10:02, 14/02/2020

Khủng hoảng tiền đạo hay hệ lụy từ việc phụ thuộc vào Messi?

Nói một câu lạc bộ có chiều sâu lực lượng dày như Barcelona đang lâm vào tình trạng khủng hoảng tiền đạo, có lẽ rất nhiều người khó lòng tin được. Nhưng đó lại là thực tế đang diễn ra tại sân Camp Nou, khiến cho câu lạc bộ này đang phải tụt lại sau đối thủ Real Madrid trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga 2019-2020.

Nói một câu lạc bộ có chiều sâu lực lượng dày như Barcelona đang lâm vào tình trạng khủng hoảng tiền đạo, có lẽ rất nhiều người khó lòng tin được. Nhưng đó lại là thực tế đang diễn ra tại sân Camp Nou, khiến cho câu lạc bộ này đang phải tụt lại sau đối thủ Real Madrid trong cuộc đua tới chức vô địch La Liga 2019-2020.

 

Lionel Messi đang có sức ảnh hưởng quá lớn tại câu lạc bộ Barcelona.
Lionel Messi đang có sức ảnh hưởng quá lớn tại câu lạc bộ Barcelona.


Sau 23 vòng đấu, câu lạc bộ Barcelona đang xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng La Liga mùa giải 2019-2020 với số điểm là 49, kém đội xếp đầu bảng xếp hạng là Real Madrid 3 điểm. Điểm đáng lưu ý là từ đầu mùa giải cho đến thời điểm hiện tại, Barcelona đã thua 4 trận trong khi Real Madrid chỉ thua 1, trong 5 trận gần đây nhất trên các mặt trận, Barcelona thắng 3 trận thua 2 trận. Đây rõ ràng là một kết quả không hề tốt, khó lòng chấp nhận được đối với một câu lạc bộ hùng mạnh như Barcelona. Và đó cũng là nguyên nhân khiến cho huấn luyện viên Ernesto Valverde bị sa thải, thay vào đó là huấn luyện viên Quique Setien ngồi vào chiếc ghế nóng trong phần còn lại của mùa giải.


Một trong những nguyên nhân khiến cho Barcelona sa sút được quy vào việc câu lạc bộ này đang gặp khủng hoảng tiền đạo, khi hàng loạt chân sút của họ gặp chấn thương không thể ra sân thi đấu. Đó là Luis Suarez đang gặp chấn thương đầu gối, và Ousmane Dembele đứt gân khoeo đùi phải, nguy cơ Barcelona mất 2 cầu thủ này cho đến hết mùa giải là rất cao. Việc thiếu hụt nhân sự trên hàng công được xem là đã khiến cho câu lạc bộ này suy giảm sức mạnh, dẫn đến những trận hòa hoặc thua đáng tiếc. Và đó cũng là nguyên nhân Barcelona phải đệ đơn lên Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha để được đặc cách chiêu mộ thêm nhân sự, tìm sự bổ sung cho vị trí tiền đạo. Nhưng trên thực tế, phải chăng vấn đề của Barcelona chỉ đơn giản là thiếu hụt tiền đạo?


Có lẽ vấn đề của Barcelona không chỉ đơn giản là thiếu hụt tiền đạo như ở mặt ngoài. Bởi lẽ, ngoại trừ Luis Suarez và Ousmane Dembele ra, thì họ vẫn còn có 3 cái tên thuộc dạng “hàng khủng” trên mặt trận tấn công, đó là Lionel Messi, Antoine Griezmann và Ansu Fati. Chỉ với 3 cái tên đó, Barcelona đã có một hàng công mà cả thế giới đều phải thèm thuồng ước mơ, làm gì thiếu hụt đến mức làm cho người hâm mộ tưởng chừng như Barcelona đã không còn tiền đạo nào có thể ra sân vậy. Trên thực tế, vấn đề của Barcelona có thể gói gọn trong một cái tên: Lionel Messi.


Đã từ rất lâu, Barcelona đã gần như hoàn toàn phụ thuộc vào cái tên Lionel Messi này, và có lẽ đây chính là thời điểm mà họ đang phải gánh chịu hệ lụy của nó. Nếu Lionel Messi đạt phong độ tốt, Barcelona không cần bất cứ tiền đạo nào tỏa sáng, bởi Messi đã gánh lấy tránh nhiệm này. Nhưng một khi Lionel Messi không thể ghi bàn, đó là một vấn đề khác hoàn toàn. Ở 3 trận hòa và 3 trận thua trong 15 trận đấu gần nhất trên các mặt trận của Barcelona, Messi chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn duy nhất. Qua đó có thể thấy, nếu Messi không có phong độ ghi bàn tốt, Barcelona rất khó có được chiến thắng, dù cho bên cạnh Messi vẫn có một chân sút cự phách là Antoine Griezmann.


Ngoài sức ảnh hưởng đến lối chơi chung, Lionel Messi còn ảnh hưởng trực tiếp đến những vị trí chơi xung quanh cầu thủ này. Bởi sự ưu tiên để Lionel Messi có thể thi đấu tốt nhất, các huấn luyện viên phải sử dụng những cái tên ăn ý với cầu thủ này như Luis Suarez hoặc Sergio Busquets, dù cho gánh nặng tuổi tác đã khiến họ không thể thi đấu với phong độ tốt nhất. Và đó cũng là lý do mà Philippe Coutinho hoặc Antoine Griezmann không thể thi đấu ở vị trí sở trường, dẫn đến không thể tỏa sáng trong màu áo của Barcelona. Nhưng một khi Lionel Messi không có phong độ thi đấu tốt, những sự kết hợp còn lại đã thể hiện ra sự rời rạc, thiếu ăn ý.


Rõ ràng là sức ảnh hưởng của Messi quá lớn, đến mức câu lạc bộ còn không thể đưa về những huấn luyện viên hàng đầu thế giới bởi cá tính của họ là quá mạnh, rất dễ tạo nên xung khắc với Lionel Messi. Thậm chí việc kiếm tiền đạo bổ sung cũng khó, bởi tấm gương của những Philippe Coutinho, Antoine Griezmann… là vẫn còn nguyên ở đó. Nếu không thể khắc phục được tình trạng này, có lẽ Barcelona sẽ khó lòng tiếp tục lên ngôi vương tại La Liga mùa giải 2019-2020.

Cao Duy