừa mạnh vừa có chiều sâu cực tốt của họ. Nhưng với sự cạnh tranh khốc liệt đang diễn ra, mùa giải 2019-2020 chắc chắn sẽ là một mùa giải cực kỳ hấp dẫn và đầy kịch tính.

Cao Duy